Search
Close this search box.

ký sinh trùng làm tổ trên da người

Sau khi xâm nhập vào da vật chủ, ký sinh trùng phá hủy mô dưới da để tìm thức ăn và đào hầm để xây tổ. Điều kiện thuận lợi để đào ‘đường hầm’ của chúng là từ 3 đến 5 mm mỗi ngày vào ban đêm. Qua xét nghiệm, các bác sĩ cho biết đã cạo mẫu da và kết quả là có trứng ghẻ và ghẻ trưởng thành. Sau khi xác định bị ghẻ, bệnh nhân được kê đơn điều trị và hướng dẫn cách phòng tránh bệnh. Một bác sĩ tại đây cho biết, ghẻ là bệnh ngoài da khá phổ biến ở nước ta. 

Bệnh thường xảy ra ở những nơi đông dân cư, điều kiện nhà ở chật chội, thiếu vệ sinh, thiếu nước sinh hoạt. Bệnh lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc trực tiếp hoặc qua quần áo, chăn, chiếu bị nhiễm ghẻ hoặc ve. Cái ghẻ có tên khoa học là Sarcoptes scabiei, là một loài động vật chân đốt làm thuốc thuộc họ Sarcoptidae. Tuy rất nhỏ nhưng chúng chuyên đẻ trứng và ký sinh trên da người và động vật. Sau khi xâm nhập vào da vật chủ, ve phá hủy các mô dưới da để kiếm thức ăn và đào hầm tạo môi trường sống… 

botfly 42d506c0

Điều kiện thuận lợi để chúng đào hầm là vào ban đêm, mỗi ngày đào được khoảng 3 – 35 mm. Chúng đạt đến lớp giác mạc của da. Các đường hầm thường khó nhìn thấy là biểu hiện lâm sàng đặc trưng nhất của bệnh ghẻ. Các bác sĩ cho biết bệnh ghẻ ở người lớn và trẻ lớn phổ biến hơn giữa các ngón tay, ở các nếp gấp của cổ tay, bên trong khuỷu tay, lòng bàn chân, dưới nách, lưng, mông, quanh ngực và quanh bộ phận sinh dục. Ở , những vùng nhiễm bệnh thường là da đầu, mặt, cổ, lòng bàn tay, lòng bàn chân. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh có thể lây lan khắp cơ thể. Cái ghẻ thường hầm vào ban đêm. 

Vì vậy, do một số độc tố do cái ghẻ tiết ra, người bệnh cảm thấy ngứa nhiều nhất vào buổi tối trước khi đi ngủ, do con cái ghẻ di chuyển gây kích ứng, đào bới các đầu dây thần kinh cảm giác trên da. Mất ngủ dẫn đến suy nhược vĩnh viễn.

Ghẻ cái bám trên bề mặt da, đào hang sâu để đẻ trứng. Vùng da này trở nên rất ngứa do phản ứng của cơ thể với dị nguyên gây ngứa, người bệnh gãi nhiều khiến vùng da bị tổn thương. Dễ bị bầm tím và bội nhiễm gây viêm da cấp tính do vi khuẩn. Da sưng tấy, nổi mụn nước, mụn mủ,… và phát triển thành bệnh chốc lở (loét da). Chốc lở có thể phức tạp do nhiễm trùng da sâu hơn như áp xe, cũng như bệnh xâm lấn nghiêm trọng và nhiễm trùng sơ sinh. 

v2 15591230424591811387720

Đây là yếu tố nguy cơ phổ biến đối với các biến chứng qua trung gian miễn dịch như viêm cầu thận (bệnh thận) và sốt thấp khớp. Diễn biến của bệnh ghẻ thường phức tạp do nhiễm vi khuẩn dẫn đến phát triển các vết loét trên da, có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn như nhiễm trùng huyết, bệnh tim và bệnh thận mãn tính. Bệnh ghẻ lây truyền qua tiếp xúc da trực tiếp với người bị nhiễm bệnh. 

Bệnh ghẻ được phân loại là bệnh truyền nhiễm vì nó lây truyền qua việc ngủ chung giường, mặc chung quần áo và tiếp xúc da kề da khi quan hệ tình dục. Bệnh có thể xảy ra trong môi trường vệ sinh. Các bác sĩ khuyến cáo, nếu người thân trong gia đình bạn phát hiện mắc bệnh ghẻ thì nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được đánh giá và điều trị sớm nhằm giảm biến chứng, tránh tiếp xúc, dùng chung vật dụng với người bệnh. Để phòng bệnh lây lan, mọi người nên vệ sinh sạch sẽ hàng ngày. 

Điều trị ghẻ cần tiến hành đồng loạt cho tất cả những người cùng sống như tập thể, gia đình, nhà trẻ… Có thể dùng thuốc bôi hoặc uống để tránh tái nhiễm lẫn nhau. Giặt và phơi khô quần áo, chăn màn…

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%