Search
Close this search box.

Ở mỗi giai đoạn HIV sẽ có các triệu chứng khác nhau, thậm chí có giai đoạn không xuất hiện bất cứ biểu hiện nào. Vậy, nhiễm HIV sau 1 năm có triệu chứng không? Nếu có thì triệu chứng là gì?

Triệu chứng nhiễm HIV sau 1 năm

Hầu hết những người mắc bệnh không nhận thấy bất kỳ triệu chứng bất thường nào sau một năm. Nguyên nhân là do họ đang ở giai đoạn 2 của bệnh tiềm ẩn.

Nếu không được nhận biết và điều trị, bệnh sẽ tiến triển thành AIDS. Lúc này, các dấu hiệu bệnh càng rõ ràng hơn do hệ miễn dịch dần suy yếu.

Nhiễm HIV sau 1 năm là lúc người bệnh dễ lây nhiễm cho người khác. HIV được tìm thấy trong các chất dịch cơ thể của người nhiễm bệnh, chẳng hạn như tinh dịch, dịch âm đạo, dịch hậu môn, máu và sữa mẹ.

Nhiễm HIV sau 1 năm có những triệu chứng gì
Nhiễm HIV sau 1 năm có những triệu chứng gì

Đường truyền nhiễm của bệnh HIV

>>> Xem thêm: NHỮNG BIỂU HIỆN VÀ CÁC DẤU HIỆU NHIỄM HIV SAU 3 NĂM LÀ GÌ?

Triệu chứng HIV qua từng thời kỳ

Ngoài việc cung cấp thông tin về các triệu chứng nhiễm HIV sau 1 năm. Những triệu chứng ở từng giai đoạn cung cấp một cái nhìn tổng quát hơn. Điều này cho phép chúng ta quan sát và nhận biết các trạng thái bệnh ở các thời điểm khác nhau.

Thời kỳ đầu: Cấp tính

Hầu hết những người mới nhiễm HIV đều trải qua một đợt bệnh giống như cúm ngắn. Giai đoạn cấp tính này xảy ra từ 2 đến 6 tuần sau khi nhiễm bệnh.

Người ta ước tính rằng khoảng 80% người nhiễm HIV bị bệnh giống như cúm. Những dấu hiệu phổ biến nhất là: Viêm họng, sốt, toát mồ hôi đêm. Ngoài ra, còn có những biểu hiện khác như: Đau cơ và các khớp, mệt mỏi kéo dài lâu, viêm tuyến.

Các triệu chứng thường kéo dài trong một tuần hoặc hơn. Chúng là những dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch của bạn đang chống lại vi rút. Tuy nhiên, có tất cả các triệu chứng này không có nghĩa là bạn bị nhiễm HIV. Những bệnh này có thể do các bệnh khác ngoài HIV gây ra. Nếu bạn có những triệu chứng này và nghĩ rằng bạn có thể có nguy cơ nhiễm HIV trong vài tuần qua, bạn nên đi xét nghiệm HIV.

Thời kỳ giữa: Mãn tính

Đây là thời kỳ tính từ 6 tháng đến khi Nhiễm hiv sau 1 năm Một khi các triệu chứng cấp tính ban đầu đã giảm bớt, HIV có thể không còn triệu chứng trong nhiều năm. Giai đoạn này còn được gọi là giai đoạn tiềm ẩn lâm sàng.

Trong thời gian này, vi rút tiếp tục nhân lên, hoạt động mạnh và dần dần làm hỏng hệ thống miễn dịch.

Nếu không điều trị HIV, giai đoạn này kéo dài nhiều nhất là 10-15 năm. Tuy nhiên, quá trình này khác nhau ở mỗi người. Trong một số bệnh, giai đoạn mãn tính của nhiễm HIV được rút ngắn và có thể nhanh chóng dẫn đến AIDS.

Nếu bạn uống thuốc điều trị HIV theo chỉ dẫn mỗi ngày. Nó có thể giữ cho tải lượng vi rút ở mức không thể phát hiện được. Điều trị HIV kịp thời và thích hợp hoàn toàn có thể kéo dài thời gian tiềm ẩn không triệu chứng của HIV. Đồng thời, bạn có thể giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người thân và bạn tình của mình.

Thời kỳ cuối: AIDS

Trong giai đoạn cuối này, HIV phá hủy các tế bào CD4 (tế bào T) của hệ thống miễn dịch. Nếu không có tế bào CD4, cơ thể sẽ mất khả năng chống lại bệnh tật. Theo thời gian, tổn thương hệ thống miễn dịch bởi HIV dẫn đến AIDS.

Bệnh nhân mắc các bệnh nhiễm trùng hiếm gặp (được gọi là nhiễm trùng cơ hội), ung thư, hoặc những người bị mất một số lượng tế bào CD4 nhất định sẽ phát triển thành AIDS. Nó thường xảy ra khoảng 10 năm sau khi nhiễm HIV nếu bệnh nhân không được điều trị.

Khi hệ thống miễn dịch đã suy giảm, các triệu chứng AIDS sẽ xuất hiện gồm:

Tưa miệng; Nhiễm trùng nấm men; Viêm họng; Dễ bị nhiễm trùng nặng; Mắc bệnh viêm vùng chậu mãn tính; Mệt mỏi kéo dài, đau đầu, chóng mặt; dễ bị bầm tím; sụt cân; Sốt, tiêu chảy hoặc đổ mồ hôi ban đêm trong thời gian dài; Ho khan, cảm thấy khó thở; Hay rỉ máu hậu môn hoặc âm đạo, mũi, miệng; Tâm trí không minh mẫn; hay bị mất kiểm soát.

Thời điểm nên xét nghiệm HIV

Nếu bạn nghi ngờ mình có nguy cơ nhiễm HIV vì từng tiếp xúc với người nhiễm. Vậy thì hãy đến cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm HIV ngay để xác định đúng tình trạng. Vì ở thời điểm nhiễm HIV sau 1 năm có thể bản thân sẽ không có bất kỳ dấu hiệu nhận biết nào cả. Khi đã biết chính xác tình trạng nhiễm hay không sẽ đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình hơn.

Để có kết quả chính xác, xét nghiệm thường trải qua 2 lần:

Nhiễm HIV sau 1 năm kiểm tra cho kết quả chính xác không?

Để xét nghiệm kháng thể để sàng lọc và chẩn đoán HIV chính xác cần ít nhất 1 – 3 tháng sau khi nghi ngờ tiếp xúc với vi rút HIV.

Thời gian 1 đến 3 tháng là giai đoạn để cơ thể sản xuất kháng thể chống lại virus. Trong một số trường hợp hiếm vẫn có thể mấy nhiều hơn 3 tháng để sản xuất kháng thể chống lại virus. Khi cơ thể đã có kháng thể chống vi rút thì chắc chắn đã xét nghiệm và xác định chính xác 100% được rồi. Do đó, khi đã nghi nhiễm hiv sau 1 năm chắc chắn xét nghiệm sẽ cho ra kết quả chính xác.

Nhiễm HIV sau 1 năm kiểm tra cho kết quả chính xác không
Nhiễm HIV sau 1 năm kiểm tra cho kết quả chính xác không

Tham khảo thêm tại: https://www.hiv.gov/hiv-basics/overview/about-hiv-and-aids/symptoms-of-hiv

Hy vọng bài viết nhiễm HIV sau một năm có những triệu chứng gì hữu ích với bạn. Nếu cần hỗ trợ và tư vấn thêm các vấn đề khác liên quan đến bệnh xã hội, vui lòng truy cập website https://galantclinic.com/ để chát trực tiếp với các chuyên gia bác sĩ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *