Search
Close this search box.

Tin tức: hiểu đúng về sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà là một căn bệnh da liễu khiến nhiều người phải lo lắng khi mắc phải. Nhiều gia đình thậm chí đã đánh mất hạnh phúc bởi vợ chồng nghi ngờ lẫn nhau khi mắc bệnh sùi mào gà. Vậy thực sự căn bệnh sùi mào gà này nguy hiểm ra sao?

Sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường tình dục do nhiễm vi rút có tên gọi là HPV gây ra. Triệu chứng của bệnh là những u nhú hoặc nốt sần giống như bông cải, hoặc có hình dạng sần sùi giống như mồng gà. Hiện các nhà khoa học đã phát hiện ra có khoảng 140 loại HPV nhưng chỉ có gần 40 loại lây nhiễm sang người qua từ đường tình dục. Bệnh còn có các tên gọi như mồng gà, u nhú sinh dục hoặc condyloma.

Cách phát hiện bệnh sùi mào gà

Khi bản thân bị nhiễm virus HPV, các triệu chứng có thể xuất hiện trên  bộ phận sinh dục, miệng và hậu môn. Bệnh biểu hiện dưới dạng các nốt xù xì giống như lược trên đầu gà, súp lơ . Những nốt này rất nhỏ, có kích thước bằng hạt vừng, nhưng có thể phát triển lớn hơn nếu không được điều trị trong một thời gian dài. Do một số ít bệnh nhân có triệu chứng ngứa và hầu hết không có triệu chứng gì nên hầu hết các trường hợp được phát hiện khi sờ hoặc thấy các mụn sùi bất thường ở đường sinh dục, vùng hậu môn, niêm mạc miệng. Có một số rối loạn sinh dục khác bắt chước bệnh hắc lào. Hoặc thay đổi các cấu trúc bình thường như tuyến bã dưới niêm mạc, u mềm lây, ung thư da, sẩn giang mai hoặc mụn cóc sinh dục. Vì vậy, để biết chắc chắn, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa và xác định bệnh.

Tại sao bản thân bị bệnh còn bạn tình lại không bị bệnh?

Nguyên nhân có thể là:

 – Thứ nhất, bạn tình của bạn có thể là người mang mầm bệnh. Nói cách khác, bạn có thể bị nhiễm HPV mà không có triệu chứng, nhưng bạn cần nhớ rằng bạn có thể lây nhiễm cho người khác. 

– Thứ hai, sùi mào gà có thời gian ủ bệnh rất dài, có thể mất hàng tháng, thậm chí hàng năm nên bạn tình của bạn có thể chưa mắc bệnh.

 – Thứ ba, bạn tình của bạn có thể đã bị lây nhiễm bệnh nhưng chỉ lây nhiễm trong một thời gian ngắn và bệnh sẽ tự khỏi nhờ sức đề kháng của cơ thể đã đào thải được mầm bệnh ra khỏi cơ thể gây bệnh trên ruộng lúa. 

Thứ tư, môi trường xung quanh cơ quan sinh dục cũng ảnh hưởng đến việc xuất hiện mụn cóc sinh dục. Bộ phận sinh dục nữ thường ẩm ướt hơn nam là điều kiện thuận lợi cho vi rút phát triển, Đôi khi bộ phận sinh dục của nam giới cũng tiếp xúc với virus nhưng lại không thể phát triển thành bệnh.

Vệ sinh rất sạch sẽ, bạn tình của tôi không bệnh nhưng vẫn bị bệnh sùi gà?Bản thân bị lây bệnh bằng con đường nào vậy?

Thật không may, ngay cả khi thực hành vệ sinh tốt và tắm rửa cơ thể kỹ lưỡng, vi trùng vẫn có thể lây lan khi nguồn vi-rút tiếp xúc với bộ phận sinh dục. 

Đặc biệt: Quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh có thể có hoặc không có mụn cóc. Có thể chỉ là hai người dùng tay hoặc miệng chạm vào bộ phận sinh dục của nhau mà không có giao hợp. Như đã nói ở trên, nguồn bệnh có thể bắt nguồn từ tay, bộ phận sinh dục hoặc miệng của bạn tình. 

– Hoặc ít phổ biến hơn là dùng chung đồ dùng sinh hoạt như đồ lót, khăn tắm, bồn rửa mặt với người bệnh, hoặc chạm vào tay nắm cửa nhà vệ sinh, bồn cầu mà người bệnh đã sử dụng trước đó. 

