Search
Close this search box.

Sùi mào gà là căn bệnh dễ lây lan qua đường tình dục, vậy nên để bảo vệ sức khỏe của bản thân thì chủ động phòng chống sùi mào gà là vấn đề rất quan trọng. Sau đây là 5 biện pháp giúp bạn phòng chống sùi mào gà một cách hiệu quả.

Các đường lây lan sùi mào gà

Sùi mào gà do virus HPV gây ra, sau đây là các đường lây lan sùi mào gà mà bạn cần biết

Quan hệ tình dục không an toàn: virus sẽ lây từ người bệnh qua người thường bằng đường giao hợp nam nữ, quan hệ bằng miệng, quan hệ qua hậu môn. Các virus sẽ lây qua cơ quan sinh dục, máu, tuyến nước bọt, dịch nhầy.

Lây từ mẹ sang con: Khi phụ nữ mang thai mắc bệnh sùi mào gà thì có nguy cơ cao virus HPV sẽ lây qua con, qua các đường như nước ối, cuống rốn, tử cung hoặc là do bú sữa mẹ.

Sử dụng chung các vật dụng cá nhân của người bệnh như: khăn tắm, bàn chải đánh răng, sử dụng chung bồn cầu, bồn tắm. Vì virus HPV có thể tồn tại ngoài không khí trong môi trường ẩm ướt một khoảng thời gian. Vậy nên virus sẽ từ dịch tiết của người bệnh thông qua các vật dụng cá nhân để lây sang.

Dấu hiệu nhận biết sùi mào gà

Thời gian ủ bệnh của sùi mào gà từ 3 tuần đến 8 tháng, tùy theo cơ thể mỗi người mà bệnh sẽ xuất hiện các sang thương trong các khoảng thời gian khác nhau. Sau đây là dấu hiệu giúp bạn nhận biết sùi mào gà.

Nhận biết sùi mào gà ở nam giới

Các sang thương như nốt sùi, mụn ẩm ướt, dễ chảy máu, mủ xuất hiện tại bộ phận sinh dục. Các nốt sùi có cuống, màu hồng hoặc xám xuất hiện riêng lẻ trên bộ phận sinh dục, hoặc những bộ phận tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh như hậu môn, miệng, họng, chân, tay,… Sau một khoảng thời gian, các nốt sùi sẽ phát triển, liên kết tạo thành các mảng sùi rất dễ nhận biết, có hình thù giống như mào của con gà hoặc là súp lơ.

Nhận biết sùi mào gà ở nữ giới

Vì đặc thù của bộ phận sinh dục nữ nên bệnh sùi mào gà rất khó phát hiện trong giai đoạn đầu. Đến khi bệnh phát triển nặng thì người bệnh mới phát hiện ra do các biểu hiện khó chịu mà sùi mào gà gây ra.

Sùi mào gà có thể mọc trong tử cung, tầng sinh môn, lỗ tiểu,.. nên người bệnh không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Dấu hiệu đầu tiên nhận biết là xuất hiện các u nhú tại cơ quan sinh dục, hậu môn hoặc có thể là miệng, tay, chân,…. Các u nhú có màu hồng hoặc xám, có cuống. Sau một khoảng thời gian, chúng mọc thành từng mảng lớn có mùi hôi, dễ chảy máu. Đặc biệt các vết sùi không gây ra cảm giác đau.

Khi xảy ra cọ xát trong lúc quan hệ tình dục thì các mụn sùi này sẽ vỡ ra gây chảy máu, nhiễm trùng, ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục. Ngoài ra còn một số biểu hiện như mệt mỏi, giảm cân, đau rát khi quan hệ,..

Cách phòng chống sùi mào gà

Quan hệ tình dục an toàn

Con đường lây lan chính của sùi mào gà là qua đường tình dục không an toàn, có tới 80% bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà do lây nhiễm qua đường tình dục. Vì vậy sử dụng các biện pháp tình dục an toàn như mang bao cao su, quan hệ một vợ một chồng chung thủy, tránh quan hệ tình dục với những người bạn không biết rõ tình trạng sức khỏe. 

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, vệ sinh bộ phận sinh dục bằng xà phòng trước và sau khi quan hệ cũng là cách giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Tiêm phòng

Tiêm phòng HPV là biện pháp hữu hiệu nhất để tránh nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà, cũng như ngăn ngừa các bệnh ung thư do virus HPV gây ra. 

Cả nam giới và nữ giới đều được khuyến khích tiêm ngừa HPV. Đối với nữ giới, các chuyên gia y tế khuyến cáo nên tiêm phòng HPV từ 9 đến 26 tuổi và nên tiêm trước khi quan hệ tình dục.

Không tiếp xúc, sử dụng với các vật dụng cá nhân của người bệnh

Virus HPV có thể tồn tại trong môi trường ẩm ướt bên ngoài cơ thể trong vài giờ. Vậy nên nếu bạn vô tình tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh qua các đồ vật cá nhân của họ thì bạn có nguy cơ cao bị lây bệnh. Vậy nên hãy hết sức chú ý tránh tiếp xúc với một số vật dụng cá nhân của người bệnh: khăn mặt, bàn chải, sử dụng chung bồn cầu, bồn tắm, nhà vệ sinh.

Vì vậy cần chủ động phòng tránh lây nhiễm chéo cho các thành viên trong gia đình. Nên sử dụng riêng các vật dụng cá nhân cũng như vệ sinh kỹ nhà tắm, bồn cầu thường xuyên. Khi phát hiện bệnh cần phải thông báo cho các thành viên trong gia đình biết để chuẩn bị các phương pháp phòng tránh lây nhiễm.

Chủ động khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần

Đây là điều mà các chuyên gia y tế luôn khuyên người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ để có thể bảo vệ sức khỏe tốt hơn, cũng như phát hiện kịp thời các mầm bệnh đang phát triển trong cơ thể.

Sùi mào gà có thời gian ủ bệnh từ 3 tuần đến 8 tháng, và không có thuốc đặc trị virus HPV. Do đó nếu phát hiện bệnh càng sớm thì cơ hội chữa khỏi bệnh càng lớn và không để lại di chứng về sau.

Phòng tránh lây nhiễm sùi mào gà từ mẹ sang con

virus HPV có thể lây truyền từ mẹ sang con qua các đường như: âm đạo, cổ tử cung, dây rốn. Vậy nên nếu mẹ bầu nghi ngờ mình bị nhiễm bệnh sùi mào gà cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám kịp thời và sử dụng biện pháp sinh mổ để phòng tránh bệnh sùi gà lây sang con.

Trên đây là các biện pháp giúp phòng chống sùi mào gà hiệu quả. Mong những thông tin trên sẽ giúp bạn trang bị được kiến thức về bệnh sùi mào gà và biết cách phòng chống sùi mào gà để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân, cũng như thành viên trong gia đình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *