Search
Close this search box.

Giải đáp: căn bệnh sán chó có chữa được không?

nhiễm sán chó là một bệnh phát triển thầm lặng, không có triệu chứng cụ thể nên rất khó nhận biết và có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm ơ người bệnh. Vậy bệnh sán chó là gì và bệnh sán chó có chữa được không? Thì trong bài viết hôm nay thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề trên nhé.

Vậy bệnh dây sán chó là gì ?

Sán dây chó (hay còn gọi là sán dây chó, sán chó) có tên khoa học là Dipylidium caninum, là một loại sán ký sinh phổ biến ở động vật chó và mèo. Sán chó  cũng có xuất hiện ở người, đặc biệt là trẻ em. Một số báo cáo cho rằng bệnh nang sán dễ lây sang mèo hoang, mèo rừng nhiệt đới, inh cẩu, chó rừng, chó hoang.

Sán dây chó có màu hồng nhạt và f dài khoảng 10 – 70 cm. Chúng có 175 đốt hình bầu dục hoặc dài. Sán chó ở gần đầu thường ngắn và mảnh, rộng khoảng 0,2 mm. Các đoạn sán chó chưa trưởng thành thì gần cổ rộng hơn dài và trở nên vuông hơn khi chúng trưởng thành.

Sán dây chó có kích thước 27 x 12 mm và chứa trứng. Mỗi đoạn của sán chó có chứa cả cơ quan sinh sản đực và cái ở hai bên.. Tinh hoàn của chúng trưởng thành có thể chứa 100-200 nang, mỗi nang chứa 8-15 trứng. Vỏ trứng mỏng, hình cầu, kích thước 35–40 mm, có phôi sán chứa ba cặp móc. Chúng cũng có thể phát triển thành mạng lưới với buồng trứng có túi noãn hoàng.

Đầu sán chó có hình thoi 0,25-0,5mm với bốn giác hút hình chiếc cốc. Vòi của chúng có hình que và có từ 1 đến 7 hàng răng trong khoang miệng. Tùy thuộc vào độ tuổi của chúng thì răng vòi ở miệng có thể nhô ra hoặc thụt vào.

Vậy bệnh dây sán chó là gì

Chu trình phát triển sán chó- sán dây chó

Sán chó – sán dây chó thường sống trong ruột non của chó bị nhiễm bệnh. Phần sán chó chứa trứng sán tách thành từng đoạn và chui qua hậu môn hoặc từ phân chó ra môi trường bên ngoài. Mỗi con chó thả trứng vào môi trường xung quanh, chúng sẽ bám vào lông hoặc hậu môn của chó. Chó thường có thói quen  liếm khắp cơ thể và thói quen liếm các vật dụng hàng ngày và cơ thể con người, vì vậy trứng vô tình rơi vãi đây đó.

Đối với các loài bọ chét như Ctenocephalides canis, C. felis felis, C. felis orientis, nuốt trứng sán dây vào ruột, tại thời điểm đó phôi sán phát triển thành nang sán. Sán dây có thể bị nhiễm khi một người, đặc biệt là trẻ em, vô tình ăn phải bọ chét hoặc trứng khi chơi với chó. Chó đôi khi có thể ăn phải bọ chét, bao gồm cả trứng và ấu trùng.

Lúc này, sán dây chó / sán chó tiếp tục ký sinh trong ruột non của chó và tiếp tục vòng đời mới.

 Chu trình phát triển sán chó- sán dây chó

Nguyên nhân gây ra bệnh sán dây chó ở người

Bệnh sán chó ở người có nhiều nguyên nhân, bao gồm thường xuyên ăn thức ăn bị nhiễm giun sán chó, thường xuyên tiếp xúc với chó và khu vực bị nhiễm phân chó. Sán dây chó không lây từ người sang người, vì sán dây là nguyên nhân gây bệnh cụ thể ở chó.

Chu trình phát triển của sán chó sẽ hình thành trong ruột chó, chui ra ngoài qua hậu môn rồi vô tình lây nhiễm sang người. Là ký sinh trùng ở con người, sán chó thường không tạo ra vòng đời mới. Đồng thời, sán chó không đi qua máu và sữa mẹ nên không thể lây truyền từ mẹ sang con.

Nguyên nhân gây ra bệnh sán dây chó ở người

Căn bệnh sán chó có nguy hiểm không?

Do bệnh sán chó phát triển thầm lặng trong cơ thể và không có dấu hiệu đặc trưng nên mọi người thường dễ nhầm lẫn với các bệnh khác và thường không được nhận biết cũng như điều trị kịp thời. Sau một thời gian ký sinh trong cơ thể người đặc biệt nhất là ở trẻ em, bệnh có dấu hiệu thường gặp như đau đầu, mệt mỏi, tiêu chảy, dị ứng, chán ăn, khó tiêu, đau bụng, …. Viêm đại tràng giả loét, viêm tụy, …

Nếu không được phát hiện kịp thời, bệnh sán chó gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như thường xuyên mệt mỏi, sút cân, tiêu chảy, ngứa quanh hậu môn, co giật, suy nhược, thiếu máu. Do đó, nếu gặp các vấn đề về tiêu hóa, dị ứng,… bạn nên đi khám bác sĩ để sớm xác định tình trạng bệnh sán chó và điều trị kịp thời.

Căn bệnh sán chó có nguy hiểm không

Giải đáp căn bệnh sán chó có chữa được không?

Hiệu quả điều trị sán chó ở người phụ thuộc vào mức độ nhiễm trùng và các cơ quan bị ảnh hưởng. Ở giai đoạn nhẹ hơn như tiêu chảy hoặc mới xuất hiện các cơn đau bụng, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc, tránh tiếp xúc với chó mèo, chọn thực phẩm sạch và hướng dẫn ăn uống hợp vệ sinh. Nhiều trường hợp sán chó đã di chuyển đến não của người bệnh có thể  gây ra động kinh, việc điều trị sẽ rất khó khăn và lâu dài hơn.

Giải đáp căn bệnh sán chó có chữa được không

Một số lưu ý khi thực hiện điều trị bệnh sán chó

Lưu ý, lúc  sử dụng thuốc điều trị bệnh sán chó sở hữu chị em phụ nữ à đang mai thai trong 3 tháng đầu thai kỳ và người quá mẫn cảm có hoạt chất Praziquantel ko được dùng thuốc này. không những thế, nữ giới đang chỉ mất khoảng nuôi con bằng sữa mẹ cũng không nên cho con bú trong vòng 3 ngày sau khi dùng mẫu thuốc này.

Đối mang chó bị nhiễm sán, thường cũng không với dĩ nhiên dấu hiệu rõ rệt. thông thường phải cho tới khi bệnh sán chó đã ở công đoạn nặng thì thú cưng của bạn mới mang dấu hiệu bị kiệt sức, ốm yếu dần. khi phát hiện thú cưng nhiễm bệnh, bạn nên đưa chúng đi thầy thuốc thú y để được điều trị mau chóng và kịp thời, hạn chế nguy cơ lây lan bệnh, tác động nghiêm trọng tới sức khỏe con người.

sử dụng thuốc điều trị bệnh sán chó cần hài hòa phổ quát phương pháp như thuốc, giải phẫu, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hàng ngày và lề thói sinh hoạt. Điều quan yếu là bạn cần phải thực hiện đúng theo chỉ định của thầy thuốc điều trị để đảm bảo hiệu quả điều trị.

Một số lưu ý khi thực hiện điều trị bệnh sán chó

Bệnh sán chó là 1 bệnh không quá khó để điều trị. Nếu bản thân bị mắc bệnh thì hay đến ngay các cơ sở bệnh viện – đa khoa uy tín điều trị và đưa phương pháp điều trị cụ thể và phù hợp. Tuyệt đối không được tự ý tìm các thuốc điều trị bệnh sán chó ở người mà không có đơn thuốc từ những thầy thuốc. Hi vọng những thông tin trên có thể giúp ích được cho các bạn hiểu rõ hơn về sán cho nha

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%