Search
Close this search box.

Dấu hiệu sùi mào gà tái phát

Sùi mào gà là bệnh lây lan qua con đường tình dục không an toàn và do virus có tên gọi là HPV gây ra. Hiện nay chưa có thuốc đặc trị để tiêu diệt virus HPV, vậy nên vẫn chưa có thuốc điều trị khỏi sùi mào gà và bệnh vẫn có thể tái phát sau khi điều trị. Sau đây là những nguyên nhân và dấu hiệu sùi mào gà tái phát.

Những nguyên nhân tái phát sùi mào gà

Phương pháp chữa trị bệnh sùi mào gà không hiệu quả

Trong trường hợp người bệnh tự ý chữa bệnh tại nhà qua các mẹo dân gian thì rất khó để bệnh khỏi hoàn toàn và nguy cơ tái phát bệnh rất cao.

Đối với một số trường hợp bệnh nhân vẫn có thể bị tái phát bệnh lần hai do không được điều trị đúng phương pháp, không thể tiêu diệt được hết các mầm bệnh. Đối với phụ nữ, nếu bệnh xuất hiện tại các vị trí trong cổ tử cung, lỗ tiểu,..không thể nhìn thấy bằng mắt thường và cần các phương pháp điều trị tiên tiến để có thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Do đó nếu bệnh nhân điều trị tại những nơi không uy tín, các trang thiết bị không hiện đại thì rất dễ tái phát bệnh.

Điều trị bệnh không dứt điểm

Bệnh nhân trong quá trình điều trị không nghe theo các chỉ dẫn của bác sĩ. Tự ý ngưng thuốc, không đi kiểm tra bệnh điều đặn và tự ý ngưng điều trị bệnh giữa chừng, làm cho mầm bệnh chưa được tiêu diệt hoàn toàn. Dẫn đến nguy cơ tái phát bệnh sùi mào gà rất cao.

Quan hệ tình dục không an toàn

Bệnh nhân sau khi đã khỏi bệnh, nhưng có quan hệ tình dục không an toàn với bạn tình đang trong thời gian ủ bệnh sùi mào gà thì chắc chắn bệnh sùi mào gà sẽ tái phát lại lần hai. Vì thời gian ủ bệnh sùi mào gà từ 3 tuần đến 8 tháng, vậy nên bạn tình đang trong thời gian ủ bệnh không thể phát hiện ra bệnh. Dẫn đến tạo cơ hội cho virus xâm nhập gây tái phát bệnh sùi mào gà.

Theo khuyến cáo của bác sĩ, người bệnh nên kiêng quan hệ ít nhất 2 tháng sau khi đã điều trị khỏi sùi mào gà. Tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp bệnh nhân không làm theo chỉ dẫn của bác sĩ và dẫn đến tình trạng bệnh tái phát lại.

Một trường hợp khác nữa là bệnh nhân vẫn chưa điều trị khỏi sùi mào gà, nhưng lại không kiêng quan hệ tình dục. Dẫn đến tình trạng bệnh trở nặng hơn và lây lan sang cả bạn tình. 

Vậy nên khi phát hiện bị nhiễm bệnh sùi mào gà, cần thông báo cho bạn tình để cùng nhau xét nghiệm và điều trị bệnh một cách kịp thời, tránh lây nhiễm chéo cho nhau.

Sử dụng chất kích thích như rượu, thuốc lá

Người bệnh sau khi điều trị sắp khỏi bệnh thì virus HPV trong cơ thể suy yếu đi, các dấu hiệu bệnh biến mất, làm cho người bệnh lầm tưởng đã loại bỏ hoàn toàn virus HPV, nên sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá làm cho hệ miễn dịch người bệnh suy yếu. Lúc này virus HPV còn trong cơ thể và nhân cơ hội hệ miễn dịch suy yếu để tiếp tục tấn công tế bào người bệnh. Dẫn đến việc bệnh sùi mào gà tái phát ơ người bệnh

Một số nguyên nhân khác 

Hệ miễn dịch của người bệnh suy yếu do mắc phải các bệnh như: ung thư, đái tháo đường. Hoặc người bệnh mắc phải các bệnh tình dục như: lậu, giang mai, nhiễm virus HIV… Mẹ bầu trong thời kỳ suy giảm miễn dịch cũng dễ tái phát sùi mào gà.

Ngoài ra khi tinh thần không tốt, gặp nhiều âu lo, stress làm suy giảm sức đề kháng cơ thể cũng là một trong những nguyên nhân gây tái phát sùi mào gà.

Không vệ sinh sạch sẽ vùng kín, vùng kín ẩm ướt tạo điều kiện thuận lợi cho virus sinh sôi phát triển và tăng nguy cơ tái phát bệnh.

Dấu hiệu sùi mào gà tái phát

Dấu hiệu sùi mào gà tái phát giống như các triệu chứng của người mới nhiễm sùi mào gà. Tuy nhiên đối với người tái phát lại lần hai thì bệnh sẽ khó chữa trị hơn do lờn thuốc và cần nhiều thời gian hơn để chữa khỏi bệnh. Sau đây là dấu hiệu sùi mào gà tái phát.

Xuất hiện các nốt sùi, mụn thịt, có màu hồng hoặc xám, có cuống tại các vị trí đã từng nhiễm bệnh hoặc tại các vị trí bị lây nhiễm như cơ quan sinh dục, họng, lưỡi, hậu môn,…. Mọc riêng lẻ hoặc liên kết với nhau thành các mảng. Các nốt sùi này không gây cảm giác đau rát. Nhưng sẽ gây cảm giác ngứa ngáy cho người bệnh do liên tục tiết dịch gây ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, gây cảm giác ngứa ngáy cho người bệnh.

Sau một khoảng thời gian thì các nốt sùi sẽ phát triển nhanh, liên kết với nhau tạo thành các mảng lớn, dễ dàng nhìn thấy, có hình dạng trông giống như cái mào gà hoặc súp lơ. 

Các mảng này sẽ dễ bị vỡ khi có va chạm mạnh, làm cho chảy máu, mủ hoặc dịch nhầy gây hôi thối, ngứa ngáy. Các dịch này có thể sẽ lan rộng trên cơ thể gây bít lỗ cơ quan sinh dục, làm cho bệnh nhân lo lắng, sợ hãi.

Kết

Trên đây là thông tin về dấu hiệu sùi mào gà tái phát, mong có thể giúp bạn có thêm thông tin để bảo vệ sức khỏe của mình. Bệnh sùi mào gà không có thuốc đặc trị nên nguy cơ tái phát bệnh vẫn cao, vậy nên hãy chú ý điều trị khỏi bệnh theo chỉ dẫn của bác sĩ và làm theo lời khuyên mà bác sĩ đưa ra, để tránh tái phát bệnh, bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%