Search
Close this search box.

Kết quả xét nghiệm dương tính hiv là gì? Có bị nhiễm HIV không?

Nếu trong quá trình xét nghiệm HIV bạn nhận được kết quả dương tính (Positive) nghĩa là bạn đã bị nhiễm virus HIV. Trường hợp người xét nghiêm nhận được kết quả dương tính đúng với thực tế là bản thân họ đã nhiễm HIV gọi là dương tính thật sự. Ngoài ra, ở một trường hợp bạn nhận kết quả dương tính giả nghĩa là bạn không bị nhiễm HIV. Để hiểu rõ hơn về dương tính với HIV thì hãy cũng mình tìm hiểu vấn đề này trong bài viết này nhé.

Mục đích của việc xét nghiệm HIV

Thực hiện việc Xét nghiệm chẩn đoán nhiễm HIV thương được diễn ra với những mục đích như xau

  • Xét nghiệm cơ thể người bênh để tìm kháng nguyên của virus HIV. Bên cạnh đó, kháng nguyên là một phần cấu tạo nên virus hiv.
  • Quá trình xét nghiệm hỗ trợ tìm kháng thể kháng virus HIV. Khi cơ thể của người phát hiện kháng nguyên của virus thì sẽ hình thành kháng thể nhằm chống lại virus HIV.
  • Bện cạnh đó, chúng ta có thể yêu cầu xét nghiệm cả 2 loại kháng nguyên và kháng thể.

Cách đọc kết quả xét nghiệm virus HIV

Xét nghiệm HIV nhận kết quả âm tính

Sau khi thực hiện quá trình xét nghiệm HIV nếu kết quả nhận về là âm tính (Negative), điều này có nghĩa là bản thân người xét nghiệm không bị nhiễm bệnh. Trường hợp này gọi là âm tính thật sự.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp kết quả âm tính nhưng lại không đúng với thực tế thì được gọi là âm tính giả. Nghĩa là trong một trường hợp: người xét nghiệm đã bị nhiễm virus HIV nhưng quá trình xét nghiệm lại cho kết quả âm tính.

Với trường hợp âm tính giả này có thể xảy ra khi:

  • Do quá trình làm xét nghiệm trong thời gian bản thân ơ giai đoạn cửa sổ của HIV. Lúc này cơ thể người bệnh chưa kịp sản xuất kháng thể, nên việc xét nghiệm không phát hiện được kháng thể. Nên vì thế  bạn sẽ nhận kết quả âm tính.
  • Ngoài ra, sẽ xuất hiện rất ít các trường hợp là do sai sót của kỹ thuật trong quá làm xét nghiệm.

Nếu bản thân còn nghi ngờ hoặc không yên tâm với kết quả xét nghiệm HIV thì nên đi xét nghiệm lại một lần nữa vào khoảng 1-3 tháng để cho kết quả chính xác nhé.

Xét nghiệm HIV nhận kết quả dương tính

Cũng như quá trình xét nghiệm nhận được kết quả âm tính, HIV dương tính cũng có 2 trường hợp là HIV dương tính thật sự và bị dương tính giả.

Sau khi xét nghiệm bản thân nhận được kết quả xét nghiệm dương tính (Positive) điều này có nghĩa là bạn đã bị nhiễm virus HIV. Với  trường hợp kết quả dương tính đúng với thực tế với người đã nhiễm HIV sẽ được gọi là dương tính thật sự.

Bên cạnh đó, vẫn xuất hiện một số ít trường hợp cho kết quả dương tính giả. Nghĩa là thực tế bản thân không bị nhiễm virus HIV nhưng lại nhận được kết quả là dương tính.

Có thể gặp trường hợp này do nguyên nhân:

  • Do việc sự nhầm lẫn  trong quá trình xét nghiệm.
  • Do người xét nghiệm đang mắc một số bệnh như xơ gan, suy gan, lao…. hoặc dụng một số loại thuốc ảnh hưởng tới khả năng đến sự nhận diện kháng thể khi xét nghiệm.

Để có một kết quả chính xác mọi người nên chọn những cơ sở xét nghiệm uy tín hay làm lại xét nghiệm khi nghi ngờ kết quả và nhằm để có một kết quả chính xác. Giúp bản thân có thể  định hướng các bước cần làm tiếp theo.

Việc cần làm nếu nhận được kết quả xét nghiệm HIV dương tính?

  • Bản thân không nên quá lo lắng và hãy hãy đến ngay các cơ sở y tế & đa khoa uy tín để được các bác sĩ tư vấn và điều trị nhé.
  • Bản thân cần phải dùng thuốc để điều trị HIV đúng cách và đều đặn mỗi ngày.
  • Người bệnh phải dùng bao cao su khi quan hệ tình dục để phòng tránh việc lây Virus HIV cho bạn tình . 
  • Nếu bạn tình  nhận được kết quả HIV âm tính: Thi cũng nên khuyến khích bạn ấy xem xét việc dùng thuốc hàng ngày để phòng ngừa lây nhiẽm virus HIV.
  • Khi bị nhiễm virus HIV được xem là đồng nghĩa với nguy cơ nhiễm cùng các bệnh lý lây qua đường tình dục tăng cao và bạn nên thường xuyên thăm khám  và điều trị.
CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%