Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Loét miệng ở bệnh nhân HIV

Nhiễm HIV được xem là một trong những căn bệnh phổ biến nhất trong thời gian hiện nay, mà khoa học vẫn chỉ có thể cầm chừng chứ chưa thể chữa hết bệnh. Do đó, ở giai đoạn nhiễm HIV, người bệnh sẽ phát sinh ra rất nhiều căn bệnh khác nhau, trong đó có thể kể đến các bệnh liên quan đến răng miệng. Điều này được gây ra bởi các virus HIV và chúng làm suy yếu hệ miễn dịch của người bệnh. Một trong số đó là loét miệng HIV.

Loét miệng ở bệnh nhân HIV ra sao?

Loét miệng HIV là một trong những căn bệnh phổ biến mà nhiều người nhiễm HIV đã gặp phải. Loét miệng HIV không phân biệt bệnh nhân mắc ở giai đoạn đầu hay giai đoạn cuối, mà ai cũng có thể gặp phải, tùy theo thể trạng của từng người. Hiện nay, con số này đã lên đến từ 40 – 50% người nhiễm HIV gặp phải và dự kiến sẽ còn tăng cao trong thời gian sắp tới. 

Loét miệng ở bệnh nhân HIV ra sao ?

Loét miệng ở bệnh nhân HIV là một căn bệnh lý, vì chúng gây ra rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Điều này gây cản trở bệnh nhân trong các hoạt động sinh hoạt thường ngày. Bên cạnh đó, việc ăn uống không đúng giờ còn dẫn đến nhiều hệ lụy cho người bệnh trong các vấn đề sau này. Vậy loét miệng HIV bắt nguồn từ đâu ?

Loét miệng HIV ở giai đoạn đầu do Herpes ở miệng

Khi bị nhiễm HIV, người bệnh cũng sẽ có nguy cơ cao nhiễm một loại virus có tên là Herpes. Chúng sẽ tấn công vào khu vực miệng, gây nên tình trạng loét đỏ ở môi, lưỡi, bên trong má và nướu, gây đau rát và khó chịu cho người bệnh trong quá trình virus hoành hành.

Những vết loét do virus Herpes gây ra thường được gọi là mụn nước sốt, hoặc vết loét lạnh. Một số triệu chứng thường gặp khi bị Herpes miệng có thể thấy như sốt nhẹ, đau cơ, suy nhược cơ thể hay đau hạch bạch huyết, nóng rát người,…

Virus Herpes gây nên loét miệng HIV giai đoạn đầu

Tuy rằng virus Herpes ở miệng có thể xảy ra với bất cứ người nào, nhưng tỷ lệ bị nhiễm sẽ cao hơn đối với bệnh nhân HIV. Trong thời gian bị nhiễm HIV, nếu người bệnh không có liệu trình điều trị cũng như ăn uống hợp lý thì sẽ dẫn đến tình trạng bị cảm lạnh. Điều này có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi kéo dài trong một thời gian nhất định. 

Vi rút HPV cũng gây ra tình trạng lở miệng HIV

Khi bị nhiễm HIV, cơ hội cho vô số tác nhân tấn công sức khỏe con người là rất cao, trong đó có HPV. Đây là một loại virus thường gặp ở phụ nữ hiện nay, gây nên bệnh ung thư cổ tử cung cực kỳ nguy hiểm. Sở dĩ người bị nhiễm HIV dễ mắc HPV là bởi sức đề kháng của họ yếu hơn người bình thường rất nhiều.

Khi nhiễm virus HPV, người bệnh thường có các triệu chứng như: mụn cóc mọc ở xung quanh, phía trên miệng hoặc các vết sưng đỏ màu trắng có kích thước rất nhỏ, đau họng và nếu kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng khó nuốt. HPV cũng chính là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư hầu họng. Vì vậy, nếu như loét miệng HIV xảy ra do nhiễm loại virus này thì khả năng đó là triệu chứng của ung thư. Cho nên người bệnh cần lưu ý đến vấn đề này.

