Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Những biểu hiện và các dấu hiệu nhiễm HIV sau 3 năm là gì?

Thường thì những bệnh nhân sau 3 năm bị HIV sẽ có những biểu hiện rất nặng. Diễn biến và tình trạng của bệnh càng ngày càng nặng hơn trước. Nguyên nhân là do người bệnh bị suy giảm hệ thống miễn dịch. Hơn thế nữa là bệnh ở giai đoạn này lại rất dễ lây nhiễm cho người khác. Vậy cụ thể dấu hiệu nhiễm HIV sau 3 năm là gì? Chúng ta sẽ làm rõ vấn đề thông qua bài viết này các bạn nhé. 

Bạn biết gì về bệnh HIV sau 3 năm?

Như chúng ta đã biết thì HIV là một trong những loại bệnh biểu hiện về tình trạng suy giảm hệ thống miễn dịch một cách rất rõ ràng. Bệnh do virus HIV tấn công trực tiếp vào cơ thể. Theo thời gian chúng sẽ làm cho chủ thể bị nhiễm bệnh yếu dần đi và không có khả năng chống lại một số các loại bệnh lý khác trên cơ thể. 

Bạn biết gì về bệnh HIV sau 3 năm?

Hiện nay loại bệnh này chưa có thuốc chữa nên khi đã bị nhiễm bệnh thì bệnh nhân sẽ phải sống chung với chúng cả đời. Thường thì tuổi thọ của mỗi một bệnh nhân sẽ kéo dài tối đa khoảng chừng 10 – 15 năm. Trong trường hợp nếu cơ thể không được khỏe thì số năm này sẽ bị rút ngắn đi và nhanh chóng chuyển sang giai đoạn AIDS. 

Thực tế thì dấu hiệu nhiễm HIV sau 3 năm ở bệnh nhân nhiễm HIV sẽ rất rõ ràng. Nếu như phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm thì chính người bệnh có thể tăng cường hệ thống miễn dịch cho bản thân mình. Việc bổ sung và tăng cường hệ thống miễn dịch cho bệnh nhân bị nhiễm HIV sẽ làm tăng thêm về tuổi thọ. 

Còn nếu phát hiện bệnh quá muộn hoặc không được tiêm phơi nhiễm thì loại virus này sẽ tấn công rất nhanh và phá hủy hệ thống miễn dịch khiến cho tuổi thọ bị giảm sút nghiêm trọng. Tốt nhất là phát hiện bệnh càng sớm càng tốt và muộn nhất là khi bệnh nhân có dấu hiệu biểu hiện sau 3 năm bị bệnh sẽ tốt nhất.  

Một trong những cách phát hiện bệnh sớm là thông qua xét nghiệm HIV. Đây là cách mà chúng ta phát hiện bệnh một cách chính xác nhất. Còn không thì người bệnh có thể căn cứ vào các dấu hiệu lâm sàng của bệnh ở giai đoạn sớm là sau 3 năm bị nhiễm bệnh. 

> 16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

Các giai đoạn của bệnh HIV cơ bản

Nếu như ai đã từng tìm hiểu về HIV thì sẽ biết rằng mỗi một bệnh nhân sẽ phải trải qua 4 giai đoạn chính. Mỗi một giai đoạn sẽ có những biểu hiện cũng như triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên diễn biến ở các giai đoạn của bệnh sẽ tăng dần. Cụ thể là: 

  • Giai đoạn đầu tiên là giai đoạn nhiễm HIV cấp tính.

  • Giai đoạn tiếp theo là giai đoạn bị nhiễm trùng nhưng không có triệu chứng.

Các giai đoạn của bệnh HIV cơ bản

  • Giai đoạn thứ 3 là giai đoạn bị nhiễm trùng nhưng có triệu chứng.

  • Giai đoạn cuối cùng chính là giai đoạn AIDS.

Theo như các dấu hiệu lâm sàng thì các dấu hiệu nhiễm HIV sau 3 năm sẽ rất rõ ràng. Đây là mốc thời gian trước khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng hơn là giai đoạn AIDS. 

Do đó khi người bệnh có những dấu hiệu nghi ngờ bị nhiễm HIV thì tốt nhất nên đến các cơ sở y tế để xét nghiệm. Chỉ khi bệnh được xác định sớm thì người bệnh mới có thể kéo dài tuổi thọ cho chính mình. Đương nhiên, chúng ta sẽ có những cách hay các phương án chăm sóc khác nhau để bồi bổ sức khỏe và nâng cao hệ thống miễn dịch cho bản thân. 

Vậy cụ thể thì những biểu hiện của những bệnh nhân bị nhiễm HIV có những dấu hiệu nào dễ nhận biết? Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm ở nội dung tiếp theo của bài viết này. 

Những biểu hiện về HIV ở người bệnh.

Như đã chia sẻ ở trên thì mỗi một giai đoạn bệnh sẽ có những dấu hiệu và triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên, nếu nghi ngờ có tiếp xúc trực tiếp với nguồn lây hoặc có những dấu hiệu của HIV thì tốt nhất nên đến các cơ sở y khoa gần nhất để có kết quả chính xác nhất. Cụ thể người bệnh có thể tham khảo qua 2 mốc thời gian sau.

Biểu hiện của HIV ở thời gian đầu

Thường thì ở giai đoạn đầu sẽ có những dấu hiệu không rõ ràng để chúng ta dễ dàng nhận biết. Tuy nhiên, nếu chú ý các bạn cũng có thể dựa trên những dấu hiệu cơ bản như sau:

  • Dấu hiệu đầu tiên là sốt và ớn lạnh: Bởi vì bệnh do virus HIV xâm nhập trực tiếp vào cơ thể nên chúng sẽ gây ra tình trạng cơ thể kháng lại loại virus này. Chính vì vậy mà cơ thể người bệnh sẽ sốt lên tới 38 – 40 độ C và có cảm giác ớn lạnh. Thường thì tình trạng sẽ kéo dài khoảng chừng từ 1-2 tuần hoặc cũng có thể hơn.

Biểu hiện của HIV ở thời gian đầu

  • Trên thực tế, bệnh ở giai đoạn sớm khi xét nghiệm cũng rất khó cho kết quả một cách chính xác. Tốt nhất nếu nghi ngờ thì người bệnh có thể đến trung tâm y tế để test nhanh và tiến tiêm phơi nhiễm. Đồng thời phải theo dõi bệnh từ 3-6 tháng. Sau đó phải đến những cơ sở y tế uy tín mới có thể cho kết quả kiểm tra một cách chính xác. 

  • Một trong những dấu hiệu tiếp theo khi người bệnh mới nhiễm bệnh đó là bị đau nhức xương khớp và mệt mỏi. Tình trạng này khiến người bệnh vô cùng khó chịu, thường xuyên bị đổ mồ hôi và khi ngủ sẽ không được ngon giấc. 

  • Tiếp đến là có dấu hiệu bị phát ban và tiêu chảy: Đa số các bệnh nhân bị nhiễm HIV sẽ gặp phải tình trạng bị tiêu chảy cũng như bị đau rát họng và phát ban ngoài da…  

Một số dấu hiệu nhiễm HIV sau 3 năm 

Khi đã có kết quả kiểm tra và kết luận mình bị nhiễm HIV thì bản thân người bệnh phải xây dựng cho mình một chế độ sinh hoạt thật tốt. Hơn thế nữa là phải tránh lây lan bệnh cho người khác. Trên thực tế thì những người bệnh sau 3 năm nhiễm bệnh sẽ không có nhiều biểu hiện bất thường. Chủ yếu các biểu hiện này đã thường xuyên xảy ra với bạn. 

Vậy cụ thể những dấu hiệu nhiễm HIV sau 3 năm ở người bệnh đó là gì? Thực tế, các bạn có thể tham khảo dựa trên những biểu hiện sau: 

Một số dấu hiệu nhiễm HIV sau 3 năm

  • Như đã nói thì người bệnh sẽ không có các triệu chứng bất thường: Bởi đây là giai đoạn ủ bệnh nên toàn bộ số lượng virus HIV bên trong cơ thể chúng sẽ hoạt động âm thầm và tấn công vào hệ miễn dịch của cơ thể. Người bệnh đương nhiên sẽ cảm nhận rất rõ sự suy yếu về sức khỏe. Đương nhiên là khả năng chống lại các loại bệnh tật sẽ yếu hơn và một số bệnh nhiễm trùng cơ hội sẽ xuất hiện nhiều hơn.

  • Xuất hiện một số bệnh nhiễm trùng cơ hội: Cụ thể là người bệnh sau 3 năm nhiễm bệnh sẽ dễ bị ốm. Bệnh có thể tấn công tới các cơ quan trên cơ thể như viêm gan, suy gan, suy thận… Bởi vì cơ thể sẽ bị suy giảm hệ miễn dịch và không phản ứng lại được với sự tấn công của vi khuẩn. Đây chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân bị nhiễm HIV. 

  • Giai đoạn AIDS: Nếu như người bệnh không phát hiện được HIV sớm và không có chế độ chăm sóc sức khỏe tốt thì sau 3 nhiễm bệnh người bệnh sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn AIDS. Khi đã ở giai đoạn này thì việc kéo dài tuổi thọ sẽ không còn dễ dàng như trước.  

  • Sau 3 năm thì khả năng lây nhiễm bệnh cho những người khác sẽ rất cao. 

  • Người bệnh sẽ có những biểu hiện khác rõ ràng hơn rất nhiều đó là: Sốt liên tục, sụt cân nhanh, trên cơ thể sẽ xuất hiện nhiều hạch to… Ngoài ra người bệnh còn mắc phải một số loại bệnh ngoài da và tiêu biểu nhất là hiện tượng lở loét, viêm nhiễm có diễn biến khá nặng. Điều này đồng nghĩa với việc sức khỏe của người bệnh sẽ bị xuống dốc không phanh. 

Phòng tránh bệnh HIV như thế nào?

Với những nội dung trên chúng ta có thể thấy rằng bệnh HIV là một căn bệnh khá nguy hiểm đúng không nào? Những dấu hiệu nhiễm HIV sau 3 năm đã cho chúng ta thấy rất rõ vấn đề này. Vậy làm thế nào để phòng và tránh được căn bệnh này một cách hiệu quả?

Phòng tránh HIV thông qua nguyên nhân lây nhiễm bệnh qua đường tình dục

Quan hệ tình dục là một trong những nguyên nhân chính lây truyền căn bệnh nguy hiểm này. Chính vì vậy chúng ta phải xây dựng cho mình một mối quan hệ tình dục an toàn. Cụ thể như việc tuân thủ đúng mối quan hệ 1 vợ, 1 chồng. Tốt nhất không nên có nhiều mối quan hệ ngoài vợ, ngoài chồng. 

Phòng tránh HIV thông qua đường tình dục

Chúng không những ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản mà còn là nguyên nhân lây nhiễm căn bệnh thế kỷ nguy hiểm này. Trong những trường hợp có quan hệ ngoài luồng thì phải sử dụng biện pháp an toàn đó là dùng bao cao su để không bị mắc bệnh xã hội. 

Nếu trường hợp đã tiếp xúc với nguồn lây thì phải nên đến cơ sở y tế tin cậy để khám và có những phương án điều trị tích cực nhất cho bản thân. Việc phát hiện bệnh sớm căn bệnh này không chỉ nâng cao được tuổi thọ mà còn tránh phát tán bệnh ra ngoài xã hội. 

Phòng tránh HIV lây qua đường máu

Nếu như chúng ta muốn loại bỏ được các dấu hiệu nhiễm HIV sau 3 năm thì tuyệt đối không được sử dụng chung kim tiêm và không được tiêm chích ma túy. Chỉ lấy máu trong trường hợp cần thiết và cả khi nhận máu cũng phải xét nghiệm HIV trước khi nhận. 

Trong quá trình phẫu thuật, tiểu phẫu hoặc là xỏ lỗ, châm cứu, xăm… thì phải tiến hành tiệt trùng tất cả các dụng cụ. Tốt hơn hết là nên dùng riêng các đồ dùng cá nhân để tránh bị lây bệnh hoặc là phát tán bệnh cho người khác. Tuyệt đối không được tiếp xúc trực tiếp với dịch trên cơ thể những người bị nhiễm HIV. 

Phòng nhiễm HIV từ mẹ sang con.

Thực tế những chị em bị nhiễm HIV thì theo khuyến cáo của bộ y tế thì tốt nhất chúng ta không nên sinh con. Bởi theo thống kế tỷ lệ lây nhiễm HIV từ mẹ sang con là trên 30%. Trong trường hợp đã mang thai cũng không nên sinh. Còn nếu muốn sinh thì cần phải đến những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín nhất để được tư vấn và có được một phương án hiệu quả nhất. 

Phòng nhiễm HIV từ mẹ sang con

Xem thêm:

> XÉT NGHIỆM HIV LÀ GÌ? XÉT NGHIỆM HIV Ở ĐÂU NHANH VÀ CHÍNH XÁC?

> XÉT NGHIỆM HIV BAO NHIÊU TIỀN

Trên đây là toàn bộ nội dung có liên quan đến kiến thức về bệnh HIV mà chúng tôi nghĩ rằng ai trong chúng ta cũng cần phải biết. Đặc biệt là độc giả thấy được các dấu hiệu nhiễm HIV sau 3 năm nguy hiểm như thế nào. Hy vọng, đây sẽ là những kiến thức thực sự bổ ích để chúng ta phòng và tránh căn bệnh thế kỷ này. 

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT