Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Châu lục có số người nhiễm hiv cao nhất là

HIV là một căn bệnh gây nhức nhối trong ngành y tế không chỉ tại Việt Nam và còn đối với toàn thế giới. Căn bệnh nguy hiểm này đã tước đi quyền được sống của rất nhiều người và khiến những ai nhiễm bệnh phải sống trong sự kỳ thị của người xung quanh. Hiện nay, châu lục có số người nhiễm HIV cao nhất là châu lục nào và nguyên nhân là do đâu?

HIV là gì?

Trước khi đến với câu hỏi châu lục có số người nhiễm HIV cao nhất là châu lục nào, hãy cùng tìm hiểu HIV là gì.

Tìm hiểu về HIV

HIV là viết tắt của Human Immunodeficiency Virus, đây là một hội chứng sẽ gây nên sự suy giảm trong hệ miễn dịch ở cơ thể con người và đây là virus thuộc họ Retroviridae. Nếu HIV xâm nhập vào cơ thể thì số lượng virus cũng sẽ nhân lên và đồng thời tấn công lên hệ miễn dịch của người bệnh, gồm những lympho T và đại thực bào. Kết quả cuối cùng, HIV sẽ làm suy giảm chức năng miễn dịch, đồng thời tạo điều kiện để các vi sinh vật phát triển và xâm nhập cơ thể.

XÁC SUẤT LÂY NHIỄM HIV TỪ NỮ SANG NAM LÀ BAO NHIÊU?

Thống kê về số ca nhiễm HIV trên toàn cầu

HIV là một căn bệnh nguy hiểm và có thể lây truyền thông qua quan hệ tình dục, đường máu hoặc lây nhiễm từ mẹ sang con. Hiện nay, trên thế giới có đến khoảng 38 triệu người dân đang phải sống chung với căn bệnh HIV quái ác và trong số đó, hàng chục triệu người đã tử vong vì những nguyên nhân có liên quan đến AIDS.

Vào năm 2020, con số ước tính có khoảng 1,5 triệu người dân trên toàn thế giới mắc phải bệnh HIV và so với thống kê bắt đầu từ năm 2010, con số này đã giảm đi 31%. Với số người nhiễm HIV mới này, có 1,3 triệu người là trên 15 tuổi và khoảng 160.000 trẻ em ở độ tuổi từ 0 – 14 tuổi.

Tính chung con số trên toàn thế giới thì đến năm 2020, toàn thế giới có 37,7 triệu người đã nhiễm phải HIV và trong đó, người lớn chiếm 36 triệu người, trẻ em có khoảng 1,7 triệu.

Châu lục có số người nhiễm HIV cao nhất là châu lục nào?

HIV trên thực tế chính là một đại dịch toàn cầu và gây ra rất nhiều thách thức đối với nền y tế. Hiện nay, căn bệnh quái ác này vẫn chưa có phương pháp điều trị. Nhiều thống kê cho thấy, châu lục có số người nhiễm HIV cao nhất hiện nay chính là châu Phi. Đây là một khu vực cận Sahara và chiếm đến hơn ⅔ tổng số ca nhiễm HIV toàn cầu.

Châu lúc có số người nhiễm HIV cao nhất là châu Phi

Châu Phi chiếm tỷ lệ nhiễm HIV là 69% và có khoảng 23,8 triệu người nhiễm bệnh ở toàn châu lục. Hơn thế nữa, có đến 91% trẻ em dương tính HIV tập trung tại châu Phi. Đỉnh điểm là vào năm 2011, 71% số ca tử vong vì HIV/AIDS sống ở châu Phi.

Nguyên nhân châu Phi có số người nhiễm HIV cao nhất

Vậy có những nguyên nhân nào khiến châu lục có số người nhiễm HIV cao nhất là châu Phi?

  • Châu Phi không đủ điều kiện để cung cấp thuốc kháng virus cùng với những dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Năm 2010, đã có đến 5 trên tổng số 10 triệu bệnh nhân dương tính không được điều trị.

  • Những người phụ nữ mang thai bị nhiễm HIV không được điều trị đúng cách, dẫn đến việc có từ 20 – 45% tỷ lệ con bị nhiễm bệnh ngay từ khi vừa chào đời. Theo các thống kê thì 59% người dương tính với căn bệnh HIV tại khu vực châu Phi là phụ nữ và do đó, phần lớn trẻ em đều lây nhiễm từ mẹ sang.

> 16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

Cách phòng bệnh HIV hiệu quả

Sau giải đáp thắc mắc về câu hỏi châu lục có số người nhiễm HIV cao nhất là châu lục nào, hãy cùng đến với những phương pháp phòng bệnh HIV mà tất cả mọi người đều nên biết nhé.

Những biện pháp bạn cần biết để phòng bệnh HIV

Không dùng chung kim tiêm

Bơm kim tiêm là một công cụ có khả năng sẽ mang virus HIV từ người này sang cho người khác. Do đó, khi đó không phải là thuốc tiêm được cung cấp bởi các cơ sở y tế và dụng cụ đã được tiệt trùng cẩn thận thì bạn hoàn toàn không nên sử dụng.

Không được chạm vào máu và chất dịch cơ thể của người khác

Trên thực tế, nếu chỉ thông qua quan sát thông thường, các bạn sẽ không thể biết được rằng liệu người đó có bị nhiễm HIV hay không. Do đó, các bạn nên tránh chạm vào máu của người khác cùng với một số chất dịch bao gồm:

  • Dịch âm đạo và tinh dịch

  • Sữa mẹ

  • Niêm mạc của trực tràng

  • Dịch ối hoặc dịch não tủy cũng như chất hoạt dịch của khớp gối

Điều trị HIV khi mang thai

Khi phụ nữ đang mang thai, họ sẽ được chỉ định xét nghiệm máu để sàng lọc HIV trước khi sinh. Nếu không được điều trị cẩn thận thì căn bệnh này có thể sẽ bị lây truyền từ mẹ sang con trong giai đoạn mang thai, sinh con và khi cho con bú. Do đó, nếu điều trị đúng cách trong thai kỳ thì sẽ giúp làm giảm nguy cơ lây nhiễm.

Xem thêm:

> XÉT NGHIỆM HIV BAO NHIÊU TIỀN

Như vậy, bài viết trên đã giải đáp chi tiết đến các bạn đọc câu hỏi châu lục có số người nhiễm HIV cao nhất là châu lục nào. Để tìm hiểu thêm các thông tin quan trọng liên quan đến căn bệnh này, hãy truy cập ngay trang web https://galantclinic.com/ nhé.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT