Search
Close this search box.

Với sự phát triển của khoa học, tỷ lệ tử vong giảm rõ rệt và độ tuổi ngoài lao động tăng qua các năm. Thế nhưng, phòng bệnh hơn chữa bệnh, dù y khoa có phát triển đến mức nào thì chúng ta phải trang bị cho bản thân một sức khỏe tốt nhất. Trong đó, HIV là một căn bệnh đáng được quan tâm. Bởi lẽ, HIV nguy hiểm vì nó đeo bám suốt cuộc đời của bạn. Sau đây là 7 điều bạn cần biết về căn bệnh này.

Vi rút HIV có khả năng phá hủy tất cả hệ miễn dịch của bạn

Bệnh HIV AIDS là gì?

HIV là một tên viết tắt từ cụm tiếng anh Human Immuno-deficiency Virus được hiểu là vi rút gây suy giảm hệ miễn dịch ở con người. Thật vậy, đây là một loại virus HIV nguy hiểm vì làm hệ miễn dịch của con người suy giảm đi theo giời gian. Có 3 con đường mà loại vi rút này có thể lây truyền đó là qua đường máu, qua quan hệ tình dục hoặc người mẹ đang trong quá trình mang thai, sinh con và cho con bú.

Tìm hiểu những thông tin về căn bệnh HIV AIDS

Còn đối với tên gọi AIDS thì cụm từ này được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh Acquired Immuno Deficiency Syndrom, được hiểu nôm na là hội chứng suy giảm miễn dịch. Trong thời gian trước đây, nó có tên gọi là SIDA – Syndrome d’Immuno Deficience Acquise trong tiếng Pháp. Nhưng tên gọi này lại trùng với tên tổ chức CIDA nên sau này mới thống nhất lại là lấy cái tên AIDS để tránh sự nhầm lẫn cho tất cả mọi người.

AIDS là giai đoạn cuối của HIV nguy hiểm vì giai đoạn này các con virus đã gây tổn thương nặng nề cho hệ thống miễn dịch của con người. Từ đó, trong chúng ta không còn khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh khác, dần dần sức khỏe chúng ta yếu đi và dẫn đến tử vong.

Ngày nay với sự tiến bộ của nền khoa học kỹ thuật, căn bệnh HIV/AIDS được hiểu một cách sâu sắc hơn. HIV cũng được hiểu tương tự, còn đối với AIDS có thể gây ra căn bệnh ung thư hoặc các căn bệnh rối loạn miễn dịch dẫn đến chết. Thời gian từ HIV chuyển sang AIDS thường trung bình là rơi vào 5 năm hoặc có thể là 10 năm.

HIV AIDS tiến triển thế nào?

HIV nguy hiểm vì nó sẽ phá hủy các tế bào CD4 – một tế bào bạch cầu có vai trò giúp cơ thể con người chống lại các bệnh tật. Với một người bình thường khi trưởng thành sẽ có chỉ số CD4 nằm trong khoảng 500 cho đến 1500 tế bào/mm3. Khi càng có ít tế bào này thì tất nhiên, hệ thống miễn dịch của bạn cũng ngày càng yếu đi. Sẽ mất khoảng vài năm để HIV thành AIDS và khi bạn được chẩn đoán AIDS, số lượng tế bào CD4 đã giảm xuống dưới 200.

HIV nguy hiểm vì làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Tuy nhiên, không phải ai nhiễm HIV cũng sẽ mắc phải AIDS. Nhưng khi mắc phải AIDS, hệ miễn dịch của bạn sẽ bị hủy hoại nghiêm trọng thông qua các dấu hiệu như là mồ hôi đêm, tiêu chảy mãn tính, có những đốm trắng dai dẳng, giảm cân kèm mệt mỏi kéo dài,…

Ngoài ra, người bị bệnh AIDS sẽ dễ bị mắc các căn bệnh khác như viêm phổi, bệnh lao, nhiễm nấm ở miệng và cổ họng, bị viêm màng não, nhiễm ký sinh trùng, mắc căn bệnh ung thư như khối u mạch máu, khối u bạch huyết,… Đây đều là những căn bệnh nguy hiểm nếu bạn không phát hiện ra sớm.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh AIDS

Những người nhiễm HIV là những người có tỷ lệ mắc các căn bệnh nhiễm trùng cao hơn những người bình thường. Những người sống với HIV về lâu dài có thể tiến triển thành AIDS nếu bệnh HIV nguy hiểm vì được chẩn đoán muộn hoặc không được chẩn đoán, hoặc những người sống với HIV không được điều trị ARV đối với các retrovirus. 

