Search
Close this search box.

Những nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà?

Những nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà – Mụn cóc sinh dục là bệnh lây truyền qua đường tình dục do vi rút (HPV) gây ra. Lao là một căn bệnh xã hội rất phổ biến hiện nay. Quan hệ tình dục không an toàn có thể nhanh chóng dẫn đến nhiễm trùng. SMG ở nam giới cần được điều trị kịp thời. Nếu không sẽ trở thành nguy cơ gây ung thư dương vật, ung thư hậu môn. 

Vậy căn bệnh sùi mào gà là bệnh gì? 

Mụn cóc sinh dục là bệnh lây truyền qua đường tình dục do một số chủng vi-rút u nhú ở người (HPV) có nguy cơ thấp gây ra các vết sưng mềm trên bộ phận sinh dục. Chúng khác với các chủng nguy cơ cao có thể dẫn đến loạn sản cổ tử cung và ung thư. HPV là phổ biến nhất của tất cả các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Đàn ông và phụ nữ có hoạt động tình dục dễ bị biến chứng do HPV hơn, bao gồm cả mụn cóc sinh dục. Nhiễm trùng HPV đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ vì một số loại HPV có thể gây ung thư cổ tử cung và âm hộ. Các chuyên gia y tế khuyến cáo người bệnh nên điều trị bệnh sớm và tích cực chứ không nên xem nhẹ. Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở nam giới

Mụn cóc sinh dục do một loại vi-rút có tên là vi-rút u nhú ở người (HPV) gây ra, chủ yếu lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn. Ngoài ra, bệnh cũng có thể lây truyền qua tiếp xúc sinh lý với mầm bệnh, tuy khả năng này tương đối nhỏ. Có nhiều chủng HPV và hầu hết các chủng HPV gây bệnh sùi mào gà thường gây tổn thương chủ yếu ở vùng niêm mạc và bán niêm mạc.

Trong quá trình quan hệ tình dục hoặc tiếp xúc trực tiếp với người bệnh sùi mào gà mà niêm mạc hoặc da bị trầy xước, sức đề kháng của cơ thể yếu thì nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao. Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở nam giới

Các triệu chứng thường không xuất hiện trong vài tuần đến vài tháng sau khi nhiễm vi-rút. Một số triệu chứng của mụn cóc sinh dục nam là:

Xuất hiện các nốt sẩn nhỏ, bề mặt có màu hồng hoặc đỏ nhạt xung quanh hậu môn và xung quanh các bộ phận sinh dục như dương vật, bìu… Các nốt ban nhỏ này có thể mọc dày đặc hoặc ít hơn.

Có mủ trắng bên trong các sẩn.

Các nốt này không đau nhưng vỡ ra sau một thời gian sẽ gây tràn dịch và xung quanh chúng đau nhức, gây ngứa ngáy, khó chịu.

Bạn có thể gặp khó khăn khi đi tiểu hoặc đi tiêu, và có thể bị chảy máu khi quan hệ tình dục.

Cách ngăn chặn bệnh sùi mào gà ở nam giới

Cách tốt nhất là trung thành với phụ nữ và đàn ông. Tránh quan hệ tình dục với những người lạ không biết rõ. Tình dục an toàn: Luôn sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục.

Vệ sinh cá nhân, đặc biệt là vệ sinh bộ phận sinh dục trước và sau khi quan hệ tình dục.

Không dùng chung vật dụng cá nhân với người khác: Vô tình dùng chung các vật dụng như bàn chải hoặc khăn lau với người bị mụn cóc sinh dục có thể khiến họ bị mụn cóc sinh dục. Vì vậy, mỗi người nên tự trang bị đồ đạc cho mình, không dùng chung với người khác.

Cách điều trị mụn cóc

Mụn cóc sinh dục có thể nhìn thấy và thường biến mất theo thời gian, nhưng bản thân virus HPV vẫn có thể tồn tại trong tế bào da. Điều này có nghĩa là nhiều đợt bùng phát có khả năng xảy ra trong suốt cuộc đời. Bằng cách này, mụn cóc sinh dục có thể truyền sang người khác mà không có biểu hiện mụn cóc hay các triệu chứng khác. Thông thường, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất dựa trên nguyên nhân và triệu chứng của bệnh. Trường hợp nhẹ có thể điều trị bằng thuốc, ngược lại có thể phẫu thuật nếu dùng thuốc không hiệu quả. Điều trị mụn cóc bằng thuốc

Đối với mụn cóc sinh dục nhẹ, mụn cóc có kích thước nhỏ và ít ảnh hưởng đến đời sống tình dục, bác sĩ có thể chỉ định phương pháp điều trị bằng thuốc bôi.

>> Xem thêm: VIRUS HPV CÓ TRONG NƯỚC BỌT KHÔNG?

>> Xem thêm: DẤU HIỆU SÙI MÀO GÀ Ở DA BÌU?

Imiquimod (Aldara)

Podophyllin và Podophyllox (Condilox)

axit trichloroacetic hoặc TCA

Bệnh nhân nên làm theo hướng dẫn của bác sĩ về điều trị bằng thuốc. Người bệnh không được tự ý tăng liều lượng hoặc tự ý điều chỉnh thuốc. Điều này là do có thể có những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng của bạn.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%