Search
Close this search box.

Với sự phát triển của khoa học và công nghệ, việc xét nghiệm bệnh tật của con người cũng được đơn giản hóa hơn trong quá trình thực hiện. Từ đó, những ai có nhu cầu hoàn toàn có thể tự tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán tại nhà thay vì phải đến các cơ sở khám chữa bệnh. Một trong số đó là tự xét nghiệm HIV tại nhà. Cùng tìm hiểu xem có bao nhiêu cách xét nghiệm HIV tại nhà để thực hiện nhé.

Tự test HIV tại nhà là cách đang được nhiều người lựa chọn

Bộ xét  nghiệm HIV

Những bộ kit test HIV tại nhà hiện nay đã được cơ quan Y tế công nhận cũng như cấp phép cho các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc bán trên thị trường. Có 3 bộ Test được sử dụng phổ biến đó là:

Oraquick test

Đây là que test sử dụng dịch miệng để làm mẫu thử. Khi tiến hành xét nghiệm, chúng ta chỉ cần đưa dụng cụ đã được làm sẵn trong bộ vào miệng để lấy nước bọt. Tiếp đó là đưa que thử vào ống chứa đã có sẵn thuốc thử. Đợi từ 20 đến 40 phút chúng ta sẽ thu được kết quả. 

Nếu kết quả cho 1 vạch thì có nghĩa là chúng ta âm tính với vius HIV. Ngược lại, nếu lên 2 vạch thì có nghĩa là nghi ngờ nhiễm HIV. Người bệnh cần đến các cơ sở y tế uy tín để test một cách chính xác nhất.

Biosure test

Cách xét nghiệm HIV tại nhà tiếp theo cũng được nhiều người dùng lựa chọn đố là Biosure test. Loại kit test này sẽ sử dụng phần máu ở đầu ngón tay của người thực hiện để kiểm tra. 

Chúng ta sẽ sử dụng kim đâm nhẹ vào đầu ngón tay sau đó thấm phần máu này vào một loại giấy đặc biệt đã được cung cấp sẵn. Đặt giấy vào dụng cụ do và đợi khoảng 15 phút. Kết quả trả cũng tương tự như trên, vạch đo hiển thị 2 vạch thì có nghĩa là nghi ngờ nhiễm còn 1 vạch là âm tính.

Autotest VIH

Autotest VIH là kit test hiện chỉ có mặt tại Pháp mà thôi. Cách sử dụng sản phẩm cũng tương tự như đối với người anh em Biosure test. Chúng ta cần phải sử dụng máu ở đầu ngón tay để tiến hành kiểm tra kết quả.

Tại Việt Nam, các bộ xét nghiệm HIV tại nhà này hiện nay vẫn chưa thực sự phổ biến và được lựa chọn. Lý do là vì giá cả tương đối cao và tâm lý của người dùng vẫn còn khá e dè. Nhưng bạn yên tâm, chúng ta vẫn có thể tìm mua tại một số cơ sở y tế nếu như thực sự có nhu cầu.

Kết quả của các cách xét nghiệm HIV tại nhà có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Để đảm bảo chính xác nhất, chúng ta nên tiến hành xét nghiệm HIV tại bệnh viện hoặc trung tâm xét nghiệm uy tín.

Chọn bộ test phù hợp để tiến hành xét nghiệm HIV tại nhà

Các cách xét nghiệm HIV tại nhà phổ biến hiện nay

Qua giới thiệu về các bộ kit test HIV phía trên chắc bạn cũng đã phần nào biết về những cách để xét nghiệm hiện nay. Chính xác thì chúng ta có 2 cách xét nghiệm HIV tại nhà đó là:

Xét nghiệm bằng cách lấy máu ở các đầu ngón tay

Đây là phương pháp xét nghiệm HIV truyền thống không chỉ được áp dụng khi tự thực hiện tại nhà mà ngay cả các cơ sở y tế uy tín cũng ưu tiên lựa chọn. Cách này sẽ giúp chúng ta có thể phát hiện xem có tồn tại kháng thể HIV trong cơ thể hay không. Quy trình để thực hiện xét nghiệm rất đơn giản với các bước đó là:

  • Vệ sinh và sát trùng đầu ngón tay mà chúng ta dự định sử dụng để lấy máu làm xét nghiệm.

  • Lấy sản phẩm trong bộ test ra khỏi bao bì.

  • Sử dụng kim đã có sẵn để chích máu từ đầu ngón tay đã sát trùng. Bạn nên chích dứt khoát một nhát như vậy sẽ đỡ đau hơn.

  • Nhỏ giọt máu vừa chích ra đầu ngón tay lên que thử. Tiếp đến là nhỏ dung dịch đệm có sẵn trong bộ test lên và đợi phản ứng.

  • Sau 15 – 20 phút tiến hành độc kết quả. Nếu để lâu hơn 30 phút kết quả này sẽ không còn chính xác nữa.

Cách đọc kết quả như sau:

  • 1 vạch xuất hiện tại vị trí C là kết quả âm tính không có virus trong cơ thể.

  • Xuất hiện cả 2 vạch ở C và T là kết quả dương tính cho dù một trong hai vạch bị mờ.

  • Nếu không xuất hiện bất cứ vạch nào hoặc chỉ xuất hiện vạch T và không hiện vạch tại C thì là kết quả hỏng. Cần phải  thực hiện xét nghiệm lại.

