Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

công dụng của prep và những điều cần biết

PrEP sử dụng thuốc kháng vi-rút (ARV) để ngăn ngừa lây nhiễm HIV ở những người có nguy cơ cao chưa bị nhiễm HIV. PrEP là một phương pháp hiệu quả cao để ngăn ngừa lây nhiễm HIV vì nó có hiệu quả lên tới 90% trong việc ngăn ngừa lây nhiễm HIV. Tuy nhiên, một số người dùng PrEP có thể gặp tác dụng phụ. Những tác dụng phụ này là gì và chúng được điều trị như thế nào?

PrEP miễn phí tại GALANT (1)
PrEP miễn phí tại GALANT (1)

 

PrEP có hiệu quả trên 90% trong việc ngăn ngừa lây nhiễm HIV.

Nghiên cứu PrEP đã được tiến hành ở Châu Phi, Châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ. Hiệu quả của thuốc đã được chứng minh sau các nghiên cứu lâm sàng ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới, phụ nữ chuyển giới, dị tính và những người tiêm chích ma túy. Tuy nhiên, để PrEP phát huy hiệu quả cao nhất, người dùng nên uống thuốc đúng giờ mỗi ngày. Với việc sử dụng đúng, thường xuyên và đủ, có thể ngăn ngừa lây nhiễm HIV tới 90% ở những người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao.

Tính an toàn của PrEP khi sử dụng

PrEP rất an toàn và không có tác dụng phụ ở 90% người dùng. Chỉ có khoảng 10% người dùng ban đầu gặp các tác dụng phụ nhẹ, tạm thời như tiêu chảy, buồn nôn, chán ăn, đau quặn bụng và đầy hơi. Một số người bị chóng mặt và nhức đầu. Những tác dụng phụ này thường kéo dài trong vài ngày hoặc vài tuần, nhưng thường không kéo dài quá một tháng nếu không ngừng PrEP. 

 Những Người Không Thể Dùng PrEP Mặc dù PrEP rất hiệu quả và an toàn khi sử dụng, nhưng không phải ai có nhu cầu cũng có thể dùng. Những người sau đây không thể dùng PrEP:

Với PrEP uống hàng ngày, PrEP không được chỉ định nếu:

– HIV dương tính. – Người bị bệnh thận. – Người có dấu hiệu nhiễm HIV hoạt động hoặc có thể mới nhiễm HIV.

– Người bị dị ứng hoặc chống chỉ định với thuốc trong phác đồ PrEP. – Người nhẹ cân (dưới 35kg);

– Người bị nhiễm HIV trong vòng 72 giờ qua.

– Xét nghiệm tải lượng vi rút HIV < 200 bản sao/mL ở bạn tình nhiễm HIV đang điều trị bằng thuốc kháng vi rút và tuân thủ điều trị tốt khi chỉ có một bạn tình.

PrEP cũng không phù hợp với PrEP đường uống cơ hội nếu:

– Nữ hoặc chuyển giới nữ.

– Người chuyển giới nam quan hệ tình dục qua đường âm đạo.

– Nam quan hệ tình dục với nữ qua âm đạo/hậu môn.

Người bị viêm gan B mãn tính. – Người tiêm chích ma túy. Do đó, nên thực hiện xét nghiệm trước khi sử dụng PrEP.

– Nên xét nghiệm HIV trước khi bắt đầu PrEP hoặc khi bắt đầu lại PrEP sau một thời gian. Chỉ dùng PrEP nếu bạn có kết quả xét nghiệm HIV âm tính. PrEP không được sử dụng để điều trị cho những người đã bị nhiễm HIV. Sử dụng PrEP ở những người đã nhiễm HIV có thể dẫn đến tình trạng kháng thuốc, hạn chế hiệu quả điều trị tiếp theo. PrEP không bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục ngoài HIV, chẳng hạn như giang mai, lậu và chlamydia. Do đó, các bác sĩ cũng có thể yêu cầu thực hiện các xét nghiệm về các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nếu họ nghi ngờ bị nhiễm trùng hoặc để kiểm tra các tình trạng bệnh lý, chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tôi nên làm gì trước khi sử dụng PrEP Trước khi sử dụng PrEP, người dùng nên được xét nghiệm HIV và kiểm tra cả chức năng gan và thận. Người dùng cần đặc biệt lưu ý rằng PrEP chỉ phù hợp với người âm tính với HIV. PrEP được quản lý ở đâu? PrEP hiện được cung cấp tại 26 thành phố và tiểu bang lớn trên cả nước, và để tiếp nối PrEP, Bộ Y tế có kế hoạch triển khai các biện pháp điều trị dự phòng trên tất cả các tiểu bang và thành phố trên cả nước trong giai đoạn tiếp theo. Để biết thêm thông tin, hãy liên hệ với các cơ sở điều trị HIV/AIDS hoặc các trung tâm kiểm soát dịch bệnh của tiểu bang và thành phố.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT