Search
Close this search box.

Cách điều trị nhiễm ký sinh trùng

Hầu hết là những người khỏe mạnh mang mầm bệnh ký sinh trùng. Tuy nhiên, tiếp diễn cấp tính ít gặp hơn khi các biểu hiện lâm sàng thường là mạn tính.

Hình ảnh lâm sàng thường không đặc hiệu. Ví dụ: Khó tiêu xảy ra với nhiễm ký sinh trùng đường ruột. Nó thường bị nhầm lẫn với các tình trạng y tế khác, đặc biệt là khi bị nhiễm ký sinh trùng bên trong. Ví dụ: sốt hoặc nhức đầu dai dẳng không rõ nguyên nhân, ngứa da, mề đay dị ứng, các triệu chứng giống bệnh ngoài da. Vì vậy, bên cạnh những kiến ​​thức cơ bản về bệnh học, các bác sĩ lâm sàng cần nắm vững đặc điểm dịch tễ học của bệnh ký sinh trùng, hướng dẫn chẩn đoán và thực hiện các xét nghiệm phù hợp.

Nhiễm ký sinh trùng da do tuyến trùng

Tác nhân gây bệnh trong trường hợp này là tuyến trùng. Đây là loại ký sinh trùng gây bệnh bằng cách xâm nhập cơ thể bằng ấu trùng giun lươn. Lối vào là qua da. Ấu trùng di chuyển theo tĩnh mạch về tim, qua máu lên phổi, lên khí quản, lên hầu, xuống thực quản xuống ruột và phát triển thành con trưởng thành.

Giun lươn là loại ký sinh trùng nguy hiểm nhất vì nó có thể tồn tại rất lâu trong cơ thể và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác cho cơ thể trong quá trình nhiễm ký sinh trùng, đôi khi gây tử vong. Nhật Bản là một trong những khu vực có tỷ lệ mắc bệnh giun tròn cao, chiếm 1-2% tổng dân số.

ajtdgcuxiovjkciwnj3nox7fq4qtsgrjefdf1svv34v9o3tvqxxfvdmsy2hm9dj5m4gohntlhk2qun4v 1605508214

Các triệu chứng của bệnh giun lươn có thể được chia thành hai loại:

Bệnh giun lươn mãn tính: Đa số người mắc bệnh giun lươn không có triệu chứng rõ rệt hoặc có triệu chứng nhưng bệnh không đặc hiệu và thường chỉ để lại biến chứng nhẹ. Vì là ký sinh trùng dưới da xâm nhập vào cơ thể qua da nên bệnh mề đay có thể được ghi nhận là ấu trùng tạo ra những đường ngoằn ngoèo khi chúng di chuyển dưới da. Giun lươn nặng: Thường gặp ở những người bị suy giảm miễn dịch bẩm sinh hoặc mắc phải (HIV). Giun tròn trong cơ thể gây tổn thương nhiều cơ quan khác nhau và ký sinh trong nhiều bệnh gây bệnh nặng, trong đó có nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương gây tắc ruột, viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng huyết.

Một số dấu hiệu của bệnh giun lươn:

Đau bụng trên không liên quan đến ăn uống

Tiêu chảy cấp tính hoặc dai dẳng, phân có mùi tanh

Viêm da tại chỗ do ấu trùng xâm nhập di chuyển dưới da

thiếu máu nhẹ

Nhiễm ký sinh trùng da với giun móc

ky sinh trung demodex tren da nguoi

chẩn đoán ký sinh trùng xâm nhập

Chẩn đoán xác định dựa trên xét nghiệm ký sinh trùng trực tiếp hoặc gián tiếp. Việc lấy mẫu xét nghiệm đáp ứng 3 yêu cầu là phải lấy đúng lúc, đúng phương pháp và đúng địa điểm.

Có hai phương pháp kiểm tra ký sinh trùng. Chẩn đoán trực tiếp các xâm nhập

Phát hiện bệnh ký sinh trùng trực tiếp trên mẫu: soi tươi, sau nhuộm, sau tăng sinh, sau cấy hoặc trên chính động vật thí nghiệm… 

Để xét nghiệm phân tìm ký sinh trùng, bạn nên làm như sau: 

Tránh thụt tháo, bột than hoạt tính, barit… 

Tránh một số phương pháp điều trị trước khi lấy mẫu để thử nghiệm 

dau hieu benh san cho nhung dieu can biet23

Chẩn đoán gián tiếp nhiễm ký sinh trùng 

Phát hiện gián tiếp các bệnh ký sinh trùng bằng các phương pháp chẩn đoán miễn dịch hoặc sinh học phân tử (ví dụ: kết tủa, ngưng kết hồng cầu và cố định bổ thể, miễn dịch huỳnh quang, khuếch tán miễn dịch, hấp thụ miễn dịch liên kết với enzyme (ELISA), phương pháp kháng thể đơn dòng) phát hiện kháng thể và kháng nguyên trong mẫu)

Trước khi đưa ra kết quả xét nghiệm, bác sĩ phải biết cách diễn giải kết quả xét nghiệm trong từng trường hợp cụ thể.

Điều trị xâm lấn

Việc điều trị là cần thiết để nắm vững dược tính của thuốc và hạn chế tác hại cho người bệnh. Ấu trùng Toxocalca rất khó xử lý. Bạn cần một bác sĩ có kinh nghiệm và sử dụng đúng loại thuốc, đúng liều lượng. Phối hợp thuốc phù hợp thì khỏi sau 1-3 liệu trình.

Can thiệp phẫu thuật được sử dụng trong trường hợp bệnh ký sinh trùng bao bọc dưới dạng khối u. Ví dụ: U nang Cysticercus cellulosae tạo nốt sần dưới da hoặc trong não, u nang Toxoplasma gondii của mèo ký sinh dưới da…

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%