Search
Close this search box.

Các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu AIDS của Viện Y tế Quốc gia Ý (ISS) đã phát minh ra một loạt chất ức chế Tat và một thiết bị phòng chống HIV, mở ra hướng mới trong điều trị bệnh nhân HIV/AIDS và cải thiện chất lượng cuộc sống của họ. Tat, viết tắt của Transactivator, là một gen điều hòa thúc đẩy sự nhân lên của virus HIV.

Đây là một yếu tố rất quan trọng, nếu không có yếu tố này thì HIV hoàn toàn không thể lây lan. Thuốc Tat nhắm vào một loại protein có tên là HIV-1 Tat, được biết là đóng vai trò quan trọng trong quá trình nhân lên của vi rút HIV. Loại thuốc mới tăng cường phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với protein này, ‘khóa nó lại’ và khiến vi-rút HIV không thể nhân lên. 

Loại thuốc điều trị hiv mới nhất là gì
Loại thuốc điều trị hiv mới nhất là gì

Sau nghiên cứu ban đầu, 92 tình nguyện viên bước vào giai đoạn thứ hai của thuốc kéo dài 8 năm. Kết quả cho thấy việc sử dụng thuốc ức chế Tat ở bệnh nhân đang dùng thuốc kháng vi-rút (ARV) làm giảm đáng kể lượng vi-rút tiềm ẩn so với điều trị ARV đơn thuần. TS Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), người chia sẻ ý kiến ​​về sáng chế này cho biết, cơ chế tác dụng của thuốc ARV hiện nay là thuốc ARV làm giảm HIV cho biết. được dựa trên sự kết hợp của ba hoặc nhiều nhóm khác nhau của Virus trong máu. 

Xem thêm: NGHỆ SĨ VIỆT CHUNG TAY TRI ÂN CỘNG ĐỒNG HIV VIỆT NAM

Tại thời điểm này, ngay cả khi một loại thuốc không kiểm soát được vi-rút, phần còn lại vẫn có hiệu quả. Liệu pháp này giữ cho tải lượng vi-rút HIV trong máu dưới ngưỡng 200 bản sao/mL máu (ngưỡng “không thể phát hiện”). Tuy nhiên, thuốc kháng vi-rút không thể loại bỏ hoàn toàn HIV vì nó vẫn tồn tại mà không nhân lên. Các nhà khoa học gọi dạng HIV thầm lặng này là “ổ chứa virus tiềm ẩn”. Điều này là do chúng vô hình đối với hệ thống miễn dịch và không thể bị tấn công bởi ARV. HIV vẫn được kích hoạt lại một cách thường xuyên và bắt đầu nhân lên khi có cơ hội. 

Vì vậy, điều trị ARV hiện nay phải điều trị suốt đời. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc kết hợp thuốc ức chế Tat với thuốc kháng vi-rút thông thường (ARV) có tác dụng mạnh hơn so với điều trị bằng thuốc kháng vi-rút đơn thuần. Các kết quả lâm sàng cập nhật cho thấy những bệnh nhân được điều trị bằng cả thuốc kháng vi-rút và thuốc ức chế Tat đã báo cáo nồng độ DNA tiền vi-rút trong máu giảm nhanh chóng. Tải lượng HIV của tình nguyện viên là 80% giảm xuống dưới 50 bản sao trên mỗi ml máu.

Điều đáng chú ý là tỷ lệ đáp ứng này xảy ra cao hơn trung bình từ 4 đến 7 lần so với những bệnh nhân được điều trị bằng ART thông thường. Theo TS Hoàng Đình Cảnh, sự ra đời của một loại thuốc mới sẽ mang lại hướng điều trị và cơ hội mới cho những người nhiễm HIV. Tuy nhiên, đây chỉ là một nghiên cứu lâm sàng được công bố bởi các nhà khoa học Ý. Chắc chắn sẽ cần thời gian vì một loại thuốc đã được thử nghiệm thành công và được sử dụng rộng rãi mới có thể được đưa ra thị trường. Ngoài ra, theo quy luật, không dễ dàng có được các loại thuốc mới rất đắt tiền. “Bộ Y tế sẽ giám sát chặt chẽ các phát minh, sáng kiến ​​trong lĩnh vực này và sẽ luôn áp dụng các khuyến cáo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới về phòng ngừa và điều trị HIV/AIDS,” ông Hoàng Đình Khánh cho biết. thời gian làm thế nào để sử dụng “tái nhiễm” virus để loại bỏ hoàn toàn HIV khỏi tế bào người.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Temple (Mỹ) tuyên bố bước đột phá này là nỗ lực thành công đầu tiên nhằm loại bỏ virus HIV-1 ngấm ngầm khỏi tế bào người và có thể là một phương pháp điều trị tiềm năng cho các bệnh nhiễm trùng tiềm ẩn khác đang được thực hiện.

Xem thêm: TẾ BÀO CD4 LÀ GÌ? VÀ CD4 BÌNH THƯỜNG LÀ NHƯ THẾ NÀO?

“Đây là một bước quan trọng hướng tới việc loại trừ AIDS. Đây là một khám phá thú vị, nhưng nó vẫn chưa sẵn sàng để sử dụng trong bệnh viện. Đây là bằng chứng cho thấy chúng tôi đang đi đúng hướng. Kamel Khalili, giáo sư sinh học thần kinh tại Đại học Temple cho biết.

Trong một bài báo nghiên cứu đăng trên tạp chí Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, Tiến sĩ Khalili và các đồng nghiệp của ông đã phát triển một công cụ phân tử để loại bỏ DNA bị nhiễm HIV-1 như thế nào. Sau khi được triển khai, enzyme phân tách DNA Cas9, được gọi là nuclease (enzyme xúc tác quá trình phân hủy axit nucleic), kết hợp với các dải RNA được gọi là RNA hướng dẫn (gRNA) để rà soát bộ gen của virus và DNA của HIV-1.

Từ đây, các cơ chế sửa chữa gen của tế bào nối các đầu lỏng lẻo của bộ gen lại với nhau, tạo ra một tế bào không có vi-rút. Tiến sĩ Hariri nói: “Hệ thống miễn dịch không thể loại bỏ HIV-1, vì vậy để chữa khỏi bệnh, trước tiên phải loại bỏ virus này.

Những công cụ phân tử như vậy cũng có tiềm năng tạo ra vắc-xin điều trị, vì các tế bào được trang bị hỗn hợp các hạt nhân và RNA biểu hiện ‘khả năng miễn dịch’ chống lại HIV.

Hơn 33 triệu người trên toàn thế giới đang sống chung với AIDS. Trong 15 năm qua, liệu pháp kháng vi-rút hoạt tính cao (HART) đã kiểm soát được HIV-1 ở những người nhiễm vi-rút ở các nước đang phát triển, nhưng việc ngừng điều trị có thể khiến vi-rút tái phát. Sự sao chép thấp của vi-rút HI ở những người bị nhiễm bệnh có nghĩa là những người ‘bị ảnh hưởng’ thường xuyên mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác như suy tim, suy thận và loãng xương.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *