Search
Close this search box.

hiv giai đoạn 3

HIV giai đoạn 3 hay còn gọi là AIDS, đây là giai đoạn cuối của quá trình nhiễm HIV. Ở giai đoạn này thời gian sống còn rất ít, thường khoảng 3 năm nếu được điều trị đúng chỉ định. Ngược lại, nếu không được điều trị và mắc thêm các bệnh cơ hội người bệnh có thể chỉ sống được 1 năm.

HIV giai đoạn 3 được chẩn đoán khi nào?

HIV hoặc AIDS giai đoạn cuối được chẩn đoán khi một người nhiễm HIV có ít hơn 200 tế bào lympho T-CD4 trên mỗi microlit máu.

AIDS là giai đoạn cuối của quá trình nhiễm HIV, loại vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người, có nghĩa là vi rút HIV làm mất khả năng phòng vệ của cơ thể. Khi HIV tiến triển thành AIDS, các triệu chứng HIV ở giai đoạn cuối bắt đầu lan rộng và tỷ lệ tử vong gia tăng đáng kể đối với những người nhiễm HIV. Nếu không được điều trị, những người tiến triển thành AIDS thường chỉ sống được khoảng 3 năm. Và đối với các bệnh nhiễm trùng cơ hội nguy hiểm, tuổi thọ chỉ là một năm.

HIV giai đoạn 3 có những triệu chứng gì?

Giai đoạn này còn được gọi là AIDS. Đây là giai đoạn cuối của quá trình lây nhiễm HIV và là một kết cục bi thảm không thể tránh khỏi cho người bệnh. Biểu hiện lâm sàng của AIDS là một rối loạn liên quan đến hệ thống miễn dịch suy yếu.

Bệnh nhân bắt đầu nổi hạch toàn thân kèm theo sốt. Đồng thời, cũng bị tiêu chảy kéo dài hơn một tháng và sụt cân rất nhiều (xấp xỉ 10% trọng lượng cơ thể). Khi cơ thể mất đi hàng rào bảo vệ, vi khuẩn, vi rút dễ dàng tấn công và gây bệnh.

Trong giai đoạn này hệ thống miễn dịch gần như bị phá hủy hoàn toàn và người bệnh dễ tử vong do các bệnh nhiễm trùng cơ hội như viêm màng não, viêm phổi, viêm ruột, ung thư hạch… Giai đoạn này thường kéo dài rất lâu, không quá 2 năm là được. Các loại thuốc được sử dụng chỉ có thể giúp kéo dài sự sống chứ không thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh.

Khi bệnh tiến triển nặng, cơ thể rất gầy gò do sút cân trầm trọng, nhiễm nấm Candida ở miệng, khối u phổi phát triển liên tục,… bệnh cơ xương khớp hay các vết loét ở miệng và miệng bị hủy hoại rất nhanh.

Ở giai đoạn sau, khả năng sống sót trở nên ít hơn, cơ thể ngày càng yếu ớt, thiếu sức sống và dễ tử vong.

Ngăn cản sự tiến triển nhanh chóng của bệnh ở giai đoạn 3

Nếu xét nghiệm hoặc phát hiện các triệu chứng HIV, bệnh nhân cần được điều trị càng sớm càng tốt. Cơ sở chính của điều trị HIV là dùng thuốc kháng vi-rút để ngăn vi-rút HIV nhân lên. Điều này giúp bảo vệ các tế bào CD4 của bạn và giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn đủ mạnh để chống lại bệnh tật.

Các cách khác để giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh HIV giai đoạn cuối bao gồm:

  • Chế độ ăn uống cần được cân bằng, điều độ
  • Luyện tập thể dục hàng ngày
  • Nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, duy trì tinh thần thoải mái.
  • Tránh xa các chất gây nghiện, thuốc lá
  • Hãy thông báo cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ triệu chứng HIV bất thường nào. tình dục an toàn

HIV giai đoạn 3 dẫn đến tử vong nhanh chóng, vì vậy ngay khi có nghi ngờ tiếp xúc với nguồn nhiễm HIV hãy đến phòng khám thực hiện xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt. Điều này giúp xác định chính xác tình trạng lây nhiễm, nếu không may nhiễm bệnh có thể kịp trì điều trị và duy trì sức khỏe ổn định

Xem Thêm: 

Xét Nghiệm Nhanh Hiv

XÉT NGHIỆM KHÁNG THỂ HIV LÀ GÌ?

XÉT NGHIỆM HIV SAU 10 TUẦN CÓ CHÍNH XÁC KHÔNG

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%