Các triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh HIV AIDS

Ngoài ra, bệnh nhân HIV nguy hiểm vì nó cũng có thể tiến triển thành AIDS nếu một hoặc nhiều loại vi rút hiện diện trong cơ thể kháng thuốc có nghĩa là thuốc không thể điều trị hoặc không có phản ứng với loại vi rút này. 

Trong trường hợp HIV không được điều trị đúng theo lộ trình thì những người nhiễm HIV nguy hiểm vì có thể tiến triển thành AIDS trong thời gian sớm hơn. Kết quả là, hệ thống miễn dịch của họ bị tổn thương nghiêm trọng, khó chống lại nhiễm trùng và các loại bệnh tật khác. Với liệu pháp kháng retrovirus, một người có thể chịu đựng nhiễm HIV mãn tính mà không bị AIDS trong nhiều thập kỷ. Sau đây là các triệu chứng của AIDS thường gặp là:

  • Sốt liên miên và tái phát liên tục.

  • Các hạch bạch huyết ở vùng nách, cổ và háng sưng mãn tính.

  • Luôn Mệt mỏi kéo dài và trở thành mãn tính.

  • Thường xuyên đổ mồ hôi về ban đêm.

  • Ở dưới da hoặc ở trong miệng, mũi hoặc mí mắt xuất hiện các vết nám sẫm màu.

  • Miệng, lưỡi, bộ phận sinh dục hoặc ở hậu môn bị lở loét, tổn thương.

  • Bề mặt da xuất hiện các vết sưng hoặc bị phát ban, tổn thương.

  • Bệnh tiêu chảy tái phát liên tục hoặc đã bị mãn tính.

  • Bỗng dưng sụt cân nhanh chóng. 

  • Gặp các vấn đề liên quan đến thần kinh như là khó tập trung, dễ nhầm lẫn và có thể là mất trí nhớ.

  • Luôn trong tình trạng lo lắng, bồn chồn và mắc căn bệnh trầm cảm.

Đi khám nếu thấy các vết đỏ trên da hoặc bị nấm ở lưỡi

Nguyên nhân gây nên bệnh AIDS là gì?

Bất kể căn bệnh nào cũng có nguyên nhân của nó, trừ các căn bệnh bẩm sinh. Qua những gì đã chia sẻ ở trên, bạn cũng đã biết được HIV nguy hiểm vì nó làm suy giảm hệ miễn dịch của chúng ta. Do đó, biết được nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp chúng ta phòng ngừa một cách tốt nhất. Người ta hay nói “phòng bệnh hơn chữa bệnh” quả là không sai. Dưới đây là các nguyên nhân gây bệnh mà bạn cần biết. 

Có 3 con đường gây nhiễm vi rút HIV AIDS

Nguyên nhân gây nên lây nhiễm virus HIV

  • Nguyên nhân thứ nhất là HIV lây qua đường máu. Có thể bạn chưa biết, HIV có nhiều trong các tế bào máu như tiểu cầu, hồng cầu. Vì vậy, đây là con đường có thể lây truyền HIV một cách nhanh chóng. 

Có nhiều trường hợp cho con đường lây lan này. HIV nguy hiểm vì có thể truyền từ người này sang người khác qua các dụng cụ tiêm, chích chẳng hạn như kim tiêm, kim xăm trổ, dùng chung các dụng cụ phẫu thuật hoặc các dụng cụ này chưa được khử trùng. Ngoài ra, HIV nguy hiểm vì có thể lây truyền qua các dụng cụ đã dính máu của người khác, tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở của người đã bị nhiễm.