Nguyên nhân dễ lây lan HPV nhất là khi người nhiễm HPV quan hệ không an toàn bằng miệng đối với người khỏe mạnh, bởi các vết rách có máu trong miệng của người bệnh khi tiếp xúc trực tiếp, gây nên ung thư miệng.

Quan hệ không an toàn có thể dẫn đến lở miệng ở người nhiễm HIV

Có rất nhiều cách để có thể làm giảm tỷ lệ nhiễm trùng, hoặc lây lan khi quan hệ tình dục bằng miệng như: tiêm vaccine HPV trước 25 tuổi đối với nữ, khi quan hệ tình dục nên sử dụng bao cao su (bao cao su không những có tác dụng tránh thai mà còn có các tác dụng ngăn ngừa lây lan các bệnh liên quan đến tình dục), chỉ quan hệ với một người, không sử dụng thuốc lá hay các sản phẩm gây nghiện khác,…

Loét miệng HIV do nhiệt miệng

Nhiệt miệng (còn có tên gọi là loét Aphthous) là một trong những vấn đề thường thấy, không những đối với trẻ em mà còn đối với người trưởng thành. Đây là một hiện tượng xảy ra khi người bệnh có các triệu chứng như xuất hiện các vết loét cạn, nhỏ ở trong miệng hoặc vành miệng, trong lưỡi, má hoặc nướu. 

Nhiệt miệng ở người bệnh HIV có những triệu chứng gì ?

Tương tự như loét miệng do Herpes, loét miệng do nhiệt miệng cũng xảy ra ở nhiều người. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra nhiệt miệng, một số nguyên nhân cụ thể có thể kể đến như: nóng trong người, bị chấn thương ở vùng miệng, căng thẳng kéo dài trong một khoảng thời gian, ăn các đồ ăn cay nóng, chức năng miễn dịch yếu hoặc thiếu các vitamin cần thiết.

Đối với người bị nhiễm HIV, đây là nguyên nhân đầu tiên và phổ biến nhất gây ra nhiệt miệng. Có rất nhiều cách để điều trị loét miệng HIV do nhiệt miệng như: súc miệng bằng nước súc miệng hoặc nước muối, tránh căng thẳng, không ăn các đồ cay nóng, giữ khoang miệng luôn sạch sẽ,…

Viêm loét miệng HIV ở giai đoạn đầu vì bị nhiễm nấm miệng

Nguy cơ mắc các bệnh loét miệng HIV thông qua nguyên nhân bị nhiễm nấm miệng ở người nhiễm HIV sẽ chiếm tỷ lệ cao hơn so với người thông thường, vì hệ miễn dịch và sức đề kháng của họ yếu hơn. Nấm miệng gây ra các triệu chứng như: các mảng trắng hoặc vàng xuất hiện ở khu vực vòm miệng, trên lưỡi hoặc bên trong má. Một số triệu chứng khác có thể kể đến như:

  • Khó nuốt hoặc có cảm giác nóng rát ở họng;

  • Mất vị giác và dẫn đến chán ăn;

  • Khô miệng do các tuyến nước bọt bị sưng lên, điều này làm lượng nước bọt sản xuất ra bị giảm gây ra khô miệng. Triệu chứng này sẽ nặng hơn đối với những người bị loét miệng HIV.

Khó nuốt là biểu hiện thường thấy khi bị viêm loét miệng HIV

Viêm loét miệng có phải bị HIV không?

