Search
Close this search box.

Những cách lây nhiễm viêm gan B chủ yếu hiện nay

Những cách lây nhiễm viêm gan B chủ yếu hiện nay

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, viêm gan B có thể trở thành một căn bệnh nghiêm trọng, đe dọa tính mạng sau một thời gian nhiễm bệnh. Vậy cách lây nhiễm viêm gan B cũng như việc phòng tránh như thế nào?

I Khái niệm về bệnh viêm gan B

Viêm gan B là một căn bệnh nhiễm trùng gan do siêu vi khuẩn viêm gan B (HBV) gây ra. Theo thống kê cho thấy, ở Việt Nam cứ 8 người thì có 1 người nhiễm viêm gan B. Theo WHO, năm 2015 có 257 triệu người nhiễm vi rút viêm gan B và 887.000 người tử vong do vi rút viêm gan B trong năm 2018, chủ yếu do biến chứng, xơ gan và ung thư gan

II . Triệu chứng điển hình của người bị bệnh viêm gan B

Ở giai đoạn đầu nhiễm bệnh, người bệnh có rất ít triệu chứng. Các triệu chứng như vàng da, vàng mắt hay chán ăn hoặc đau tức hạ sườn phải, mệt mỏi, buồn nôn, …. chỉ xuất hiện nếu bệnh đã ở giai đoạn biến chứng. Đây là lý do viêm gan B còn được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng”. Các chuyên gia khuyến cáo nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm tình trạng nhiễm virus viêm gan B.

Những cách lây nhiễm viêm gan B chủ yếu hiện nay
Những cách lây nhiễm viêm gan B chủ yếu hiện nay

III  Những con đường  lây nhiễm viêm gan B hiện nay

Từ máu của người bệnh

Một người bình thường có thể bị nhiễm viêm gan B qua con đường máu nếu: – Dùng chung kim tiêm vơi người bị bệnh.

– Vô tình tiếp xúc trực tiếp với máu của người bệnh qua vết thương hở.

– Vô tình tiếp nhận máu bị nhiễm HBV.

– Dùng chung đồ dùng cá nhân của người bệnh như dao cạo râu, bàn chải đánh răng, chỉ nha khoa. –

  1. Từ con đường tình dục

Bên cạnh máu hay dung dịch âm đạo và tinh dịch là  nơi  phát triển của virus viêm gan B. Vì thế, với việc quan hệ tình dục không an toàn (không dùng bcs hoặc dùng chung sản phẩm tình dục không được khử trùng đúng quy định) có thể khiến bản thân đứng trước nguy cơ mắc bệnh viêm gan B cũng như các bệnh truyền nhiễm khác hiện nayCon đường  lây truyền này thường xảy ra ở môi quan hệ đồng giới, quan hệ tập thể, …

  • Con đường lây nhiễm từ mẹ sang con

Sự lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con thường xuất hiện trong giai đoạn chu sinh (28 tuần tuổi thai đến 7 ngày tuổi) trong vài tháng đầu đời. Tuy nhiên, không phải tất cả mẹ bị viêm gan B đều lây cho con. Điều này còn phụ thuộc vào:

 – Lượng virus (về mặt DNA) hiện diện trong cơ thể người mẹ trong 3 tháng giữa thai kỳ.

 – Nồng độ HbeAg (đoạn kháng nguyên vỏ capsid của HBV) ở phụ nữ mang thai trong thời kỳ mang thai. Vậy mẹ bị viêm gan B có cho con bú được không?

Trên thực tế, HBV có thể được phát hiện ở nồng độ rất thấp trong sữa mẹ. Do đó, cách duy nhất để em bé có thể nhiễm virus từ người mẹ khi bú mẹ là nếu núm vú của người mẹ có vết thương hở và đang chảy máu, nếu bạn bị phát hiện mắc bệnh thì không nên cho con bú.

Vậy căn bệnh viêm gan B có nguy hiểm không?

Mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm gan B khác nhau ở mỗi người. Theo CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh), viêm gan B là một căn bệnh ngắn hạn đối với nhiều người. Nhưng đối với những người khác, bệnh có thể trở thành mãn tính. Viêm gan B mãn tính có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đe dọa tính mạng về lâu dài, bao gồm xơ gan và ung thư gan. Vì thế nếu bạn đang xuất hiện một số triệu chứng đáng nghi ngờ thì hãy đến các đa khoa uy tín để được bác sĩ chuẩn đoán nhé

Vậy làm thế nào để phòng tránh được bênh viêm gan B?

Để ngăn ngừa viêm gan B hiện nay việc hiệu quả nhất là thực hiện tiêm phòng (nếu bạn chưa bị nhiễm bệnh),

sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, che vết cắt và vết thương hở, đồng thời

không dùng chung dao cạo râu, bàn chải đánh răng, .. với người khác

Trong đó, việc thực hiện tiêm phòng viêm gan B là rất cần thiết cho cả người lớn và trẻ em. với trẻ em Theo khuyến cáo của Chương trình Tiêm chủng mở rộng, danh mục vắc xin viêm gan B được tiêm bao gồm:

 – Liều thứ 1: trong vòng 24 giờ sau sinh (+ 1 liều huyết thanh kháng virus đặc hiệu HBIG cho trẻ sơ sinh bị viêm gan B)

– Mũi 2: 2 tháng tuổi.

 – Mũi 3: 3 tháng tuổi.

 – Mũi 4: 4 tháng tuổi.

với người lớn

– Mũi 1

 – Liều thứ 2: cách liều thứ nhất ít nhất 1 tháng.

– Mũi thứ 3 cách mũi thứ nhất ít nhất 6 tháng.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%