Search
Close this search box.

Giải đáp người bị viêm gan B uống rượu bia được không?

Giải đáp người bị viêm gan B uống rượu bia được không?

Người bị căn bệnh viêm gan B nên tránh những đồ uống có cồn như bia rượu để hạn chế các biến chứng nguy hiểm của bệnh có thể gây ra. Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong việc kiểm soát các triệu chứng viêm gan B.

Để bảo vệ chức năng gan, người bệnh viêm gan B nên hạn chế tối đa các thực phẩm gây tổn thương gan, bên cạnh đó nên lựa chọn thực phẩm lành mạnh. Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm phổ biến do virus gây ra. Virus viêm gan B có thể làm tổn thương gan, phá hủy tế bào gan, gây xơ gan, tăng nguy cơ ung thư gan.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh nhân viêm gan B cần được điều trị càng sớm càng tốt để tránh biến chứng. Vai trò của chế độ ăn uống cũng rất quan trọng trong việc điều trị bệnh. Một lời khuyên rất quan trọng dành cho những người bị viêm gan B là tránh hoàn toàn rượu và nước ngọt. Vì một khi gan bị tổn thương, rượu sẽ khiến người bệnh có nguy cơ bị tổn thương gan.

giải đáp người bị viêm gan b uống rượu bia được không
giải đáp người bị viêm gan b uống rượu bia được không

Lý do người bị viêm gan B nên kiêng rượu, bia

Gan là một trong những cơ quan đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa và duy trì sức khỏe tổng thể. Gan thực hiện nhiều chức năng quan trọng, bao gồm chuyển hóa thức ăn, kiểm soát lượng đường trong máu, giúp tạo ra các protein miễn dịch và giải độc cơ thể.

Công việc chính của gan là giải độc cho cơ thể, nhưng nhiễm trùng viêm gan sẽ làm tổn thương tế bào gan và làm giảm khả năng giải độc của gan. Độc tố tích tụ trong gan ngày càng nhiều có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm về gan và toàn thân.

Rượu không phải là một chất dinh dưỡng và được cơ thể con người coi là một chất độc hại. Vì vậy, khi bạn uống rượu, gan của bạn sẽ ngừng các chức năng khác và loại bỏ rượu khỏi máu. Khi bạn uống rượu, có tới 90% lượng cồn được gan xử lý.

Tuy nhiên, khả năng giải độc của gan không phải là vô hạn. Nếu nồng độ cồn trong cơ thể quá cao, gan cần một thời gian dài để xử lý. Khi các tế bào gan trở nên quá tải, rượu bia sẽ tích tụ thành các chất có độc tính cao khiến gan dần suy yếu, men gan tăng cao dẫn đến viêm gan, xơ gan, thậm chí là tử vong do suy gan.

Những người nghiện rượu nặng có nguy cơ gia tăng và thậm chí tử vong do nhiều bệnh về gan, bao gồm gan nhiễm mỡ, một tình trạng viêm làm thoái hóa gan và dẫn đến xơ gan. Tránh uống rượu là biện pháp hiệu quả nhất để giảm nguy cơ tổn thương gan thêm và góp phần cải thiện chức năng gan ở bệnh nhân xơ gan do rượu.

Người bị bệnh viêm gan B không nên lạm dụng nước ngọt 

Theo nghiên cứu cho thấy đồ uống có đường không tốt cho sức khỏe và có thể gây hại cho gan của bạn. Cơ quan này sử dụng một loại đường gọi là fructose để tạo ra chất béo. Do đó, nếu bạn ăn quá nhiều đường fructose cao, bạn sẽ tích tụ chất béo.

Chất béo dư thừa tích tụ trong tế bào gan và có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ không do rượu. Theo thời gian, mô gan có thể cứng lại và tạo sẹo (xơ gan). Các nghiên cứu cũng cho thấy viêm gan có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Do đó, bệnh nhân nên tránh các loại đồ uống thông thường có đường hoặc thêm đường như nước ngọt có ga, nước trái cây đóng hộp, nước ngọt có ga và nước tăng lực.

Như vậy chúng ta có thể thấy rằng tiêu thụ rượu/bia thúc đẩy tổn thương gan và làm tăng cơ hội phát triển bệnh xơ gan. Ngay cả một lượng rượu vừa phải cũng có thể làm tăng nguy cơ xơ hóa. Uống rượu quá mức làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan, một loại ung thư gan.

Để bảo vệ chức năng gan và ngăn ngừa nguy cơ gan bị tổn thương dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan, người bệnh viêm gan nên bằng mọi giá tránh xa rượu bia.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%