Không phải tất cả những người bị viêm loét miệng đều do bị nhiễm HIV mà theo như chúng tôi đã đề cập ở phần trên, viêm loét miệng xảy ra bởi rất nhiều các nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, một trong những triệu chứng phổ biến nhất của HIV là bị loét miệng do người bệnh đã bị suy giảm hệ miễn dịch, cũng như có sức đề kháng kém. Để xem mình có mắc HIV hay không, người bệnh cần căn cứ vào các triệu chứng như sau:

Sốt nhẹ thường xuyên

Khi người nhiễm HIV đến giai đoạn ARS, người bệnh sẽ thường xuyên cảm thấy bị sốt và tình trạng này có thể diễn ra trong một thời gian dài. Tuy nhiên, tình trạng này không nặng mà người bệnh chỉ bị sốt trong khoảng từ 38 đến 39 độ, kèm theo các triệu chứng thường gặp ở bệnh cảm như: đau họng, cơ thể suy nhược, sưng hạch bạch huyết,… Hiện tượng này diễn ra là do các virus HIV đã xâm nhập vào máu, phát triển và gây nên.

Biểu hiện sốt nhẹ xuất hiện khi dương tính với HIV

Một số triệu chứng không phổ biến khác người nhiễm HIV có thể gặp như là đau nhức cơ bắp và các khớp, đau đầu. Các triệu chứng này rất giống với bệnh cảm, hoặc bị nhiễm các virus khác nên người bệnh không để tâm và dễ dàng bỏ qua.

Cảm thấy buồn nôn, nôn ói và tiêu chảy

Theo một nghiên cứu gần đây của Tổ chức y tế thế giới WHO, người bị nhiễm HIV trong giai đoạn đầu thường bị nôn mửa, tiêu chảy chiếm tỷ lệ từ 30% đến 60%. Tỷ lệ này sẽ tăng lên khi người bệnh bắt đầu bước vào các giai đoạn điều trị kháng virus. Đây là một trường hợp thường gặp, sẽ gây ra rất nhiều vấn đề rắc rối và khó khăn cho người bị nhiễm. Ngoài ra, nguyên nhân của việc này còn do các nhiễm trùng cơ hội của HIV.

Tiêu chảy gây nên nhiều khó khăn cho người bệnh

Sụt cân không rõ nguyên nhân

Một trong những triệu chứng tiếp theo để xác định nhiễm HIV ngoài sốt nhẹ thường xuyên, nôn ói, tiêu chảy là sụt cân. Đây là một trong những dấu hiệu hết sức quan trọng mà người bệnh cần lưu ý. Điều này cho thấy quá trình nhiễm HIV của người bệnh đã chuyển biến sang một giai đoạn nặng hơn. Biểu hiện là ngay cả khi cảm thấy mình đã ăn rất nhiều, nhưng vẫn bị sụt cân mà không rõ nguyên nhân. 

Bị nhiễm HIV sẽ có dấu hiệu sụt cân ở nhiều người

Phát ban bên ngoài da cũng là dấu hiệu HIV sớm

Nếu người bệnh đã bị nhiễm HIV, trong một thời gian ngắn hay dài cũng sẽ có triệu chứng da xuất hiện các vết ban màu đỏ hoặc màu hồng. Các vết ban này ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt của người bệnh vì chúng rất ngứa và gây ra khó chịu. Ngoài ra, tùy theo giai đoạn nhiễm bệnh, người bệnh sẽ có thể gặp thêm một số triệu chứng phụ khác như cảm lạnh, hay dị ứng….Vậy nên hãy lưu tâm tới vấn đề này.

Phát ban ngoài da là một triệu chứng đáng lưu ý

Dấu hiệu HIV sớm

Có rất nhiều dấu hiệu HIV sớm mà chúng tôi đã đề cập ở phần trên mà bạn có thể tham khảo. Đặc biệt đối với phụ nữ, các triệu chứng này sẽ diễn ra nhiều hơn, một số triệu chứng ban đầu có thể kể đến như: dễ bị nhiễm nấm men gây ra viêm âm đạo, kinh nguyệt không ổn định trong một thời gian dài,…

Trên đây là toàn bộ những dấu hiệu loét miệng HIV mà người bệnh nên lưu ý để đảm bảo cho sức khỏe của mình. Ngoài ra, nếu cảm thấy bản thân có những triệu chứng trên, hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và được điều trị kịp thời nhé.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT