Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Cách phân biệt giữa mụn cóc và sùi mào gà

Mụn cóc thông thường và mụn cóc sinh dục là hai bệnh do virus HPV gây ra. Ngày nay, vi-rút HPV có nhiều chủng loại khác nhau và có thể gây ra các triệu chứng rất khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta thường nhầm lẫn mụn cóc và sùi mào gà (mụn cóc sinh dục). Đây là hai căn bệnh hoàn toàn khác nhau mà không phải ai cũng nhận biết được. Vì vậy trong bài viết hôm nay hãy cũng minh đi tìm hiểu rõ hơn về mụn cóc và sùi mào gà nhé.

Khái niệm cơ bản về mụn cóc và sùi mào gà

Mụn cóc là bệnh ngoài da ở tay, chân thường gặp ở trẻ em và đa số là lành tính. Còn sùi mào gà hay còn gọi là bệnh mồng gà hay là mụn cóc tình dục, là bệnh lây truyền qua đường tình dục, thường phát triển trên bộ phận sinh dục do quan hệ tình dục không an toàn. 

Trên thực tế, mụn cóc sinh dục khó điều trị hơn mụn cóc thông thường nên người bệnh cần cẩn trọng tìm hiểu kỹ về bệnh để lựa chọn phương án điều trị phù hợp.

Cách phân biệt giữa mụn cóc và sùi mào gà
Cách phân biệt giữa mụn cóc và sùi mào gà

Cách phân biệt giữa mụn cóc và sùi mào gà

Mụn cóc thông thường

Mụn cóc là một khối u sần sùi, trắng và nhỏ, có thể xuất hiện ở mọi vị trí trên cơ thể nhưng chủ yếu chúng thường mọc trên vùng da hở như bàn tay hoặc bàn chân, bởi vì nhiều nguyên nhân như vệ sinh kém hoặc suy giảm miễn dịch ở người bệnh… Mụn cóc rất phổ biến, do siêu vi trùng có tên là Virus papilloma ở người (HPV) gây ra. Mụn cóc thông thường có khả năng lây nhiễm nhanh thông qua đường tiếp xúc trực tiếp giữa người với người. Chúng rất dễ mọc tràn lan và sẽ rất khó tự biến mấtt nếu không được điều trị đúng cách

Mụn cóc (Vulgaris vulgaris, mụn cơm): Là loại mụn cơm mà hầu hết ai cũng có, thường sần sùi, cứng, nhỏ, có kích thước khoảng 1cm, hình tròn, màu đen, thường có thể xuất hiện trên da hoặc trên các vết thương. Đầu gối, mặt, ngón tay, khuỷu tay, v.v. 

Mụn cơm phẳng thường gặp ở trẻ em và thanh niên, thường gặp nhất ở mặt và đầu ngón tay, mọc thành cụm dưới dạng mảng màu hồng hoặc màu thịt. Nó cũng có thể phát triển trên da bị hỏng. Mụn cóc phẳng thường xuất hiện ở vùng râu ở nam giới có thể lây lan sang vùng này do cạo và mọc ở chân của phụ nữ. Loại mụn cóc này thường không gây triệu chứng nhưng khó điều trị. 

Mụn cóc lòng bàn chân (mụn cóc): Chúng xuất hiện ở lòng bàn chân và gót chân và có xu hướng bong ra khi cử động chân thường xuyên.

Bệnh sùi mào gà hoặc mụn cóc tinh dịch

Sùi mào gà là một loại mụn cóc sinh dục, bệnh lây truyền qua đường tình dục do loại virus có tên là HPV (human papillomavirus) gây ra. Bệnh ảnh hưởng đến cả nam và nữ và lây truyền qua đường tình dục. 

Ban đầu, phụ nữ có thể có những nốt nhỏ xung quanh âm hộ, âm đạo, hậu môn và cổ tử cung, còn nam giới có thể có những nốt nhỏ trên dương vật, bìu, háng hoặc hậu môn. 

– Những vật thể nhỏ này có chân và thân rễ dính vào da và có màu hồng tươi. 

– Sau đó các nốt mụn này dày đặc hơn và tạo thành hình súp lơ hoặc giống chiếc lược

 –  Xuất hiện tình trạng  ngứa ngáy, khó chịu ở bộ phận sinh dục 

–  Luôn xảy ra tình trạng chảy máu khi quan hệ tình dục

Cách triều trị mụn cóc và sùi mào gà hiện nay

Cách điều trị mụn cóc thông thường 

Mụn cóc thông thường sẽ tự biến mất sau 1-2 năm, nếu lành tự nhiên sẽ không để lại sẹo nên nếu không đau thì không cần điều trị. Tất cả các loại mụn cóc thông thường vẫn có thể tái phát sau khi loại bỏ chúng. Những trường  hợp nặng thì mọi người nên đến cơ sở y tế để điều trị.

Xử lý hóa học: Xử lý bằng hóa chất như nitơ lỏng. Mụn cóc phẳng thường được điều trị bằng quá trình tẩy tế bào chết như tretinoin, axit lactic và axit salicylic. Hầu hết các hóa chất kể trên có thể làm bỏng da bình thường, vì vậy bản thân nên làm theo hướng dẫn của bác sĩ khi sử dụng chứng tại nhà. Thời gian điều trị mụn cóc hóa học thường đòi hỏi nhiều ứng dụng trong vài tuần đến vài tháng. 

Điều trị bằng đốt điện: thường được chỉ định cho những mụn cóc nhỏ  Ở kẽ ngón chân, bàn tay, vị trí mổ khó. Đây là phương pháp điều trị nhanh chóng, có thể loại bỏ hết nhân mụn và chi phí thấp. Tuy nhiên, cần chú ý chăm sóc cẩn thận vết thương sau khi bị bỏng để tránh nhiễm trùng

Thực hiện can thiệp ngoại khoa: Với những mụn cóc lớn ở vị trí bằng phẳng, bác sĩ chỉ định can thiệp tiểu phẫu bằng phương pháp gây tê. B. Gót chân, cạnh bàn chân, lòng bàn chân. Tuy nhiên, phẫu thuật này dễ vỡ và tốn kém. Nếu nhân không được loại bỏ hoàn toàn, mụn có khả năng tái phát trong tương lai. 

Chỉ định phương pháp tiêm bleomycin hoặc interferon: chỉ dùng trong những trường hợp nặng, khó điều trị mà các phương pháp đã kể  trên không dùng được. Các bác sĩ chỉ định tiêm bleomycin hoặc interferon để tiêu diệt và chống lại virus.

Cách điều trị bệnh sùi mào gà – mụn cóc tình dục

Mụn cóc sinh dục có thể được điều trị theo một số cách, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và tình trạng của bệnh. 

Da nhạy cảm cần được chú ý nhiều hơn các bệnh ngoài da khác. Do virus HPV có trong dịch nhầy, dịch tiết từ mụn sùi mào gà nên khiến các nốt sùi mào gà teo lại khi tiếp xúc thân mật như quan hệ tình dục không an toàn, dùng chung đồ dùng cá nhân, thậm chí có trường hợp lây truyền từ mẹ sang con. 

Phương pháp áp lạnh bằng nitơ: Giống như các phương pháp điều trị mụn cóc truyền thống, phương pháp này tạo ra các vết phồng rộp, sưng tấy xung quanh mụn rộp sinh dục. Trong quá trình điều trị, vết thương lỏng ra và lành dần. Phương pháp này có thể điều trị nhiều lần nếu bệnh nhân chưa khỏi hẳn. 

Điều trị đốt điện: Bác sĩ chỉ định áp lạnh nitơ khi bệnh lan rộng và không thể điều trị. Ở phương pháp này, tia laser có tần số cao chiếu trực tiếp vào nốt mụn từ bên ngoài để đốt cháy nhân mụn và cắt đứt gốc mụn nên gây đau đớn và để lại sẹo cho bệnh nhân.

Thực hiện phẫu thuật cắt bỏ trực tiếp. Bác sĩ sẽ gây tê cho bạn và loại bỏ hoàn toàn mụn cóc. Tác dụng phụ sau phẫu thuật gây đau đớn cho bệnh nhân.

Lưu ý: Người vô tình mắc phải căn bệnh sùi mào gà- mụn cóc tình dục không nên tự điều trị bệnh tại nhà,  và không nên để lâu, vì bệnh sẽ nặng hơn và khó điều trị. Không được sờ tay trực tiếp vào vùng bị sùi mào gà. Nếu vợ hoặc chồng của bạn bị mụn cóc sinh dục, cần phải đánh giá và điều trị cẩn thận. Đây là bệnh rất dễ lây lan, dễ tái phát nhiều lần nên cần hết sức thận trọng.

Xem thêm: NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BỆNH SÙI MÀO GÀ Ở KHOANG MIỆNG

Xem thêm: NHỮNG TÁC HẠI CỦA SÙI MÀO GÀ THƯỜNG GẶP

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT