Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Hạch nhiễm HIV có những đặc điểm như thế nào

HIV là hội chứng gây ra suy giảm miễn dịch rất phổ biến vì nhiễm virus Human Immunodeficiency Virus. Virus sau khi xâm nhập vào cơ thể của người bệnh sẽ được nhân lên. Bên cạnh đó cũng tấn công đến hệ miễn dịch của người nhiễm HIV. Hiện tại dấu hiệu phổ biến nhất của căn bệnh này đó chính là nổi hạch. Vậy hạch HIV có đặc điểm gì? Hạch HIV to hay nhỏ? Hãy cùng giải đáp tất cả những thắc mắc này qua bài viết ngay sau đây. 

Hạch HIV có đặc điểm gì?

Ở giai đoạn bệnh lý hạch kéo dài, có tới khoảng 1/3 bệnh nhiễm HIV gặp tình trạng nổi hạch to trên toàn thân. Hạch thông thường sẽ xuất hiện ở 2 bẹn, vùng cổ, nách và ở dưới hàm… Ngoài ra đặc điểm nổi bật nhất của những hạch khi bệnh nhân bị nhiễm HIV đó chính là chúng sẽ đối xứng với nhau. 

Hạch thông thường sẽ xuất hiện ở 2 bẹn, vùng cổ, nách và ở dưới hàm

Hạch HIV to hay nhỏ

HIV trong giai đoạn đầu thường dễ bị nhầm lẫn với bệnh cảm cúm hoặc nhiễm virus khác. Nguyên nhân chủ yếu là do các căn bệnh này thông thường có rất nhiều triệu chứng tương tự nhau, bao gồm sưng hạch bạch huyết, cơ bắp và đau ở các khớp. 

Các hạt bạch huyết là một phần trong hệ thống miễn dịch. Bên cạnh đó nếu như bị nhiễm trùng còn có xu hướng bị sưng lên. Các hạt ở vùng bẹn, nách hay cổ bị sưng to là 1 trong các dấu hiệu của lây nhiễm HIV. Vì vậy bạn nên cần phải lưu ý tới những vấn đề này. 

Giai đoạn sơ nhiễm (còn được gọi là giai đoạn nhiễm cấp)

Những triệu chứng của HIV tùy thuộc vào mỗi giai đoạn bệnh và sẽ có sự khác biệt. Theo đó ở giai đoạn sơ nhiễm thông thường sẽ rất dễ bị nhầm lẫn với những bệnh cúm khác. 

Các triệu chứng dễ mắc phải như buồn nôn, sưng hạch, đau đầu, đau cơ khớp phải sốt nhẹ, mệt mỏi và suy nhược cơ thể,… Bên cạnh đó tình trạng sưng viêm cũng sẽ xuất hiện vì virus thâm nhập trực tiếp vào máu cũng như phát triển phải nhân lên về số lượng. 

Những triệu chứng của HIV tùy thuộc vào mỗi giai đoạn bệnh và sẽ có sự khác biệt

Giai đoạn nhiễm HIV không có triệu chứng

Ở giai đoạn không có triệu chứng, virus mặc dù vẫn tiếp tục nhân lên. Tuy nhiên nó chỉ tiêu diệt một lượng bạch cầu không đáng kể. Chính vì vậy hầu hết người bệnh sẽ không thấy bất cứ một triệu chứng điển hình nào. Và chính điều này đã khiến cho bệnh nhân bị lơ là, mất chủ quan và không nghĩ rằng bản thân đang bị nhiễm HIV. Dù trong thời gian này bệnh không khởi phát. Tuy nhiên nó vẫn có khả năng lây nhiễm từ người này qua người khác. 

Giai đoạn bệnh lý hạch kéo dài

Người bệnh trong giai đoạn này có thể gặp rất nhiều triệu chứng ở mức độ nhẹ ví dụ như: hạch kéo dài, da nổi phát ban ngứa, giảm cân, loét miệng và nhiễm herpes zoster. Những triệu chứng này đều cho thấy người bệnh hiện đang trong giai đoạn tiền AIDS.

Người bệnh trong giai đoạn này có thể gặp rất nhiều triệu chứng ở mức độ nhẹ 

Giai đoạn có hội chứng suy giảm hệ miễn dịch

AIDS là giai đoạn cuối cùng của bệnh HIV. Trong giai đoạn này bệnh nhân sẽ thấy xuất hiện những triệu chứng HIV điển hình và liên quan tới hệ miễn dịch suy yếu ví dụ như sốt cao, nổi hạch toàn thân, giảm cân trầm trọng và bị tiêu chảy kéo dài,…

Nếu như bệnh HIV đã tiến triển tới giai đoạn AIDS thì điều này đồng nghĩa với việc toàn bộ hệ miễn dịch của người này gần như đã bị tàn phá. Chính vì vậy sẽ rất khó tránh khỏi tình trạng nhiễm khuẩn hoặc nhiễm trùng vì những loại virus và vi khuẩn khác dẫn tới tử vong. 

Bên cạnh đó những bệnh lý hô hấp, xương khớp cũng phát triển một cách nhanh chóng trong giai đoạn này. Theo đó tình trạng viêm loét sẽ nhanh chóng bị hoại tử.

AIDS là thời kỳ cuối cùng của HIV

Kết luận

Như vậy qua bài viết trên https://galantclinic.com/ đã giúp giải đáp thắc mắc hạch HIV có đặc điểm gì và hạch HIV to hay nhỏ. Theo đó có thể thấy được rằng nổi hạch là một trong những đặc điểm rất phổ biến giúp người bệnh nhận biết bản thân đang nhiễm HIV. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ qua bài viết trên sẽ giúp được cho bạn hiểu rõ hơn về dấu hiệu của căn bệnh này cũng như phát hiện nhanh chóng, chữa trị kịp thời để tránh dẫn tới hội chứng suy giảm miễn dịch. 

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C