Search
Close this search box.

những biểu hiện của bệnh sùi mào gà thường gặp hiện nay

Sùi mào gà là một trong những căn bệnh xã hội có thể lây truyền qua đường tình dục hết sức nguy hiểm nhất hiện nay. Ngoài ra, bệnh sùi mào gà luôn khiến nhiều người bị nhầm lẫn với một số bệnh khác.

Sùi mào gà là căn bệnh như thế nào?

Bệnh sùi mào gà hay còn gọi là mụn cóc sinh dục hoặc mụn rộp sinh dục, do virus có tên gọi là HPV gây ra. Đây được xem là một trong những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất hiện nay và có thể ảnh hưởng đến cả nam và nữ. Việc quan hệ tình dục không an toàn góp phần vào sự lây lan của virus HPV. Khi hệ thống miễn dịch của người nhiễm virus đủ mạnh để tiêu diệt vi-rút HPV, sẽ không có dấu hiệu hoặc triệu chứng nhiễm trùng.

những biểu hiện của bệnh sùi mào gà thường gặp hiện nay

những biểu hiện của bệnh sùi mào gà là: sự đổi màu của các nốt sùi nhỏ hoặc mụn cóc màu xám trên bộ phận sinh dục; 

Nhiều nhọt nhỏ kết dính với nhau có dạng như súp lơ. xuất hiện tình trạng ngứa và khó chịu ở bộ phận sinh dục của bệnh nhân 

Chảy máu khi thực hiện quan hệ tình dục với bạn tình. 

Mụn cóc sinh dục nữ thường bao gồm mụn mọc ở âm hộ, thành âm đạo, vùng quanh sinh dục, hậu môn, ống hậu môn và cổ tử cung. Mụn cóc sinh dục nam là mụn mọc ở đầu hoặc thân dương vật, tinh hoàn hoặc vùng da quanh hậu môn.

Những con đường lây lan của bệnh sùi mào gà thường gặp

Chủ yếu lây truyền qua đường tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh sùi mào gà hiện nay. Quan hệ tình dục không chỉ giới hạn ở giao hợp âm đạo, mà chúng còn có thể bao gồm việc quan hệ tình dục bằng miệng hoặc hậu môn. Do đó, việc dùng miệng để kích thích bộ phận sinh dục của bạn tình nhưng vô tình họ mắc bệnh  và ngược lại đều có nguy cơ lây nhiễm HPV. 

Mẹ lây cho con

 Việc phụ nữ mắc bệnh sùi mào gà khi mang thai sẽ rất nguy hiểm. Điều này là do thai nhi tiếp xúc với vi-rút thông qua mụn cóc khi nó đi qua cổ tử cung và âm đạo của người mẹ, và em bé có thể được sinh ra với mụn cóc sinh dục. 

Lây lan từ vết thương hở Virus HPV có thể xuất hiện ở vết thương hở

Nguy cơ mắc bệnh mụn cóc sinh dục sẽ tăng lên rất nhiều nếu vi-rút tiếp xúc với vết thương gây mụn cóc và sau đó vô tình chạm vào vết thương trên cơ thể hoặc vùng da nhạy cảm. 

Ngoài ra, bệnh sùi mào gà còn có thể lây nhiễm qua đường ăn uống, tuy xác suất này không cao nhưng vẫn có khả năng xảy ra.

Bệnh sùi mào gà có thể chữa dứt điểm được không?

Khi bản thân đã được chẩn đoán mắc bệnh sùi mào gà, trước tiên người bệnh nên đến cơ sở y tế và bệnh viện da liễu uy tín để được thăm khám và chỉ định phương án điều trị phù hợp nhất. 

Người bị sùi mào gà không nên tự ý dùng thuốc tại nhà hoặc để lâu ngày sẽ khiến bệnh nặng hơn và khó điều trị hơn. Về khả năng chữa khỏi hoàn toàn, hiện vẫn chưa có thuốc đặc trị virus HPV gây mụn cóc sinh dục. Điều này có nghĩa là bệnh nhân có thể bị bệnh suốt đời. Những người bị nhiễm bệnh có thể có hoặc không có triệu chứng và có nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình của họ khi quan hệ tình dục không an toàn. 

Các phương pháp điều trị bệnh này hiện nay chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng hoặc loại bỏ tổn thương chứ không thể điều trị khỏi bệnh hoàn toàn, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch toàn cơ thể để tiêu diệt virus HPV. Ngoài ra, do không tiêu diệt được hoàn toàn vi rút HPV nên bệnh sùi mào gà rất dễ tái phát từ quá trình vệ sinh cá nhân kém và tự lây nhiễm. Bên cạnh đó,bệnh sùi mào gà mà không được điều trị sẽ trở thành mãn tính và ngày càng trở nên nghiêm trọng. Đôi khi còn xảy ra các đợt bội nhiễm gây lở loét, chảy máu khiến người bệnh đau đớn, khó chịu.

Một số phương pháp điều trị căn bệnh sùi mào gà 

Quá trình dùng thuốc để điều trị căn bệnh sùi mào gà

  • Imiquimod (Aldara, Zyclara): có tác dụng tăng cường miễn dịch đối với bệnh sùi mào gà. Bệnh nhân không nên quan hệ tình dục khi kem vẫn còn trên da vì chất lượng của bao cao su xấu đi và màng nhầy có thể dễ dàng gây kích ứng da của bạn tình. 
  • Podophyllin và Podophyllin (Condylox): Podophyllin là nhựa thực vật có khả năng phá hủy mô mụn cóc. Podophyllin có cùng hoạt chất với Podophyllin. Không nên sử dụng Podophylox trong khi mang thai hoặc ở vùng sinh dục bên trong. 
  • Sinecatechin (Veregen): Được sử dụng để điều trị mụn cóc sinh dục bên ngoài, bên trong hoặc xung quanh vùng hậu môn. 
  •  Axit trichloroacetic (TCA): Có thể đốt cháy mụn cóc sinh dục và được dùng để điều trị mụn rộp sinh dục. 

Người bệnh cần nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ trước khi sử dụng thuốc. Để hạn chế sự kích ứng hoặc các biến chứng không mong muốn, không tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định từ các bác sĩ.

Quá trình tiểu phẫu để điều trị bệnh sùi mào gà 

Bệnh nhân có thể được chỉ định phẫu thuật đối với những mụn cóc lớn (phụ nữ mang thai bị căn bệnh sùi mào gà) không đáp ứng với thuốc hoặc có thể ảnh hưởng đến thai nhi.  

  • Phương pháp áp lạnh bằng nitơ lỏng (liệu pháp áp lạnh): Gây ra mụn nước xung quanh mụn rộp sinh dục. Khi vùng da lành lại, các tổn thương do nitơ lỏng tao nên sẽ bong ra và được thay thế bằng lớp da mới. Bệnh nhân cũng có thể yêu cầu điều trị phương pháp áp lạnh nhiều lần bằng nitơ. 
  • Điều trị bằng tia laser: Bác sĩ điều trị mụn cóc sinh dục bằng chùm ánh sáng cường độ cao. Vì phương pháp triều trị này khá tốn kém nên thường dùng cho những trường hợp mụn cóc lớn và khó điều trị. 
  • Phương pháp dùng dao điện: Dòng điện sẽ đốt cháy mụn cóc, có thể gây đau và sưng tấy sau khi thực hiện. 
  • Phẫu thuật loại bỏ mụn cóc sinh dục: Bệnh nhân sẽ được gây mê toàn thân hoặc cục bộ và các bác sĩ sẽ loại bỏ hoàn toàn mụn cóc sinh vật trên cơ thể. Sau phẫu thuật, bệnh nhân thường cảm thấy đau đớn.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%