Vì những nguyên nhân trên mà những bạn gái chưa quan hệ tình dục trong nhà hoặc chưa quan hệ tình dục vẫn có thể mắc bệnh sùi mào gà ở bộ phận sinh dục và hậu môn. Điều này cũng đúng đối với những em bé bị nhiễm trùng từ bàn tay bị nhiễm bệnh của người chăm sóc.

Hoàn toàn chung thủy, không quan hệ với người thứ ba mà bản thân vẫn mắc bệnh

– Thứ nhất, vợ/chồng bạn là trung gian của mầm bệnh sùi mào gà mà không xuất hiện triệu chứng của bệnh

Thứ hai, bạn có thể đã nhiễm virus trước khi kết hôn. Như đã đề cập trước đó, virus HPV có thời gian ủ bệnh rất dài, thời gian ủ bệnh là khoảng thời gian từ khi quan hệ tình dục đến khi xuất hiện các nốt sùi mào gà. 

– Cuối cùng, như đã đề cập trước đó, bạn có thể bị nhiễm bệnh từ các vật dụng trong nhà. Có  trường hợp hai chị em dùng chung quần lót và bị lây nhiễm với nhau. 

Vi rút u nhú ở người (HPV) là bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất trên thế giới, cứ 10 người thì có 1 người nhiễm vi rút HPV.

Hiện nay có nhiều người bị bệnh sùi mào gà không?

HPV là bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất trên toàn thế giới, cứ 10 người thì có 1 người nhiễm HPV. Khoảng một nửa số phụ nữ và nam giới có hoạt động tình dục sẽ bị nhiễm vi-rút HPV vào một thời điểm nào đó trong đời. Hơn một nửa số phụ nữ này là những cô gái hoạt động tình dục trong độ tuổi từ 15 đến 24. 

Đặc biệt là khoa lâm sàng 3, trong các bệnh viện. Da liễu TPHCM, sùi mào gà chiếm khoảng 70% bệnh nhân phụ khoa và khoảng 40-50% bệnh nhân nam phòng khám, đến khám vùng kín. 

Hiện nay có rất nhiều người mắc phải căn bệnh này, vì vậy điều quan trọng là bạn phải chăm sóc những người thân yêu và cộng đồng của mình. Nhiễm trùng HPV trên da gây ra mụn cóc gọi là mụn cóc, trong khi sùi mào gà  được gọi là mụn cóc và mụn cóc đường hô hấp được gọi là u nhú. tất cả cùng một bản chất. Nếu bạn bị mụn cóc sinh dục, do tâm lý kỳ thị hoặc do quá mẫn cảm nên bạn e ngại, xin hỏi chính virus HPV có thể gây ra mụn cóc trên da không, bạn có phiền lòng không? Hãy nhớ rằng, 90% người nhiễm HPV tự khỏi.

Tại sao bệnh sùi mào gà hay bị tái phát?

Sùi mào gà là do vi rút gây ra. Mặc dù hiện nay chưa có thuốc uống hoặc tiêm để điều trị virus sùi mào gà nhưng vẫn có nhiều cách để điều trị dứt điểm mụn cóc. Trong hầu hết các trường hợp, cơ thể cũng loại bỏ vi-rút HPV, chẳng hạn như vi-rút gây bệnh, trên hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh. Nó gây ra cảm lạnh và cúm. Các đợt tái phát thường do vi-rút lây lan trước khi mụn cóc được phát hiện. 

Khi khám bệnh, các bác sĩ chỉ phát hiện và điều trị các tổn thương nhìn thấy được, các tổn thương quá nhỏ hoặc sâu hoặc niêm mạc bị nhiễm trùng chưa phát triển thành mụn cóc. Sau khi điều trị, mọi người nên đi khám lại để xem bệnh có tái phát sớm không. 

Ngoài những nguyên nhân trên, bệnh nhân có thể bị lây nhiễm từ bạn tình khi quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su trong thời gian theo dõi. Vì vậy, bệnh nhân nên tự theo dõi để phát hiện bệnh sớm. Những người có cục u bất thường ở bộ phận sinh dục nên đi khám bác sĩ ngay. Vì bệnh nhân nữ rất khó tự phát hiện mụn cóc nên cần phải tái khám hai tuần một lần trong ba tháng để xác nhận bệnh đã khỏi. 

Các phương pháp điều trị tại BV Da liễu TP.HCM hiện nay là chọc acid trichloroacetic hoặc xịt nitơ lỏng, đốt điện, đốt laser và bôi thuốc tại nhà. Sùi mào gà là bệnh có thể chữa khỏi chứ không phải là bệnh suốt đời như thông tin sai lệch đã đưa ra.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%