  • Nguyên nhân thứ hai dẫn đến nhiễm bệnh là qua con đường quan hệ tình dục. Trường hợp này xảy ra khi máu hay dịch tiết sinh dục từ người nhiễm HIV xâm nhập vào cơ thể bạn tình không nhiễm HIV. Tất cả các hình thức quan hệ đều có khả năng lây nhiễm nhưng tùy vào hình thức mà nguy cơ từng trường hợp là khác nhau.

  • Nguyên nhân thứ 3 là qua con đường từ mẹ sang con. Trong giai đoạn mang thai, HIV sẽ đi từ máu của mẹ đi qua rau thai rồi vào cơ thể thai nhi. Đến khi sinh, HIV nguy hiểm vì cũng len lỏi từ máu người mẹ qua các vết loét sinh dục bám vào trẻ. Trong thời gian cho con bú, HIV lây qua sữa hoặc các vết nứt ở núm vú người mẹ.

Những Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh AIDS

Uống thuốc đúng liệu trình để giảm nguy cơ mắc AIDS

Người mắc bệnh HIV chuyển sang giai đoạn AIDS nếu trước đó họ đã bị nhiễm và được điều trị không thích hợp và có lối sống không khoa học. Kể từ đó, hệ thống miễn dịch đã suy yếu đến mức không còn khả năng chống lại bệnh tật. Ở nước ta, HIV nguy hiểm vì hàng năm vẫn còn hàng nghìn người nhiễm bệnh. Ngoài 3 nguyên nhân chính có thể tăng nguy cơ bệnh AIDS thì còn tồn tại một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh đó là:

  • Mắc bệnh và đang trong quá trình chữa bệnh nhưng lại không theo đúng liệu trình. Tự ý ngưng thuốc khi không có sự cho phép của bác sĩ hoặc không đi tái khám khi tới lịch. 

  • Uống quá nhiều chất kích thích như rượu bia, sử dụng chất cấm như ma túy hay hiến máu hoặc hiến các bộ phận khác.

  • Ăn các thực phẩm chưa được nấu chín, các thực phẩm sống như hàu sống, trứng sống hoặc uống sữa chưa được tiệt trùng cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

> 16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

Đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh AIDS

Người không có lối sống lành mạnh có nguy cơ cao mắc bệnh

Không ngoại trừ ai, bất kì người nào cũng có thể mắc căn bệnh quái ác HIV/AIDS nếu chủ quan mà không sử dụng phương pháp phòng bị nào. Sau đây là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh AIDS với tỷ lệ cao thường những người thường, bao gồm: 

  • Những người quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn là những người dễ mắc bệnh. Vi rút sẽ đi qua sinh tiết của dương vật, âm đạo vào miệng hoặc âm đạo. Nếu không sử dụng màn chắn, các vi rút sẽ len lỏi vào và kết quả là bạn bị nhiễm bệnh. 

  • HIV nguy hiểm vì những người nghiện sử dụng ma túy không may dùng chung kim tiêm với bạn đã bị nhiễm. Bên cạnh đó, vi rút cũng có thể lây qua kim tiêm bẩn với những ai xăm hình.

  • Người nhiễm HIV đi hiến máu và kết quả người nhận máu cũng bị nhiễm bệnh. Khả năng bạn bị nhiễm lên đến 90%. 

  • HIV nguy hiểm vì khi người mẹ bị nhiễm bệnh đang mang thai hoặc cho con bú thì đứa trẻ cũng có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh AIDS. 

Chẩn đoán và điều trị bệnh AIDS

Với tình trạng nhiễm bệnh vẫn còn tồn tại với một con số không hề nhỏ, việc chẩn đoán và điều trị bệnh sớm là một việc vô cùng cần thiết. Vậy cách chẩn đoán bệnh AIDS và cách điều trị bệnh là gì?

Cách chẩn đoán bệnh AIDS là gì?

Để xác định xem một người có nhiễm vi rút HIV hay không, trước tiên các bác sĩ sẽ hỏi bạn về tiền sử bệnh của bạn, sau đó họ sẽ khám sức khỏe và lấy máu để tìm kháng thể chống lại vi rút HIV và các bệnh nhiễm trùng khác (nếu có). Bác sĩ cũng có thể yêu cầu một số xét nghiệm khác chẳng hạn như chụp X-quang phổi để xác định xem bệnh nhân có bị viêm phổi hay lao phổi hay không.

Cách điều trị bệnh AIDS là gì?

Tổng hợp cách ngừa lây nhiễm bệnh cho người khác

Việc kiểm soát bệnh AIDS sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc kiểm soát vi rút vi rút HIV. Hiện nay, các chuyên gia đã nghiên cứu và phát triển một phương tiện để kiểm soát sự phát triển của virus HIV, thế nhưng vẫn chưa có cách nào điều trị khỏi hoàn toàn. Nói chung, HIV nguy hiểm vì không được điều trị từ sớm, nếu biết cách kiểm soát, người nhiễm có thể tiếp tục sống lâu hơn.

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng kê đơn cho những người nhiễm bệnh một số loại thuốc có khả năng kiểm soát các triệu chứng dẫn đến nhiễm trùng và giảm nguy cơ mắc ung thư. Nếu theo đúng lộ trình bạn sẽ giảm mức độ nguy hiểm của HIV.

Điều Trị HIV Ở Đâu

Chế độ sinh hoạt cho người bệnh AIDS

Người mắc HIV cần đáp ứng lượng dinh dưỡng cần thiết

Đối với căn bệnh AIDS, nếu bạn biết cách phòng ngừa thì nguy cơ mắc bệnh sẽ không cao. Vì vậy hãy đút túi ngay các biện pháp kiểm soát bệnh dưới đây để có một cuộc sống tốt hơn bạn nhé:

  • Hãy luôn luôn sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Đây là một biện pháp không những tránh thai hiệu quả mà còn tránh được nguồn lây bệnh từ bạn tình.

  • Không nên quan hệ với nhiều người vì khả năng lây bệnh rất cao. Đặc biệt là những người hơi lớn tuổi thì càng không nên.

  • Uống thuốc điều độ theo đúng lộ trình và chăm sóc sức khỏe của mình theo đúng lời hướng dẫn của bác sĩ và tái khám khi đến hẹn. 

  • Rất cần thiết để người bệnh giãi bày tâm sự với mọi người xung quanh để vơi bớt sự căng thẳng vì tâm lý cũng đóng vai trò hết sức quan trọng khi chữa bệnh, đặc biệt là AIDS.

  • Hãy cho bạn tình của mình biết nguy cơ mình mắc bệnh để họ có thể đi khám càng sớm càng tốt. Nếu không, cả hai có khả năng bị mắc bệnh và dẫn đến hệ lụy không ai mong muốn. 

  • Nên tránh ở chung với những ai bị tiêu chảy mãn tính do bị nhiễm trùng đường ruột hoặc với những người hay bị cảm lạnh. 

  • Nếu tự dưng nhức đầu, nôn mửa, sốt ho, đau dạ dày hoặc cảm thấy khó chịu khi bắt gặp ánh đèn sáng thì cần đến bệnh viện ngay để kịp thời tìm ra nguyên nhân. 

  • Hãy gọi cho bác sĩ ngay nếu bạn cảm thấy trong người mệt mỏi, khó thở, xuất hiện các vết lở trên da, bị sốt cao hơn 38 độ. Cảm giác cứ lơ mơ không thể tỉnh táo thì cần đến bệnh viện ngay lập tức. 

Như vậy, qua những gì đã chia sẻ thì các bạn cũng đã hiểu rõ thêm về căn bệnh HIV/AIDS và cũng biết được HIV nguy hiểm vì độ phá hủy tế bào làm suy giảm hệ miễn dịch. Vậy nên, việc bảo vệ bản thân và có lối sống lành mạnh là vô cùng cần thiết. Nó không chỉ bảo vệ chúng ta mà còn bảo vệ mọi người xung quanh mình. Nếu phát hiện những dấu hiệu mắc bệnh, hãy đến ngay bệnh viện uy tín để kiểm tra bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *