Search
Close this search box.

HIV là loại virus gây ra suy giảm hệ miễn dịch ở người. Sau khi nhiễm virus HIV người bệnh dễ bị mắc những bệnh nhiễm trùng cơ hội, cuối cùng sẽ tử vong. Virus sẽ tấn công vào những tế bào quan trọng trong hệ miễn dịch, gây suy yếu hệ thống cơ thể, từ đó khiến cơ thể mắc phải số bệnh nguy hiểm. Vậy liệu rằng HIV có thể tấn công tế bào hay không? Hãy tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây.

HIV bắt nguồn từ đâu?

HIV có 2 chủng là HIV-1 (được bắt nguồn từ tinh tinh), HIV-2 (được bắt nguồn từ những loài khỉ Sooty Mangabey tại châu Phi). Hiện tại HIV-1 có khả năng lây nhiễm cao ở phạm vi toàn cầu.

HIV bắt nguồn từ đâu?

Cách thức virus HIV gây bệnh và xâm nhập vào cơ thể

Cách xâm nhập và gây bệnh

HIV virus sẽ xâm nhập trực tiếp vào 1 loại tế bào bạch cầu là CD4. Bên cạnh đó HIV còn có khả năng xâm nhập trực tiếp vào những tế bào khác ví dụ như: đại thực bào, Lympho bào B, tế bào hình sao, tế bào xơ non, tế bào nguồn,… Virus chiếm tế bào, dùng tế bào sản sinh hàng trăm nghìn bản sao và phá hủy tế bào CD4. Những bản sao virus tiếp theo sẽ xâm nhập hệ tuần hoàn và gắn tiếp tục vào trong tế bào CD4 khác, sau đó sẽ tiếp tục nhân lên.

Do những tế bào CD4 đảm nhiệm vai trò chống lại những tác nhân gây bệnh. Vì vậy khi bị thiếu hụt lượng tế bào CD4 sẽ khiến cho cơ thể của người nhiễm HIV giảm sức đề kháng và dễ mắc bệnh. Ngoài ra khi lượng virus HIV tăng lên trong máu, nguy cơ nhiễm virus từ người bệnh qua người khỏe mạnh cũng sẽ tăng lên.

Số lượng CD4 ở người lớn khỏe mạnh sẽ dao động trong khoảng từ 500 đến 1500 tế bào/mm3 trong máu. Nếu CD4 ở người nhiễm HIV đạt mức từ 350 đến 500 tế bào/mm3 máu. Như vậy hệ miễn dịch đang bị suy giảm nhẹ. Tuy nhiên nếu như CD4 ≤ 200 tế bào/mm3 trong máu thì khi đó hệ miễn dịch đang bị suy giảm nặng và có nguy cơ mắc những căn bệnh về nhiễm trùng cơ hội rất cao. 

HIV virus sẽ xâm nhập vào 1 loại tế bào bạch cầu là CD4

Những rối loạn chính gồm

  • Giảm lượng TB lympho T toàn phần và đặc biệt là CD4 bị giảm nặng, giảm tỷ lệ CD4/CD8.

  • Tăng 1 số protein khác có trong huyết thanh, tăng các tự kháng thể và tăng phức hợp miễn dịch.

  • Giảm chức năng của những tế bào miễn dịch: khả năng tăng sinh của tế bào giảm với những chất gây phân bào, kháng nguyên và giảm đáp ứng đối với tế bào. Do giảm chức năng tế bào Natural Killer và tế bào CD8. 

  • Tăng gamma-globulin.

  • Giảm gamma-interferon.

  • Giảm đáp ứng của kháng thể nguyên phát với các kháng nguyên lần đầu mới tiếp xúc.

Từ khi mắc HIV virus đến khi tiến triển thành AIDS, thời gian trung bình sẽ khoảng 10 năm. 1 số bệnh nhân có thể sẽ tiến triển nhanh tới giai đoạn AIDS chỉ trong một vài tháng. Bệnh sẽ tiến triển qua rất nhiều giai đoạn khác nhau, mỗi một giai đoạn đều liên quan chặt chẽ đến chức năng và số lượng của tế bào CD4.

Từ khi mắc HIV virus đến khi tiến triển thành AIDS, thời gian trung bình sẽ khoảng 10 năm

HIV có thể tấn công tế bào

HIV sẽ tấn công và phá huỷ những tế bào quan trọng trong hệ miễn dịch, là TB lympho T-CD4. 1 người nhiễm virus HIV trong vòng vài năm có thể sẽ không nhận ra các triệu chứng. Tuy nhiên virus vẫn nhân lên và khiến cho lượng tế bào trong hệ miễn dịch giảm xuống. Nếu như không có những tế bào này (tiêu diệt các tế bào đã nhiễm những loại vi trùng) thì cơ thể sẽ dễ dàng gặp phải những bệnh lý nguy hiểm. 

Cơ thể con người sẽ sản xuất ra hàng triệu những tế bào T-CD4 mỗi ngày giúp duy trì cho hệ miễn dịch và đồng thời chống lại những virus hay vi trùng xâm nhập. Virus 1 khi nhiễm HIV sẽ dùng TB T-CD4 để có thể nhân lên, sau đó phá hủy chính tế bào này và tiếp tục xâm nhập vào trong TB T-CD4 khác. Từ đó khiến cho hệ thống miễn dịch bị suy yếu dần. 

Thông thường nhiễm HIV sẽ được chia làm ba giai đoạn. Tuy nhiên thời gian dài hoặc ngắn sẽ tùy thuộc vào cách thức virus HIV ảnh hưởng tới hệ thống miễn dịch của người bệnh: cấp tính, tiềm ẩn trên lâm sàng, AIDS.

Giai đoạn tiềm ẩn: virus vẫn nhân lên và không biểu hiện triệu chứng

Hiện tại “Tiềm ẩn” là thời gian virus đang sống hoặc phát triển ở 1 người. Tuy không gây ra những triệu chứng hay chỉ các triệu chứng nhẹ do nhiễm virus vẫn chưa thể gây ra bất cứ triệu chứng hay biến chứng nào. 

Virus HIV vẫn tiếp tục nhân lên và không có bất cứ triệu chứng nào

Thời gian trung bình của giai đoạn thứ 2 khi nhiễm virus HIV là 10 năm với những trường hợp không điều trị bằng phương pháp ART. Trong trường hợp điều trị bằng phương pháp ART, người bệnh hoàn toàn có thể sống cùng HIV trong giai đoạn này qua nhiều thập kỷ. Do quá trình điều trị sẽ giúp cơ thể người bệnh giữ được lượng virus ở mức giới hạn. Dù có số lượng rất nhỏ ở trong máu, tuy nhiên HIV sẽ hoạt động tích cực ở hệ thống bạch huyết.

Nếu như nhiễm virus HIV và không tiến hành điều trị ART, khi đó số lượng virus sẽ tăng lên và lượng CD4 cũng bắt đầu suy giảm. Nếu như điều này xảy ra thì bạn sẽ bắt đầu gặp các triệu chứng trên toàn thân ví dụ như lượng virus sẽ tăng lên. 

Ngoài ra ở giai đoạn này bạn vẫn có thể lây nhiễm virus qua cho những người khác. Ngay cả trường hợp bệnh nhân đã điều trị ART.

Giai đoạn biểu hiện (AIDS)

Virus HIV theo thời gian sẽ phá hủy dần hệ thống miễn dịch. Hệ thống miễn dịch sẽ ngày càng suy giảm nếu như tải lượng virus trong cơ thể tăng ngày càng cao.

Tình trạng của người bận cũng bước qua giai đoạn nặng hơn. Ở giai đoạn muộn sau khi nhiễm virus HIV những triệu chứng gồm có: tiêu chảy kéo dài khoảng hơn một tuần, sốt tái phát, suy giảm trí nhớ và bị sụt cân nhanh. 

Giai đoạn biểu hiện Hội chứng Suy giảm Miễn dịch Mắc phải (AIDS)

Nếu như điều trị bằng loại thuốc kháng HIV không đạt hiệu quả hay không được điều trị thì hệ thống miễn dịch của bạn cũng bắt đầu xấu đi. Thậm chí là nhanh chóng hơn. Nhiễm trùng cơ hội ở thời gian này sẽ dễ dàng xảy ra hơn. Với những ai có hệ thống miễn dịch ở mức bình thường thì việc nhiễm trùng này sẽ không gây ra bất cứ vấn đề gì. Nhưng với những ai hệ thống miễn dịch bị suy yếu thì chúng hoàn toàn có thể trở nên vô cùng nguy hiểm. 

Mặc dù những bệnh nhiễm trùng đã được điều trị. Tuy nhiên sự tiến triển sẽ không thể dừng lại. 

AIDS

Hiện tại AIDS là giai đoạn nặng nhất khi nhiễm virus HIV. Thông thường nó sẽ xảy ra nếu như hệ thống miễn dịch bị hư hỏng nặng. Từ đó bạn sẽ dễ dàng mắc những nhiễm trùng cơ hội. Lượng tế bào T-CD4+ khi đó cũng sẽ giảm thiểu một cách đáng kể và lượng virus cũng tăng lên rõ rệt. Nếu như lượng tế bào T-CD4+ ở trong cơ thể giảm xuống mức dưới 200 TB trên mỗi milimet khối máu. Bên cạnh đó người này cũng đã nhiễm HIV ở giai đoạn lâm sàng 4 (ví dụ bị lao, viêm phổi và ung thư), HIV đã tiến triển tới AIDS. 

AIDS là giai đoạn nặng nhất khi nhiễm virus HIV

HIV một khi tiến triển thành AIDS thì nguy cơ tử vong của người bệnh là rất cao. Nếu như không được điều trị, người bệnh đã tiến triển tới giai đoạn AIDS thông thường chỉ có thể sống được 3 năm. Tuy nhiên nếu như được điều trị bằng ART một cách hiệu quả thì bệnh nhân nhiễm HIV vẫn có thể kéo dài thời gian sống của bản thân và phục hồi hệ thống miễn dịch. AIDS chính là giai đoạn cuối và là giai đoạn nặng. Vì virus gây ra suy giảm hệ miễn dịch và gây tổn thương hệ miễn dịch cơ thể. Người bị nhiễm HIV hay bất kỳ ai có nguy cơ lây nhiễm đều đã nhận được sự hỗ trợ và đồng cảm. 

> HIV/AIDS LÀ GÌ?

Mẹo giúp người bị nhiễm virus HIV tăng cường hệ miễn dịch 

Với những ai nhiễm HIV trong suốt quá trình điều trị thì vì cố gắng duy trì sức khỏe, hệ miễn dịch tốt là rất quan trọng. 

Từ bỏ thuốc lá

Hiện tại khói của thuốc lá sẽ tiêu diệt những enzyme khác nhau có trong máu và những tế bào bạch cầu. Nếu như cộng hưởng với virus HIV sẽ khiến cho hệ miễn dịch của người bệnh bị suy giảm. Sử dụng thuốc lá trong khoảng thời gian dài sẽ gây ra tình trạng khó thở, sau đó khiến cho oxy trong máu bị giảm xuống. Từ đó khiến cho tế bào bạch cầu trong cơ thể người bệnh không hoạt động đạt hiệu quả, và sau đó khiến cho hệ miễn dịch bị suy yếu. 

1 số mẹo cho người bị nhiễm virus HIV tăng cường hệ miễn dịch 

Hạn chế căng thẳng

Tuyến thượng thận của cơ thể con người nếu như gặp tình trạng căng thẳng thì sẽ sản xuất ra 2 loại hormon chống stress là epinephrine và cortisol. Căng thẳng cấp tính sẽ giúp cho hệ miễn dịch tạm thời được tăng cường. Ngược lại căng thẳng kéo dài sẽ gây suy yếu hệ miễn dịch và không có bất cứ một lợi ích nào cho cơ thể của người nhiễm virus HIV.

Thông thường căng thẳng cũng khiến cho nguy cơ nhiễm những bệnh cảm lạnh tăng lên cũng như có thể nhiễm 1 số những loại virus khác. Chính vì vậy tốt nhất bạn nên hạn chế để tình trạng căng thẳng ảnh hưởng tới cuộc sống của bản thân. 

Ngủ ngon

Thời điểm tuyệt vời nhất để giúp cho tất cả mọi người phục hồi được nguồn năng lượng đó chính là giấc ngủ. Nếu như thiếu ngủ, cơ thể sẽ kích hoạt tự động những phản ứng căng thẳng, từ đó sẽ khiến cho chức năng của hệ miễn dịch cơ thể bị suy giảm. Từ đó làm gia tăng những hoạt chất gây viêm ở trong cơ thể. 

Do đó những bệnh nhân nên đảm bảo phải ngủ thật đủ giấc và đồng thời phải có 1 giấc ngủ ngon. Ngoài ra bạn cũng có thể tập những bài thể dục nhẹ và thư giãn ngày trước khi đi ngủ bằng cách thiền hoặc nghe nhạc. 

Giao tiếp, chia sẻ với mọi người

Những ai có cuộc sống xã hội tốt và phong phú thông thường sẽ có sức khỏe ổn định, tuổi thọ cũng dài hơn so với những ai sống khép kín. 

Dù trong cơ thể đang mang virus HIV, tuy nhiên cũng không nên quá tự ti. Tốt nhất bạn nên can đảm bước ra ngoài, chia sẻ câu chuyện của bản thân với bạn bè, gia đình. Đơn giản nhất bạn có thể tìm kiếm một tổ chức, đơn vị xã hội. Đây là nơi có nhiều người đồng cảm và đồng cảnh với bản thân bạn. Ở đây bạn sẽ tích lũy thêm cho bản thân được nhiều kiến thức cũng như những người bạn để có thể chia sẻ. 

Tập thể dụng và xây dựng một chế độ ăn uống thật lành mạnh 

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục

Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng gồm có nhiều trái cây, rau củ quả, protein và ngũ cốc nguyên hạt. Giúp hệ thống miễn dịch của người bệnh duy trì ở trạng thái tốt nhất. Nhờ vào việc cung cấp năng lượng đầy đủ và nhiều chất dinh dưỡng khác sẽ góp phần giúp cho cơ thể ngăn ngừa được những nguyên nhân gây ra những căn bệnh khác. 

Bên cạnh chế độ ăn uống, bạn cũng nên duy trì cho bản thân chế độ tập thể dục, thể thao hợp lý. Ngoài ra bạn cũng có thể trao đổi với những y bác sĩ đang thăm khám về những bài tập phù hợp. Yoga, thể dục nhịp điệu, bơi lội, đạp xe hoặc đi bộ,… là những bài tập vô cùng phù hợp với những người mới bắt đầu. 

Xem thêm:

> XÉT NGHIỆM HIV LÀ GÌ? XÉT NGHIỆM HIV Ở ĐÂU NHANH VÀ CHÍNH XÁC?

> XÉT NGHIỆM HIV BAO NHIÊU TIỀN

> 16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

 Điều Trị HIV Ở Đâu

Như vậy qua bài viết trên https://galantclinic.com/ đã cung cấp đầy đủ những thông tin chi tiết nhất giúp bạn giải đáp thắc mắc HIV có thể tấn công tế bào như thế nào. Theo đó có thể thấy được rằng việc phát hiện và điều trị từ sớm sẽ giúp cho bạn kéo dài sự sống, sinh hoạt, làm việc như những người bình thường. Chính vì vậy nếu như cảm thấy bản thân có nguy cơ bị lây nhiễm, tốt nhất bạn nên tham khảo và điều trị từ sớm. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *