Search
Close this search box.

Ngày nay, cách duy nhất để có thể xác định tình trạng HIV của người bệnh là xét nghiệm. Vậy liệu rằng có khi nào xét nghiệm HIV có bị sai kết quả không? Thực tế, không phải bất cứ xét nghiệm nào cũng cho ra kết quả đúng chuẩn xác. Mời các bạn hãy cùng galantclinic.com giải đáp vấn đề xét nghiệm HIV có bị sai kết quả không ở bài viết sau đây nhé. 

Xét nghiệm HIV có mục đích gì?

Vai trò của xét nghiệm trong việc phát hiện và điều trị HIV là vô cùng quan trọng. Để biết xét nghiệm HIV có bị sai kết quả không, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu mục đích của việc xét nghiệm HIV nhé. 

Mục đích của xét nghiệm HIV

HIV là bệnh nhiễm trùng gây ra bởi virus HIV. Khi tiến vào cơ thể người bệnh, chúng phá hủy tế bào bạch cầu T-CD4. Sau khoảng 3 – 6 tháng virus xâm nhập, cơ thể sẽ sản sinh ra các kháng thể kháng virus HIV. 

Việc xét nghiệm HIV được tiến hành nhằm để kiểm tra cơ thể có tạo ra các kháng thể hoặc kháng nguyên của virus HIV hay không. Nếu có sự xuất hiện của kháng nguyên, kháng thể thì có nghĩa người bệnh đã bị nhiễm HIV. 

Việc xét nghiệm HIV được tiến hành nhằm để tìm ra các kháng thể kháng virus HIV hoặc kháng nguyên trong cơ thể

Hiện nay, việc xét nghiệm HIV chủ yếu thực hiện bằng các phương pháp sau đây:

  • Xét nghiệm nhanh: Phương pháp xét nghiệm HIV này có thể thực hiện sau ít nhất 3 tuần phơi nhiễm.  

  • Xét nghiệm kháng thể và kháng nguyên: Mục đích của phương pháp xét nghiệm HIV này là tìm ra kháng nguyên và kháng thể. 

  • Xét nghiệm kháng thể: Đa số các xét nghiệm HIV nhanh đều là phương pháp xét nghiệm kháng thể. Đây là cách để xác định xem cơ thể có sản sinh ra các kháng thể hay không.

  • Xét nghiệm NAT: Phương pháp xét nghiệm HIV này nhằm để xác định virus có đang xuất hiện trong máu không. Vậy xét nghiệm HIV có bị sai kết quả không khi thực hiện bằng phương pháp NAT? Theo nhiều chuyên gia, đây là phương pháp có độ chính xác tương đối cao kể cả khi thực hiện xét nghiệm ở giai đoạn sơ nhiễm. 

> xét nghiệm hiv bao lâu có kết quả chính xác?

Xét nghiệm HIV có ý nghĩa gì?

Việc xét nghiệm HIV cho phép người nghi ngờ nhiễm HIV biết chính xác bản thân có nhiễm HIV hay không. Nếu dương tính, người bệnh có thể chữa trị bằng cách uống thuốc ARV. Điều này giúp hạn chế sự phát triển của virus HIV. Đây là phương pháp hiệu quả để hạn chế mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội và kéo dài tuổi thọ. Đồng thời giảm khả năng lây lan của virus HIV ra cộng đồng. 

Việc xét nghiệm HIV cho phép người nghi ngờ nhiễm HIV biết chính xác bản thân có nhiễm HIV hay không

Việc xét nghiệm HIV và phát hiện sớm ở phụ nữ mang thai cũng cực kỳ quan trọng. Bời nếu phát hiện bệnh sớm có thể ngăn chặn việc lây nhiễm virus HIV từ mẹ sang con. Nhờ vậy, con khi sinh ra được khỏe mạnh. 

Những ai nên xét nghiệm HIV?

Để biết chính xác xét nghiệm HIV có bị sai kết quả không thì chúng ta cần tìm hiểu thêm về đối tượng cần xét nghiệm nhé. 

Ngày này, tệ nạn xã hội có xu hướng tăng đột biến. Vì thế tình trạng lây nhiễm HIV có chiều hướng tăng đáng kể trong cộng đồng. Vậy nên, nguy cơ phơi nhiễm HIV phổ biến ở nhiều người. 

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người trong độ tuổi từ 13 – 64 tuổi nên đi xét nghiệm HIV tối thiểu một lần. Nếu chẳng may mắc HIV, việc phát hiện sớm sẽ giúp việc điều trị dễ dàng và hiệu quả hơn. 

Người trong độ tuổi từ 13 – 64 tuổi nên đi xét nghiệm HIV tối thiểu một lần

> xét nghiệm hiv là gì? xét nghiệm hiv ở đâu nhanh và chính xác?

Dưới đây là những nhóm đối tượng nên xét nghiệm HIV định kỳ để có thể phát hiện và chữa trị kịp thời. 

  • Người mắc những bệnh lý xã hội như sùi mào gà, lậu, …

  • Người có quan hệ tình dục với nhiều người và không dùng bao cao su khi quan hệ. 

  • Người quan hệ tình dục đồng tính (nhất là nam – nam). 

  • Người nghiện tiêm chích ma túy , mua bán dâm. 

  • Người sử dụng chung những vật dụng có chứa máu của người mắc HIV. 

  • Phụ nữ đang mang thai và có nguy cơ mắc HIV. 

Những người có nguy cơ bị lây nhiễm HIV lớn nên xét nghiệm định kỳ 6 tháng/1 lần. Đặc biệt, khi có những triệu chứng như mệt mỏi, giảm cân nghiêm trọng, phát ban đỏ ở da, … thường xuyên thì cần nên đi xét nghiệm ngay. Vậy khi có các triệu chứng HIV thì việc xét nghiệm HIV có bị sai kết quả không? Khi có các triệu chứng HIV, việc xét nghiệm thường có kết quả với độ chuẩn xác lớn. Bởi những triệu chứng lúc này cho thấy bệnh đang tiến triển nặng. 

Những người có nguy cơ mắc HIV cao nên xét nghiệm định kỳ 6 tháng/1 lần

3 loại kết quả có thể gặp sau khi xét nghiệm HIV

Sau khi xét nghiệm HIV, bệnh nhân sẽ nhận được một trong 3 loại kết quả. Cụ thể gồm kết quả âm tính, kết quả dương tính và kết quả không xác định. Chúng ta sẽ cùng nghiên cứu chi tiết hơn về các loại kết quả ở dưới đây nhé. 

Kết quả âm tính với HIV

Nếu kết quả xét nghiệm là âm tính thì có nghĩa là không tìm thấy kháng nguyên HIV hoặc kháng thể kháng virus HIV trong cơ thể. Điều này đồng nghĩa với ngay lúc này bệnh nhân không mắc HIV. 

Tuy nhiên, liệu có trường hợp nào xét nghiệm HIV có bị sai kết quả không? Thực tế, vẫn có các trường hợp xét nghiệm cho ra kết quả âm tính giả. Điều này có nghĩa là bệnh nhân đang trong giai đoạn sơ nhiễm và lượng kháng thể, kháng nguyên trong cơ thể khá thấp. Do đó việc xét nghiệm chưa thể đảm bảo độ chính xác nhất. 

Vì thế nên, nếu nghi ngờ bản thân nhiễm HIV, bệnh nhân nên thực hiện xét nghiệm nhiều mốc thời gian khác nhau. Theo khuyến cáo của bác sĩ, bệnh nhân nên thực hiện xét nghiệm ở các thời điểm: 3 tháng sau phơi nhiễm, 6 tháng sau phơi nhiễm nhằm đảm bảo kết quả chính xác.

Nếu kết quả xét nghiệm là âm tính có nghĩa là bệnh nhân không bị nhiễm HIV tại thời điểm xét nghiệm

Kết quả dương tính với HIV

Nếu xét nghiệm cho ra dương tính thì điều này được hiểu là bệnh nhân đã có kháng nguyên HIV hoặc kháng thể. Điều này tương đương với việc bệnh nhân đã dương tính với HIV. Lúc này, hãy đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín để được tư vấn các phương pháp điều trị. Việc điều trị sớm sẽ giúp kìm hãm sự phát triển của bệnh và sự tấn công của virus lên hệ miễn dịch. 

Việc điều trị sớm sẽ giúp kìm hãm sự phát triển của bệnh và sự tấn công của virus lên hệ miễn dịch

Kết quả dương tính khi xét nghiệm HIV có bị sai kết quả không? Theo đó, có nhiều trường hợp do một vài nhầm lẫn trong quá trình xét nghiệm nên kết quả là dương tính giả. 

Kết quả không xác định

Kết quả không xác định là một trong các kết quả của việc xét nghiệm HIV tuy nhiên ít khi xảy ra. Thông thường, nguyên nhân khiến kết quả xét nghiệm là không xác định như sau: 

  • Bệnh nhân đang ở giai đoạn sơ nhiễm của bệnh HIV. Lý do vì trong giai đoạn sơ nhiễm, cơ thể chưa kịp tạo ra kháng nguyên hoặc kháng thể. Do đó nên xét nghiệm không thấy sự tồn tại của kháng nguyên, kháng thể. Vậy nên việc xét nghiệm sẽ có kết quả thiếu chính xác. 

  • Bệnh nhân đang mắc các bệnh như lao, xơ gan, … hoặc sử dụng những loại thuốc  gây ảnh hưởng tới việc xét nghiệm. 

  • Ngoài ra, cũng có thể là do có những nhầm lẫn, sai sót trong quá trình làm xét nghiệm. 

Xét nghiệm cho kết quả không xác định có thể là do bệnh nhân đang mắc các bệnh như lao, xơ gan, … 

> xét nghiệm hiv bao nhiêu tiền

> 16 dấu hiệu hiv triệu chứng biểu hiện để điều trị sớm

Trong trường hợp này, bệnh nhân nếu lo lắng xét nghiệm HIV có bị sai kết quả không thì nên làm thêm các xét nghiệm khác sau khoảng 1- 3 tháng để xác định rõ tình trạng của mình. 

Vậy xét nghiệm HIV có bị sai kết quả không?

Xét nghiệm HIV được xem là phương pháp duy nhất để biết rằng một người có mắc HIV hay không. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo lắng xét nghiệm HIV có bị sai kết qua không, có đúng không?

Theo các chuyên gia, xét nghiệm thường đưa ra kết quả tương đối chuẩn. Tuy nhiên vẫn có các trường hợp sai sót nhưng rất ít khi xảy ra. 

Nếu nghi ngờ mình mắc HIV, bạn nên thực hiện xét nghiệm theo các mốc thời gian quan trọng dưới đây. Các chuyên gia đã khuyến cáo đây là các mốc xét nghiệm HIV đưa ra kết quả đúng nhất. 

  • Lần 1: Ngay sau khi phát sinh các hành vi có nguy cơ lây nhiễm HIV, bạn cần nên thực hiện xét nghiệm. 

  • Lần 2: Sau ít nhất 1 tháng phát sinh các hành vi có nguy cơ lây nhiễm HIV, bạn nên thực hiện xét nghiệm. Hạn chế xét nghiệm quá sớm bởi vì khi đó cơ thể chưa sản xuất đủ kháng thể cho việc xét nghiệm. 

  • Lần 3: Sau 12 tuần phát sinh các hành vi có nguy cơ lây nhiễm HIV, bạn nên thực hiện xét nghiệm.

  • Lần 4: Nếu bạn lo lắng kết quả lần 3 xét nghiệm HIV có bị sai kết quả không, bạn nên xét nghiệm thêm một lần nữa vào thời điểm sau 48 tuần phát sinh các hành vi có nguy cơ lây nhiễm HIV. Nếu kết quả xét nghiệm là âm tính thì có nghĩa là bạn không bị mắc HIV. 

Vậy xét nghiệm HIV có bị sai kết quả không?

Như vậy, khoảng thời gian từ  12 – 48 tuần phơi nhiễm là khoảng thời gian xét nghiệm HIV cho ra kết quả đúng chuẩn xác nhất. Vậy trong thời khoảng thời gian này xét nghiệm HIV có bị sai kết quả không? Sau 12 – 48 phơi nhiễm, cơ thể người bệnh đã bắt đầu tạo ra kháng thể kháng virus HIV. Do đó nên xét nghiệm đã phát hiện ra kháng thế cho nên kết quả rất chính xác. 

