Search
Close this search box.

Chia sẻ một số dấu hiệu bị sán chó ở người bệnh

Sán chó hay còn có cái tên khoa học là Toxocara canis đay là 1 loài  giun sán thuộc giống Echinococcus. Hiện tượng nhiễm giun san chó thường xuất hiện ở những em bé từ 3 tới 10 tuổi và sẽ rất ít gặp ở người trưởng thành. Vậy những dấu hiệu của bệnh bị giun sán chó sẽ như thế nào.

Quá trình phát triển của giun sán chó trong cơ thể người bệnh

Giun sán cho hay còn được gọi là sán chó: chúng thường xuất hiện trong ruột non của chó con dưới 6 tháng tuổi và đặc biệt là những chú chó ở vùng nhiệt đới. Giun sán chó có thể phát triển ở phổi, ruột non và ở những cơ quan nội tạng khác của chó.

Mỗi ngày, sán chó có thể đẻ khoảng 200.000 trứng và trứng sẽ được đào thải ra ngoài qua đường phân, những trứng sán này sở hữu thể tồn tại đến vài tháng ở ngoại cảnh. Đối tượng dễ mắc phải bệnh này nhất đấy là trẻ em do lề thói quen chơi dưới đất nơi chó mèo thường xuất hiện

không chỉ vậy, việc ve vuốt chó nhiễm sán cũng mang thể khiến con người bị nhiễm do chó sở hữu thói quen liếm lỗ đít, liếm lông và bất cứ thứ gì khác nên vô tình chúng đã phát tán trứng sán đi khắp mọi nơi.

lúc đi vào thân thể, trứng sán nếu không bị thực bào thì sau khoảng 5 tháng trứng sẽ thành nang sán, mỗi nang sán đựng khoảng 2 triệu đầu sán và khi nó đổ vỡ ra sẽ giải phóng hàng triệu đầu sán theo con đường máu đi khắp cơ thể tới những cơ quan quan trọng như gan, phổi, não, lách,…

Quá trình phát triển của giun sán chó trong cơ thể người bệnh

Các dấu hiệu bị sán chó ở người bệnh

giun đũa chó mèo sẽ phát triển trong ruột của các con vật này và thải trứng qua phân. Con người không hề là vật chủ tự nhiên của loài giun này nhưng với thể bị nhiễm bệnh do vô tình nuốt phải trứng. Vào trong cơ thể người, ấu trùng nở ra và đi qua thành ruột, di chuyển đến những bộ phận của cơ thể như gan, tim và não và gây bệnh. dấu hiệu bị giun sán chó ở trẻ và người lớn như sau.

1. Các dấu hiệu bị sán chó ở trẻ em

Dấu hiệu bị sán chó ở trẻ khác nhau tùy thuộc vào vị trí giun sán trú ngụ. Ở con trẻ khi nhiễm sán chó thường sở hữu những hội chứng ấu trùng chuyển di nội tạng hoặc ở mắt với những diễn tả lâm sàng như sau:

  • Thần kinh: có các dấu hiệu nhiễm sán chó ở trẻ như đau đầu động kinh, cử động bất thường, …..
  • Ở vùng da: như xuất huyết da thường gặp phổ thông nhất là phần da nổi mề đay, nổi cục u ở da, …..
  • Về hô hấp: như ho kéo dài điều trị theo phác đồ thường ngày không thuyên giảm, ….
  • Rối loàn tiêu hóa như đi tả hay đau bụng kéo dài ko rõ nguyên nhân
  • Đau khớp, sốt và ói, đồng thời bạch huyết cầu ái toan nâng cao cao.
  • có các biểu thị gầy ốm, mỏi mệt, chán ăn
  • Ở thận: xuất hiện những bệnh lý như hội chứng thận hư, viêm cầu thận cấp
  • Viêm kết mạc: niêm mạc viêm nhẹ, thường bị đỏ, thường kèm ngứa, thường được nhiểu người chẩn đoán là viêm kết mạc dị ứng

Các dấu hiệu bị sán chó ở người bệnh

2. Dấu hiệu bị sán chó ở người lớn

Nhiễm sán chó ở người lớn chủ yếu gây hội chứng ấu trùng chuyển động nội tạng, rất hiếm xảy ra hiện trạng bệnh ở mắt. các thể lâm sàng ở người lớn được phân chia theo cơ quan bị thương tổn thành những thể là tâm thần – cơ, ngoài da, tiêu hóa ,hô hấp, fake hệ thống, thể khác, trong đấy, thể thần kinh – cơ là hay gặp nhất. tín hiệu bị sán chó ở người trưởng thành theo thể lâm sàng như sau:

  • Thể tâm thần – cơ: nhức đầu, sưng đau cơ, yếu nửa người, liệt, co giật, chóng mặt, động kinh, viêm não – màng nào
  • Ngoài da: thường xuất hiện nổi mề đay
  • Thể tiêu hóa: đau bụng, ỉa chảy, rối loàn tiêu hóa dễ lầm lẫn có viêm đại tràng mạn.
  • Thể hô hấp: mang những biểu hiện như tràn dịch màng phổi, ho kéo dài
  • Thể khác: người nhiễm sán chó thể khác sở hữu trình bày thiếu máu, mệt, gầy ốm, và huyết thanh chẩn đoán dương tính sở hữu toxocara spp.

Dấu hiệu bị sán chó ở người lớn

Cách ngăn ngừa bệnh nhiễm giun đũa ở người?

  • Hạn chế cho trẻ em nghịch đất cát đặc biệt là những khu vực có nuôi nhiều chó mèo.
  • Tập thói quen không cho trẻ nhỏ mút tay và tập thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ, rửa tay trước khi ăn..
  • Không nên ăn sống hay tái các loại thịt
  • Rửa sạch rau quả trước khi sử dụng thưc phẩm.

 Cách ngăn ngừa bệnh nhiễm giun đũa ở người

Bệnh giun đũa chó hay còn gọi là sán chó đâu là một bệnh ký sinh trùng ở người do nhiễm trùng giun đũa ở chó và mèo. Bệnh có thể gây ra các tình trạng bệnh lý nghiêm trọng bao gồm tổn thương các cơ quan và bệnh mắt. Do đó, khi có các dấu hiệu bị sán chó, người bệnh hãy đến đa khoa để thăm khám.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%