Search
Close this search box.

Nuôi mèo có bị sán không?

Cúm mèo là một bệnh truyền nhiễm lây truyền từ vật nuôi sang người và do ký sinh trùng gây ra. Ngày nay, sự tiếp xúc gần gũi giữa con người và mèo nhà có thể khiến căn bệnh này trở nên phổ biến hơn. Cùng Galant tìm hiểu dấu hiệu của bệnh sán mèo trong bài viết dưới đây nhé!

Bệnh sán mèo là gì?

Ký sinh trùng ở mèo có tên khoa học là Toxocara cati, một loại giun tròn sống trong ruột của chó và mèo. Do nguồn lây nhiễm chủ yếu là mèo bị nhiễm giun T.cati nên bệnh này thường được gọi là sán mèo. Mèo bị nhiễm sán và sán đẻ trứng trong phân và được thải ra môi trường sau một hoặc hai tuần. Những quả trứng này trở thành phôi truyền bệnh. Nekoleech gây bệnh cho người khi nuốt phải trứng. Trẻ em có nguy cơ cao mắc bệnh cúm mèo do thói quen chơi ở những vùng đất cát chứa nhiều trứng giun sán do mèo phóng uế bừa bãi. Sau khi nuốt phải trứng, ấu trùng giun lớn lên và tách khỏi phôi thai, chui qua thành ruột rồi theo máu đến các cơ quan như gan, phổi và hệ thần kinh trung ương. Trong ruột, ấu trùng giun xoắn có thể tồn tại trong các mô nhiều tháng và xúc tác phản ứng viêm hạn chế sự di chuyển của ấu trùng hoặc kìm hãm sự phát triển và chính phản ứng viêm này gây tổn thương các mô cơ quan của cơ thể.

nuoi meo co bi san khong 1

Những biểu hiện bạn đã bị nhiễm sán mèo?

Nổi mẩn ngứa

Giun mèo thường gây ngứa da dai dẳng do có khả năng tiết độc tố khắp cơ thể vào máu, do cơ địa không cố định nên vùng da nào cũng có thể bị. Thông thường, bệnh nhân hết ngứa trong vòng 3 tuần sau khi nhiễm điều trị bằng thuốc đặc trị để diệt giun sán.

Rối loạn tiêu hoá

Các triệu chứng nhiễm sán dây thường xuất hiện đầu tiên ở đường tiêu hóa, nơi ấu trùng phát triển mạnh nhất và bắt đầu di chuyển. Người bị nhiễm sán mèo ở đường tiêu hóa có thể bị chướng bụng, đầy hơi, ăn không tiêu, tiêu chảy, nôn mửa… Khi bị nhiễm sán mèo sẽ gây kích ứng đường ruột, làm giảm lượng nước hấp thụ của cơ thể, bài tiết các chất đó ra ngoài. giảm bớt

Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên bị táo bón, chế độ ăn hàng ngày đủ chất xơ từ rau xanh, hoa quả cũng có thể là dấu hiệu của bệnh sán dây mãn tính.

Cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu

Giun mèo có khả năng di chuyển lên não gây ra các triệu chứng thần kinh như nhức đầu, mệt mỏi dai dẳng khắp cơ thể, nếu bệnh tiến triển nặng khiến người bệnh trở nên lờ đờ không muốn làm việc, không muốn nằm nghỉ thì đây là dấu hiệu nghiêm trọng. cúm mèo. , cần được đánh giá và điều trị kịp thời.

nuoi meo co bi san khong 2

Sán mèo di chuyển đến mắt

Nếu đột ngột xuất hiện các triệu chứng như mờ mắt, giảm thị lực, đau một bên mắt, mỏi mắt… thì việc điều trị bằng thuốc nhỏ mắt sẽ không có hiệu quả. Đây là những dấu hiệu của bệnh sán dây, trong đó ấu trùng di chuyển đến mắt và làm hỏng các mô chức năng.

Tâm lý thất thường

Bệnh nhân mắc cúm mèo thường trằn trọc, khó ngủ, mất ngủ kéo dài mà các loại thảo dược có tác dụng an thần đều không có tác dụng, người bệnh còn có biểu hiện khó chịu, cáu gắt, phản ứng mạnh với những người xung quanh.

Sán mèo ảnh hưởng đến hệ tim mạch

Các dấu hiệu nhiễm sán cũng rất phổ biến như nhịp tim nhanh bất thường, mệt mỏi và đánh trống ngực. Nếu nghi ngờ nhiễm sán dây, hãy kiểm tra nhịp tim và huyết áp thường xuyên.

>> xem thêm: ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM GIUN ĐŨA CHÓ ĐƯỢC KHÔNG?

>> Xem thêm: CÁCH NHẬN BIẾT NHIỄM GIUN SÁN TRONG MÁU

Phòng ngừa sán mèo như thế nào?

Vì mèo là vật nuôi có quan hệ gần gũi với con người nên sán dây thường lây lan khắp thế giới và mọi người đều có nguy cơ nhiễm sán dây, bất kể tuổi tác. Thói quen ăn rau sống, hải sản, thịt sống, môi trường ô nhiễm, sống chung với vật nuôi là nguyên nhân chính khiến cơ thể bị nhiễm giun.

Bệnh sán lá gan ở Việt Nam còn ít được nghiên cứu. Điều này là do các triệu chứng hiện tại không đặc hiệu và không thể áp dụng xét nghiệm phân cho đến khi giun chuyển sang giai đoạn trưởng thành và đẻ trứng trong ruột của trẻ.

nuoi meo co bi san khong 3

Giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi ăn, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, ăn chín uống sôi, ăn rau sống nhớ tắm rửa bằng nước sạch. Mèo nuôi trong nhà nên được tắm rửa thường xuyên, khám sức khỏe định kỳ bởi bác sĩ bác sĩ thú y, và được tẩy giun định kỳ. Thu gom và xử lý phân mèo giống như cách bạn xử lý phân người và không để mèo đi vệ sinh hoặc nôn mửa, đặc biệt là ở những nơi công cộng.

Bài viết trên chỉ ra dấu hiệu và cách phòng tránh bệnh cúm mèo ở người. Nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh. Nếu phát hiện cơ thể có dấu hiệu bất thường về bệnh tật do thường xuyên tiếp xúc với mèo, bạn nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để được chẩn đoán xác định và điều trị bệnh.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%