Lấy máu trên đầu ngón tay là cách test cho kết quả khá chính xác

Xét nghiệm HIV bằng cách lấy dịch ở miệng

Cách xét nghiệm HIV tại nhà tiếp theo đó là tiến hành lấy dịch miệng. Các bộ test trên thị trường hiện nay đã có độ nhạy lên đến 100% và kết quả chính xác đến 99%. Những ai nghi nhiễm thì có thể tự mua bộ test về và tiến hành thực hiện. Kết quả sẽ có ngay trong vòng 15 phút. 

Cách để tiến hành xét nghiệm cũng rất đơn giản bao gồm các bước sau:

  • Gỡ bỏ các dụng cụ trong sản phẩm ra khỏi bao bì. Tuyệt đối không chạm tay vào phần phết mẫu làm ảnh hưởng đến kết quả khi tiến hành xét nghiệm.

  • Đưa đầu que test phết vào nướu hàm trên từ trái sang phải một lần. Tiếp đó đổi đầu phết và tiếp tục phết nướu hàm dưới từ trái sang phải một lần.

  • Sau khi lấy mẫu bằng nước bọt, chúng ta đặt que test vào trong ống dung dịch phản ứng sau đó chờ khoảng 15 – 20 phút rồi đọc kết quả. Không nên đọc quá muộn sau 40 phút sẽ không còn chính xác.

Cách đọc kết quả test HIV như sau:

  • Nếu chỉ có 1 vạch ở C và không thấy xuất hiện vạch nào ở T thì kết quả này là âm tính cũng đồng nghĩa với việc không có phản ứng với kháng thể HIV.

  • Khi cả 2 vạch cùng xuất hiện ở C và T thì tức là kết quả test dương tính cho dù có một vạch mờ.

Cách test HIV thông qua dịch miệng chỉ có tính chất sàng lọc chứ không thể cho kết quả chẩn đoán chính xác được. Nếu kết quả test dương tính thì bạn cần đến cơ sở y tế để tiến hành xét nghiệm lại lần nữa.

Bạn có thể chọn cách xét nghiệm HIV tại nhà bằng dịch miệng

Cách đọc kết quả

Cách đọc kết quả đã của cả 2 phương pháp xét nghiệm tương tự nhau đó là:

  • Kết quả âm tính khi chỉ 1 vạch có chữ C xuất hiện.

  • Kết quả có phản ứng với virus HIV nếu có 2 vạch thể hiện. Bạn cần phải đến cơ sở y tế để tiến hành xét nghiệm lại một cách chính xác nhất.

  • Que thử không hiện vạch nào hoặc hiện vạch T mà không hiện vạch C thì tức là đã xảy ra lỗi trong quá trình kiểm tra. Việc của chúng ta đó là làm lại để cho kết quả chính xác hơn.

Xét nghiệm HIV có bị sai kết quả không?

Các yếu tố có thể dẫn đến kết quả xét nghiệm HIV bị ảnh hưởng

Khi thực hiện các cách xét nghiệm HIV tại nhà chúng ta sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Cụ thể đó là:

Thời điểm xét nghiệm HIV

Không phải ngay sau khi phơi nhiễm với virus HIV chúng ta thực hiện test sẽ cho kết quả một cách chính xác. Bởi sau khi có sự xâm nhập của virus, chúng sẽ có 3 kiểu hình nhân lên như sau:

Virus sẽ nhân lên một cách nhanh chóng vào tuần đầu tiên. Chúng sẽ lan khắp cơ thể đặc biệt là trong dịch não tủy.

Sau thời gian đó từ 3 đến 6 tuần, tác nhân gây nhiễm trùng bắt đầu giảm. Hầu hết những người bị nhiễm virus HIV vẫn sẽ rất khỏe mạnh và hoàn toàn không nghĩ mình bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, vẫn có một số người đã thấy xuất hiện các biểu hiện của nhiễm HIV giai đoạn sớm. Vậy nếu tiến hành xét nghiệm trong giai đoạn này thì chính xác không? Câu trả lời dành cho bạn là vẫn chưa đảm bảo độ chính xác cao. Nên chúng ta chưa nên thực hiện đâu nhé.

Sau khoảng 2-3 tháng, tình trạng nhiễm trùng sẽ diễn biến thầm lặng trong cơ thể. Lúc này, nếu chúng ta tiến hành xét nghiệm thì có thể tìm ra bệnh virus HIV một cách chính xác nhất. Cũng có những người phải sau cả vài năm thì mới có thể  phát hiện được nhiễm HIV.

Chọn thời điểm xét nghiệm HIV có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định kết quả

Xem thêm:

> XÉT NGHIỆM HIV BAO NHIÊU TIỀN

> 16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

 Điều Trị HIV Ở Đâu

Các bậc xét nghiệm HIV

Bên cạnh thời gian thì các bậc xét nghiệm cũng ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả xét nghiệm của chúng ta. Hiện nay, các xét nghiệm máu thường trải qua 2 bậc đó là:

  • Test nhanh ở bậc 1 với 2 lần xét nghiệm để có thể giảm bớt sai lệch do kỹ thuật viên hoặc thiết bị.

  • Sau khi tết bậc 1 dương tính thì lúc đó người bệnh sẽ phải thực hiện một loạt các xét nghiệm bậc 2 giúp khẳng định tình trạng nhiễm bệnh.

Chốt lại là sau khoảng từ 2 – 3 tháng sau khi phơi nhiễm với virus HIV là thời điểm mà người bệnh có thể xét nghiệm tìm virus HIV khá chính xác.

Hãy ghi nhớ những cách xét nghiệm HIV tại nhà để thực hiện nếu nghi ngờ phơi nhiễm với virus nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *