Search
Close this search box.

những bệnh giống sùi mào gà khiến nhiều người nhầm lẫn

Sùi mào gà là bệnh lây truyền nhiễm từ con đường tình dục. Người bệnh ảnh hưởng đến tinh thần và chất lượng cuộc sống. Các triệu chứng của bệnh giống sùi mào gà khiến nhiều người nhầm lẫn. Vậy một số bệnh thường bị nhầm lẫn với sùi mào gà là gì? Hãy mình  tìm hiểu qua bài viết hôm nay nhé

Khái quát về căn bệnh mang tên là sùi mào gà

Nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh sùi mào gà hiện nay

 Human papillomavirus (HPV) là loại virus trực tiếp gây ra mụn cóc. Bệnh này xảy ra ở cả nam và nữ. Tuổi bình thường là 20-45 tuổi (tuổi sinh sản). Theo CDC Hoa Kỳ, có tới 50% những người có quan hệ tình dục sẽ mắc bệnh sùi mào gà ít nhất một lần trong đời. Do đó, điều quan trọng là phải hiểu về bệnh. 

Nguyên nhân gián tiếp gây ra bệnh sùi mào gà hiện nay

Bạn có thể bị sùi mào gà từ những người khác bị mụn cóc sinh dục. Lý do là mụn cóc sinh dục có thể lây truyền theo nhiều cách khác nhau. Con đường tình dục không an toàn. Con đường từ mẹ sang con. Lây truyền gián tiếp từ đồ dùng cá nhân của người bệnh.

Dấu hiệu của bệnh sùi mào gà

Ở giai đoạn đầu thường xuất hiện những mụn cóc nhỏ. Kích thước khoảng 1-3 mm, đồng màu hoặc xám. Vùng da nổi mụn của bệnh nhân có thể hơi thô ráp khi chạm vào. 

Ở giai đoạn sau, các mụn sùi mọc dày đặc, tạo thành một khối lớn dày đặc. Chúng có hình dạng giống chiếc lược và có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Mủ có thể chảy ra từ vết phồng rộp nếu bệnh nhân chạm vào. 

Ở giai đoạn nặng hơn, vùng da bị nhiễm trùng có thể gây ngứa ngáy, khó chịu. Bạn có thể bị chảy máu khi quan hệ tình dục.

Những bệnh giống sùi mào gà khiến nhiều người nhầm lẫn 

Có thể nhầm lẫn với chuỗi hạt ngọc dương vật 

Chuỗi hạt ngọc dương vật là một trong những bệnh thường bị nhầm lẫn với bệnh sùi mào gà. Bệnh có biểu hiện lành tính và thường gặp nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 20 – 30. 

Dấu hiệu đầu tiên là xuất hiện các bọng nước nhỏ ở mép rãnh hoặc bao quy đầu. 

Chúng tạo thành những viên ngọc trai có kích thước đa dạng từ 1 đến 3 mm. 

Những hạt này thường gây tổn thương rộng rãi cho cả hai bên dây phanh, nhưng không gây hại cho sức khỏe.

Màu ngọc trai thường có màu trắng trong, hồng nhạt hoặc phù hợp với màu da của bạn. 

Một số trường hợp khác có sưng đỏ nhẹ ở một số chỗ nhưng không đau nhức, hạt ngọc dương vật thường không có triệu chứng và có thể xuất hiện trong suốt cuộc đời, tuy nhiên bệnh nhân càng lớn tuổi thì khả năng xuất hiện của chúng sẽ ít hơn. 

Đặc điểm nổi bật của vòng cổ ngọc trai từ mụn cóc sinh dục là: Hạt ngọc dương vật chỉ mọc ở rãnh quy đầu. Mụn cóc sinh dục thường ảnh hưởng đến toàn bộ bộ phận sinh dục. Nó có thể lan sang vùng hậu môn. 

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân của chiếc vòng cổ này. Các nghiên cứu cho thấy bệnh phổ biến hơn ở nam giới không cắt bao quy đầu. Cơ chế gây bệnh vẫn đang được điều tra. Hầu hết mọi người đi khám đều nghĩ mình mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục (bệnh rất dễ nhầm với bệnh sùi mào gà).

Có thể nhầm lẫn với bệnh gai sinh dục 

Một bệnh rất dễ nhầm lẫn với sùi mào gà là gai sinh dục. Gai sinh dục là sự phát triển quá mức của các tế bào gai bên trong cơ quan sinh dục. Chúng có thể xảy ra ở lẫn nam và nữ. 

Gai sinh dục bao gồm lớp biểu bì của cơ quan sinh dục. Phần này chứa bốn lớp sừng. lớp gai, lớp hạt và lớp đáy là lớp dưới cùng. 

Những tế bào vảy này thường có hình đa giác với nhân tròn. Tế bào này có các hạt để ngăn chặn sự mất nước của da và bong tróc lipid. Nhưng khi các tế bào này mất kiểm soát, chúng có thể lấn át bề mặt da, từ đó hình thành nên các u nhú nhỏ li ti gọi là gai sinh dục. 

Gai sinh dục là hiện tượng lành tính không  phải do virus hay vi khuẩn gây ra. Đồng thời, nó không thể lây truyền qua con đường tình dục. Đây là một đặc điểm khác so với bệnh sùi mào gà- mồng gà.

Có thể nhầm lẫn  với bướu Condylom

Condyloma là một thay đổi niêm mạc da sau khi nhiễm xoắn khuẩn giang mai. Chúng chỉ xuất hiện ở những vùng da nhăn nheo như âm hộ nữ giới , dưới bao quy đầu nam giới, dưới nách… Nhìn giống vết thâm và rất dễ nhầm với bệnh sùi mào gà.

Có thể nhầm lẫn với giang mai

Tuy không có nhiều điểm tương đồng nhưng nhiều người vẫn nhầm lẫn bệnh sùi mào gà với bệnh giang mai. Nếu không biết bệnh giang mai là gì, bạn sẽ khó phân biệt nó với các bệnh khác thường bị nhầm lẫn với bệnh sùi mào gà. Các giai đoạn của căn bệnh giang mai: 

Giai đoạn 1: Vết loét phẳng, hình bầu dục hoặc hình tròn với các cạnh cứng và không đau hoặc ngứa. 

Giai đoạn 2: Xuất hiện các nốt ban màu hồng, không đóng vảy, không cộm, không đau, không ngứa. Ban có thể mọc ở nhiều vị trí nhưng chủ yếu xuất hiện ở ngực, hai bên sườn, tay và bụng. 

Giai đoạn 3 thường xảy ra 5, 10 hoặc 15 năm sau khi có triệu chứng giang mai. Trong một số trường hợp bệnh nặng có thể ảnh hưởng đến não và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Một số phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà

Ngoài việc nhận biết bệnh thường bị nhầm lẫn với mụn cóc, người bệnh còn quan tâm đến các phương pháp điều trị mụn cóc sinh dục  phổ biến hiện nay. 

Phương pháp sử dụng thuốc

 Phương pháp này được sử dụng cho những bệnh nhân ở giai đoạn đầu của bệnh. Lúc này mụn cóc mới hình thành và chưa có biểu hiện nặng. Các loại thuốc được sử dụng là những loại thuốc bôi trực tiếp lên da để ức chế sự phát triển và lây lan của vi-rút. Sau một thời gian, các mụn cóc sinh dục sẽ tự nhiên bong ra và bong ra khỏi da. 

Phương pháp điều trị từ ngoại khoa 

Đây là cách trị mụn cóc rất hiệu quả. Điều trị bằng thuốc trở nên không hiệu quả, đặc biệt nếu mụn cóc vỡ ra. Một trong những thủ tục phổ biến nhất hiện nay là liệu pháp RIA. 

Ưu điểm của phương pháp này là: Ít đau và ít chảy máu hơn các phương pháp truyền thống. Loại bỏ hoàn toàn mọi tác nhân gây bệnh. Điều này sẽ ngăn ngừa bệnh tái phát. Ít tác dụng phụ hơn điều trị bằng thuốc. Nó lành nhanh chóng và không để lại sẹo rõ ràng.

Hi vọng qua bài viết trên các bạn đã hiểu rõ hơn và phân biệt được những bệnh giống sùi mào gà khiến nhiều người nhầm lẫn. Cũng như một số phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà hiệu quả hiện nay. Nếu bản thân xuât hiện một số hiện tượng đáng nghi về bệnh thì nhanh chóng đến các đa khoa cũng như bệnh viện da liễu uy tín để được thăm khám và điều trị nếu phát hiện tra bệnh nhé.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%