Search
Close this search box.

Những điều cần biết về viêm gan B thể tĩnh

Những điều cần biết về viêm gan B thể tĩnh

Viêm gan B là một bệnh gan nghiêm trọng do virus HBV gây ra. Bệnh nhân nhiễm virus thường có các biểu hiện như mệt mỏi, đầy bụng, chán ăn và vàng da. Tuy nhiên, một số người may mắn hơn với viêm gan B lành tính. bạn sẽ không bị bệnh. Vậy chính xác viêm gan B thể tĩnh là gì, bài viết sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích.

Viêm gan B thể tĩnh là gì?

Viêm gan B thể tĩnh là thuật ngữ dùng để mô tả những người mang virus ở dạng không hoạt động. Virus tồn tại trong cơ thể con người, nhưng chúng không nhân lên và không phá hủy cơ thể con người. Nhiễm HBV mãn tính mà không bị hoại tử gan cũng là viêm gan B không hoạt động.

Việc xác định xem bạn có phải là người mang mầm bệnh viêm gan B không hoạt động hay không thường dựa trên các tiêu chí sau:

  • HBsAg dương tính kéo dài trên 6 tháng.
  • HBeAg (-), anti-HBe (+). Tải lượng virus HBV DNA.
  • ALT/AST.
  • Sinh thiết gan.
những điều cần biết về viêm gan b thể tĩnh
những điều cần biết về viêm gan b thể tĩnh

Viêm gan B thể tĩnh nguy hiểm không?

Khi trẻ bị lây nhiễm vi rút viêm gan B từ mẹ, 10% số trẻ được coi là miễn dịch với vi rút và khỏi bệnh hoàn toàn một cách tự nhiên.

Ngược lại, ở người lớn, hầu hết những người nhiễm HBV đều hồi phục tự nhiên và hoàn toàn sau 6 tháng mà không để lại di chứng. Một số ít khác bước vào giai đoạn viêm gan B mãn tính.

Tuy nhiên, mặc dù virus là vật mang virus không hoạt động nhưng nó vẫn tồn tại trong cơ thể người và có thể lây nhiễm cho người khác thông qua 3 phương thức cơ bản: lây truyền từ mẹ sang con, lây truyền qua đường máu và lây truyền qua đường tình dục.

Virus viêm gan B không hoạt động và có thể hoạt động trở lại bất cứ lúc nào. Nhất là khi sức đề kháng của cơ thể yếu đi, giảm khả năng chống lại virus. Vì vậy, chúng ta nên hành động chủ động hơn, nhưng với các biện pháp phòng ngừa thích hợp.

Nhiễm viêm gan B thể tĩnh nên làm gì?

Do vi rút viêm gan B có thể ngủ yên tạm thời và không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người nên không cần phải có các loại thuốc điều trị.

Nhiều người cân nhắc việc tiêm phòng. Tuy nhiên, vắc-xin không hiệu quả ở những người bị viêm gan B không hoạt động. Điều này có nghĩa là virus đã ở trong cơ thể bạn. Bởi vì vắc-xin nhằm mục đích ngăn ngừa hơn là điều trị, nên nó chỉ dành cho những người chưa bị nhiễm HBV.

Đây là những gì mỗi chúng ta cần để vi-rút không hoạt động không khiến chúng ta bị bệnh trở lại:

  • Giữ gìn sức khỏe và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể để ngăn chặn sự lây lan của virus. 
  • Tránh uống rượu. Bia là một mặt hàng xa xỉ. Rượu là những gì chúng ta phải làm. Ngoài ra, không hút thuốc và hạn chế ăn mỡ động vật. 
  • Bạn cần tạo cho mình một lối sống thoải mái và tập thể dục thường xuyên.
  • Cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh bệnh tật cho người thân.
  • Không hiến máu, không dùng chung kim tiêm, dao cạo râu hoặc bàn chải đánh răng và không sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.
  • Khám sức khỏe định kỳ là cần thiết để theo dõi thường xuyên tình trạng bệnh.
  • Nên làm các xét nghiệm liên quan đến HBV và xét nghiệm men gan để theo dõi chặt chẽ tình trạng virus HBV trong cơ thể.
CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%