Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

HIV giai đoạn 2 có triệu chứng gì? Nguy hiểm hay không?

HIV có 3 giai đoạn, gồm: Cấp tính, mãn tính và AIDS. Trong đó, mãn tính chính là hiv giai đoạn 2. Ở giai đoạn này thường không có bất kỳ triệu chứng nào, các chuyên gia còn gọi là giai đoạn tiềm ẩn lâm sàng. Cùng tham khảo bài viết để được giải thích chi tiết hơn nhé!

HIV là gì?

HIV là một loại virus tấn công hệ thống miễn dịch của cơ thể người. Không được điều trị, HIV dần dần phá hủy hệ thống miễn dịch, cuối cùng dẫn đến hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS).

Nhiễm HIV có 3 giai đoạn: HIV giai đoạn 1 – nhiễm cấp tính, HIV giai đoạn 2 – nhiễm mãn tính, HIV giai đoạn 3 – mắc AIDS.

Hiện không có cách chữa khỏi HIV, nhưng điều trị bằng thuốc điều trị HIV (được gọi là liệu pháp kháng vi-rút hoặc ART) có thể làm chậm hoặc ngăn chặn sự tiến triển của HIV. Thuốc điều trị HIV giúp người nhiễm HIV sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

Nhiệm vụ của ART là giảm tải lượng vi rút của người bệnh xuống mức không thể phát hiện được. Tải lượng vi rút không thể phát hiện, nghĩa là giai đoạn đó nồng độ HIV trong máu người nhiễm quá thấp.Điều này rất khó để có thể phát hiện nhiễm HIV bằng xét nghiệm tải lượng vi rút. Một người dương tính với HIV duy trì tải lượng vi rút không phát hiện được, nguy cơ lây nhiễm HIV cho bạn tình chưa nhiễm HIV dường như là số 0.

3 giai đoạn nhiễm HIV? Triệu chứng của từng giai đoạn cụ thể

HIV giai đoạn 1 – Nhiễm HIV cấp tính

Cấp tính là giai đoạn đầu của nhiễm HIV và thường xảy ra trong vòng 2 đến 4 tuần sau khi nhiễm HIV. Trong thời gian này, một số người xuất hiện các triệu chứng giống cúm như sốt, nhức đầu và phát ban. Ở giai đoạn cấp tính, HIV nhân lên một cách nhanh chóng và lây lan khắp cơ thể. Virus xâm nhập và phá hủy các tế bào CD4 (tế bào lympho T CD4) chống lại nhiễm trùng trong hệ thống miễn dịch.

Trong giai đoạn nhiễm HIV cấp tính, nồng độ HIV trong máu rất cao và nguy cơ lây nhiễm HIV rất cao. Bắt đầu điều trị ARV vào thời điểm này có thể mang lại cho một người những lợi ích sức khỏe đáng kể.

HIV giai đoạn 2 – Nhiễm HIV mãn tính

HIV giai đoạn 2 là một bệnh nhiễm HIV mãn tính (còn được gọi là nhiễm HIV không triệu chứng hoặc giai đoạn tiềm ẩn trên lâm sàng). Ở giai đoạn này, HIV vẫn tiếp tục nhân lên trong cơ thể, nhưng ở mức độ rất thấp. 

Những người bị nhiễm HIV giai đoạn 2 có thể không có các triệu chứng liên quan đến HIV. Nếu không có ART, nhiễm HIV mãn tính thường tiến triển thành AIDS trong khoảng 10 năm, mặc dù ở một số người, nó tiến triển sớm hơn.

Những người điều trị ART có thể ở trong giai đoạn mãn tính nhiều năm.Ở giai đoạn này vẫn có khả năng lây HIV cho người khác. Nhưng những người điều trị ARV theo đúng chỉ định và duy trì tải lượng vi rút ở mức không phát hiện được, giúp họ không lây truyền HIV qua đường tình dục cho bạn tình.

HIV giai đoạn cuối – AIDS

AIDS là giai đoạn cuối cùng và nghiêm trọng nhất của quá trình lây nhiễm HIV. Vì HIV đã làm tổn thương nghiêm trọng hệ thống miễn dịch, cơ thể không có khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng cơ hội (các bệnh nhiễm trùng cơ hội thường gặp ở những người có hệ miễn dịch suy yếu hơn ở những người có hệ miễn dịch và các bệnh nhiễm trùng liên quan đến ung thư).

Người nhiễm HIV được chẩn đoán mắc bệnh AIDS khi số lượng CD4 của họ dưới 200 tế bào / mm3 hoặc khi họ mắc một số bệnh nhiễm trùng cơ hội. Những người được chẩn đoán mắc bệnh AIDS có tải lượng vi rút cao và rất dễ lây truyền HIV cho người khác. Thông thường, những người mắc AIDS chỉ sống được khoảng 3 năm nếu không được điều trị.

HIV truyền nhiễm qua những con đường nào?

Không dùng biện pháp ngừa truyền bệnh khi quan hệ: Quan hệ tình dục qua đường hậu môn hoặc âm đạo với người nhiễm HIV mà không sử dụng bao cao su hoặc các biện pháp ngăn ngừa lây truyền HIV khác. Phụ nữ đặc biệt có nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục khác giới. Khi mắc một loại bệnh viêm nhiễm STD,  có thể khiến bạn tăng nguy cơ nhiễm và truyền HIV.

Dùng chung kim tiêm: Dùng chung kim tiêm, ống tiêm hoặc các dụng cụ phân phối ma túy khác với người nhiễm HIV.

Lây truyền từ mẹ sang con: Lây truyền HIV từ mẹ sang con khi mang thai, chuyển dạ và cho con bú. Phụ nữ mang thai nhiễm HIV có thể dùng thuốc kháng vi rút để ngăn ngừa lây truyền chu sinh. Ngoài ra, ở các khu vực trên thế giới có sữa công thức cho trẻ em và nước sạch, phụ nữ nhiễm HIV được khuyến khích tránh cho con bú. Đọc thêm về cách ngăn ngừa lây nhiễm HIV chu sinh.

Truyền máu từ người nhiễm HIV: Truyền nhầm máu từ người nhiễm HIV cũng có thể dẫn đến lây nhiễm. Tuy nhiên, ngày nay, điều này gần như là không thể vì việc hiến máu và truyền máu được giám sát chặt chẽ và kiểm tra kỹ lưỡng.

Bài viết này được tham khảo bởi các bác sĩ và các nguồn tin cậy trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, Galant khuyến khích bệnh nhân nên tìm và đặt bác sĩ có chuyên môn để điều trị. Nếu bạn đọc cần tư vấn thêm vui lòng liên hệ hotline 0943 108 138 hoặc truy cập website https://galantclinic.com/

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C