Search
Close this search box.

Hậu quả của HIV là gì?

HIV được xem là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất thế giới. Chúng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như tâm lý cho người bị nhiễm VIRUS. Ngoài ra, hậu quả của virus HIV gây ra cực kỳ nghiêm trọng. Để tìm hiểu rõ về vấn hậu quả của chúng gây ra thì bạn đừng bỏ qua bài viết này nhé.

Hậu quả của HIV là gì?

HIV là một căn bệnh gây ra bởi một loại virus ở người. Được mệnh danh là “căn bệnh thế kỷ”, căn bệnh này gây ra nhiều thiệt hại và rất dễ lây lan. Người bị nhiễm virus này khiến cơ thể sẽ rất dễ bị suy giảm miễn dịch. Cụ thể, virus HIV tấn công và phá hủy các tế bào lympho CD4+ của con người. Đây là những tế bào tăng cường hệ thống miễn dịch và có tác động lớn đến cơ thể con người. CD4+ hoạt động giúp chúng ta khỏe mạnh, tránh được các bệnh thông thường do virus và nhiễm trùng, do đó sau một thời gian nhiễm HIV, người bệnh sẽ bắt đầu bị suy giảm chức năng miễn dịch.

Sau khi bị nhiễm HIV, bản thân người bị nhiễm sẽ không cảm thấy ảnh hưởng gì quá lớn từ virus này. Tuy nhiên, tác hại của căn bệnh HIV thay đổi tùy theo độ tuổi,và tình trạng bệnh lý của bệnh nhân. Ảnh hưởng của bệnh này có thể nhẹ hơn, đặc biệt nếu được phát hiện sớm. Chúng có thể còn gây ra nhiều bệnh khác vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống miễn dịch. Bệnh nhân trở nên bị kém đề kháng với các bệnh thông thường như cảm lạnh và sốt. Đồng thời, các cơ quan trong cơ thể cũng trở nên bị ảnh hưởng.

Hậu quả của HIV tới cơ thể người bị nhiễm bệnh

Đối với hệ miễn dịch của người nhiễm HIV

Hệ thống miễn dịch trong cơ thể con người đóng một vai trò rất quan chúng ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh như vi-rút và vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Về hệ thống miễn dịch, trong giai đoạn đầu của nhiễm HIV các triệu chứng có thể rất nhẹ. Tuy nhiên, sau một thời gian, bạn bắt đầu nhận thấy một số triệu chứng khi tác hại của HIV/AIDS trở nên rõ ràng.

Trong giai đoạn đầu của HIV AIDS, các triệu chứng có thể rất nhẹ. Trong giai đoạn đầu của HIV AIDS, các triệu chứng có thể rất nhẹ. Đầu tiên, tôi cảm thấy mệt mỏi như cảm cúm. Đây là lúc cơ thể nhận biết và tiêu diệt virus. Tuy nhiên, virus HIV-AIDS có thể nhận ra và trốn tránh hệ thống miễn dịch. Do đó, lượng virus trong máu tăng nhanh, biểu hiện rõ rệt như: mệt mỏi, đau mỏi, tiêu chảy, sốt,….

Sau giai đoạn này, bệnh nhân sẽ bước vào giai đoạn ủ bệnh lâm sàng kéo dài từ 8 đến 10 năm hoặc có thể lâu hơn. Đây là giai đoạn virus phát triển trong cơ thể: tác hại và hậu quả của HIV  ở giai đoạn này chưa thực sự rõ ràng. Người nhiễm bệnh vẫn có các triệu chứng như ở giai đoạn đầu: có thể sốt, khó thở, sụt cân không rõ ràng.

Lúc này, CD4+ trong cơ thể người bị nhiễm giảm đi rất nhiều khiến người bệnh dễ dàng mắc nhiều bệnh mãn tính, nhiễm trùng .

Đối với hệ hô hấp của người bệnh

Người bị nhiễm virus HIV rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh, viêm phổi hoặc cúm. Có thể nguy hiễm hơn bệnh nhân có thể mắc bệnh lao hoặc viêm phổi. Đây có thể xem là những hậu quủa của HIV gây ra một cách rõ nhất ở những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch.

Ngoài ra, một số người sẽ xuất hiện tình trạng bị ho khan, khó thở. Bên cạnh đó những người này cũng có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn. Vì lượng nhiều virus trong máu làm tăng áp lực động mạch phổi.  Lâu dần, toàn bộ hệ thống tim mạch của bệnh nhân bị tổn thương dẫn đến tử vong.

Đối với hệ tiêu hóa  ở người nhiễm

Cơ thể của bệnh nhân HIV rất dễ bị nhiễm trùng do hệ thống miễn dịch không hoạt động như người bình thường. Điều này dễ nhận thấy nhất ở hệ tiêu hóa, nơi vi khuẩn tiếp xúc đầu tiên và nhiều nhất. Bạn có thể nhanh chóng thấy tác động của HIV đối với hệ tiêu hóa ở người bệnh

Đầu tiên, bệnh nhân sẽ xuất hiện chán ăn, không muốn ăn. Dần dần, người nhiễm HIV sẽ xuất hiện sụt cân. Khi mắc bệnh, vùng miệng của bệnh nhân bị viêm và hình thành các sọc trắng trên lưỡi. Sau một thời gian, người mắc bệnh có thể bị đau khi nuốt và thực quản có thể bị viêm. Đồng thời, bệnh nhân bị nhiễm trùng thương hàn và xuất hiện tình trạng  tiêu chảy, nôn mửa ,…  thường xuyên và kéo dài.

Đối với da ở người nhiễm virus

Một trong những hậu quả rõ ràng nhất của HIV  là làn da của bệnh nhân. Chúng ta có thể nhìn thấy rõ qua da vì hệ thống miễn dịch không còn khả năng chống lại virus và vi khuẩn nên bệnh nhân rất dễ bị kích ứng da, nổi mụn cóc và mẫn đỏ.

 Ngoài ra, virus herpes có thể dễ dàng xâm nhập và gây lở loét quanh miệng và bộ phận sinh dục của người bệnh. Một số người nhiễm HIV có thể bị phát ban da, hoặc loét da, chàm, nghiêm trọng hơn là ung thư da.

Thực tế, hậu quả của HIV đối với bệnh nhân là rất rõ ràng và chúng ta có thể thấy rằng nó có nhiều ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và các cơ quan của cơ thể. Đây luôn là một căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng người bệnh. Do đó, cần có biện pháp phòng ngừa thích hợp và phát hiện kịp thời khi có dấu hiệu và triệu chứng sớm.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%