Điều trị ngay khi bị nhiễm HIV

Ngày nay, người mắc HIV có thể có cuộc sống như người bình thường nếu như điều trị bằng thuốc kháng virus. Do đó ngay khi bị nhiễm HIV, bệnh nhân cần nên liên hệ bác sỹ để được tư vấn phác đồ điều trị. 

Dưới đây là những lợi ích của điều trị HIV:

  • Giảm nguy cơ mắc và tử vong do các bệnh nhiễm trùng cơ hội: Thuốc kháng virus có khả năng ức chế sự sản sinh của virus HIV. Thuốc giúp lượng virus trong cơ thể luôn duy trì ở mức thấp. Vì thế, hệ thống miễn dịch hạn chế bị suy giảm. Điều này cũng cũng có nghĩa là  người bệnh có thể tránh được việc bị mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội. 

  • Giảm nguy cơ lây truyền sang người khác: Thuốc kháng virus giúp giảm lượng virus HIV có trong máu. Vì thế nên nguy cơ lây lan virus HIV ra bên ngoài cũng giảm đi đáng kể. Ngoài ra, điều này cũng giúp giảm nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con trong lúc mang thai, sinh con và chăm sóc con.

  • Cải thiện chất lượng cuộc sống: Điều trị HIV giúp người nhiễm HIV cải thiện chất lượng cuộc sống. Khi người nhiễm HIV khỏe mạnh, họ có thể làm việc, học tập và sinh hoạt như người không mắc HIV. 

Điều trị HIV giúp người nhiễm HIV cải thiện chất lượng cuộc sống

điều trị hiv ở đâu

Nên xét nghiệm và điều trị HIV ở địa chỉ nào?

Hiện nay, bên cạnh vấn đề xét nghiệm HIV có bị sai kết quả không thì việc lựa chọn địa chỉ xét nghiệm và điều trị cũng là vấn đề mà nhiều người quan tâm. 

HIV là căn bệnh vô cùng nguy hiểm do đó người bệnh cần nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và xét nghiệm. Vậy nên xét nghiệm và điều trị HIV ở cơ sở nào để đảm bảo hiệu quả và chuẩn xác nhất. 

Phòng khám Đa khoa Galant Clinic tại thành phố Hồ Chí Minh là một địa chỉ y tế chất lượng bạn nên lựa chọn. Galant Clinic cung cấp dịch vụ tư vấn và xét nghiệm miễn phí cho người nhiễm HIV. Đến với phòng khám, bạn sẽ được đội ngũ y bác sĩ tư vấn và thăm khám kỹ lưỡng, tận tình. 

Galant Clinic cung cấp dịch vụ tư vấn và xét nghiệm miễn phí cho người nhiễm HIV

Đặc biệt, các bác sĩ, chuyên gia tại Galant Clinic đều sở hữu chuyên môn cao. Thêm vào đó là Galant Clinic sử dụng các công nghệ thiết bị hiện đại. Do đó bạn không cần phải lo lắng những vấn đề như là Galant Clinic xét nghiệm HIV có bị sai kết quả không, chính xác không. Khi xét nghiệm tại đây, kết quả của bạn đảm bảo hoàn toàn chính xác và nhanh chóng. 

Ngoài ra, toàn bộ các thông tin của bệnh nhân của Galant Clinic đều được bảo mật. Phòng khám cam kết sẽ không tiết lộ hoặc làm rò rỉ thông tin của bất cứ bệnh nhân nào ra bên ngoài. Do vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm về độ vấn đề an toàn và bảo mật khi thăm khám và điều trị tại đây. 

Như vậy việc xét nghiệm HIV có bị sai kết quả không? Việc sai kết quả khi xét nghiệm HIV là hoàn toàn có thể xảy ra và có khá nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến điều này. Nếu muốn chắc chắn bản thân có nhiễm HIV hay không, bạn hãy truy cập địa chỉ galantclinic.com để đặt lịch thăm khám và xét nghiệm tại phòng khám Đa khoa Galant Clinic nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *