Search
Close this search box.

xét nghiệm hiv sau 10 tuần có chính xác không

Kết quả xét nghiệm HIV âm tính thường được coi là không có HIV. Tuy nhiên, ngay cả khi kết quả xét nghiệm HIV âm tính, vẫn có nhiều trường hợp xuất hiện các triệu chứng tương tự như HIV, tôi nghĩ cũng khiến nhiều người lo lắng. Vậy sau 10 tuần xét nghiệm HIV và cho kết quả âm tính, liệu có khả năng bị nhiễm HIV không?

 Kết quả xét nghiệm HIV âm tính thường được coi là không có HIV. Tuy nhiên, ngay cả khi kết quả xét nghiệm HIV âm tính, vẫn có nhiều trường hợp xuất hiện các triệu chứng tương tự như HIV, tôi nghĩ cũng khiến nhiều người lo lắng. Vậy sau 10 tuần xét nghiệm HIV và cho kết quả âm tính, liệu có khả năng bị nhiễm HIV không?

HIV là gì 

HIV là tên một loại vi rút làm suy yếu và phá hủy hệ thống miễn dịch của con người. Nhiễm HIV làm suy yếu khả năng chống lại bệnh tật của bệnh nhân và không thể tránh khỏi các tác nhân gây bệnh khác. HIV lây truyền theo 3 con đường chính: quan hệ tình dục không an toàn, qua đường máu (máu và các chế phẩm của máu) và lây truyền từ mẹ sang con.

Các triệu chứng của bệnh

Ở giai đoạn đầu của bệnh, người bệnh thường không có nhiều biểu hiện của bệnh, hầu hết là các triệu chứng giống như cảm cúm. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh không xuất hiện trong một thời gian dài sau đó. Khi bệnh tiến triển nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống miễn dịch của cơ thể, khiến người bệnh dễ mắc bệnh lao phổi, nấm Candida miệng, viêm thực quản, viêm phổi và nhiều loại nhiễm trùng khác.

Xét nghiệm HIV

Xét nghiệm HIV là một xét nghiệm tìm kiếm các kháng thể chống lại HIV (kháng thể HIV). Trong vòng 3 đến 6 tháng sau khi vi rút HIV xâm nhập vào cơ thể, cơ thể sẽ tạo ra kháng thể chống lại HIV. Tuy nhiên, những kháng thể này không chữa khỏi HIV, chúng là một chỉ số cho biết một người có bị nhiễm HIV hay không. Do đó, các xét nghiệm HIV tìm kiếm kháng thể HIV. Xét nghiệm HIV thường cho 3 kết quả: xét nghiệm HIV âm tính, xét nghiệm HIV dương tính và không kết luận được.

Xét nghiệm HIV âm tính

Xét nghiệm HIV âm tính có nghĩa là không có kháng thể kháng HIV trong máu của bệnh nhân. Nói cách khác, bạn có hai lựa chọn: không nhiễm HIV, hoặc nhiễm HIV nhưng đang trong ‘thời kỳ cửa sổ’. Thời kỳ cửa sổ là khoảng thời gian sau khi một người nhiễm HIV mà cơ thể vẫn chưa sản xuất ra kháng thể, hoặc lượng kháng thể tạo ra quá thấp. Do đó, kết quả xét nghiệm HIV âm tính vì vẫn chưa tìm ra mầm bệnh. 

  Tuy nhiên, nếu bạn được xét nghiệm sau 2 tháng rưỡi và có kết quả xét nghiệm HIV âm tính, thì khoảng thời gian cửa sổ hầu hết không quá 3 tháng, phần nào làm giảm bớt lo ngại về việc lây truyền HIV. Tuy nhiên, để hoàn toàn âm tính với HIV, nên xét nghiệm lại 3 tháng sau lần xét nghiệm đầu tiên. Các xét nghiệm HIV âm tính được củng cố và khẳng định thêm sau 6 tháng.

Hơn nữa, xét nghiệm HIV âm tính chỉ có giá trị nếu người xét nghiệm đã thực hiện các bước để giảm nguy cơ lây nhiễm HIV. Vì vậy, kết quả xét nghiệm HIV âm tính sau 10 tuần thường là dấu hiệu tốt cho thấy bạn không bị nhiễm HIV. Tuy nhiên, nên làm lại xét nghiệm sau 3 tháng để khẳng định kết quả là chính xác và yên tâm hơn. Vì mỗi lần xét nghiệm khác nhau và có nhiều loại máy khác nhau nên có thể phát hiện ra HIV ở những thời điểm khác nhau.

Do đó, nếu bạn đi xét nghiệm để biết kết quả xét nghiệm HIV âm tính hay không thì nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ xem phương pháp bạn đang sử dụng có thể đo lường chính xác được bao lâu.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%