Search
Close this search box.

Quá trình xét nghiệm khẳng định HIV là gì?

Xét nghiệm HIV là quá trình duy nhất để có thể chẩn đoán và cũng như xác định tình trạng virus HIV của bệnh nhân. Bên cạnh đó quá trình này có thể giúp bác sĩ đưa ra các dịch vụ điều trị bệnh cho người nhiễm. Tuy nhiên rất nhiều bạn còn rất tò mò về xét nghiệm khẳng định hiv là gì? Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này hãy cùng mình tìm tham khảo trong bài viết này nhé.

Những người cần được tư vấn và xét nghiệm HIV

Những người cần được tư vấn và thực hiện xét nghiệm HIV như

Những người nghiện thường xuyên chích ma túy.

Những người hành nghề mại dâm,

Những người thực hiện quan hệ đồng giới nam,

Ngoài ra, những người mắc bệnh lao, người mắc các nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục.

Quá trình xét nghiệm HIV khẳng định là gì?

Quá trình xét nghiệm HIV khẳng định còn được nhiều biết đến với cáci tên là xét nghiệm bổ sung. Đây được xem là quá trình xét nghiệm để khẳng định một mẫu có dương tính HIV hay không. Sinh phẩm được sử dụng trong quá trình xét nghiệm khẳng định cần có độ đặc hiệu cao. Quá trình xét nghiệm khẳng định nhiễm HIV chỉ được thực hiện tại các đơn vị được cấp  phép của Bộ Y tế về khẳng định những trường hợp HIV dương tính.

Khi quá trình xét nghiệm sàng lọc kháng thể HIV có kết quả phản ứng, mọi người cần thiết phải thực hiện các xét nghiệm khẳng định

Quá trình xét nghiệm HIV bao lâu có kết quả chính xác?

Thực sự rất khó xác định được người bị nhiễm HIV từ khi nào: bởi vì virus HIV tiến triển mạn tính. Nên tại trong thời gian đầu, đa số bệnh nhân sẽ xuất hiện một số triệu chứng như cảm cúm  vì vậy người bệnh rất dễ dàng chủ quan bỏ qua.

Sau chúng di chuyển vào cơ thể sẽ bắt đầu phát triển và gây suy giảm hệ miễn dịch người bệnh một cách thầm lặng trong một khoảng thời gian nhất định, thông thường:

Trong tuần đầu tiên, chúng sẽ bắt phát triển và di chuyển khắp mọi nơi trong cơ thể. Tuy nhiên thời điểm này virus HIV có thể phát hiện ở trong dịch não tủy trước khi phát hiện trong máu

Vào thời gian 3 – 6 tuần tiếp theo, hầu hết người bệnh bắt đầu phơi nhiễm HIV đều không xuất hiện hiện tượng gì cả sức khoẻ bình thường. Tuy nhiên cũng có người sẽ xuất hiện  dấu hiệu ở giai đoạn sớm của nhiễm HIV gần giống với cảm cúm thông thường Như vậy sau khi phơi nhiễm khoảng 4 – 6 tuần bản thân nghi ngờ phơi nhiễm HIV có thể thực hiện xét nghiệm. Tuy nhiên thời gian để xác định HIV có kết quả chính xác nhất là vào sau 2 – 3 tháng kể từ thời điểm bản thân nghi bị phơi nhiễm.

Quá trình xét nghiệm khẳng định HIV

Với quá trình xét nghiệm chẩn đoán nhiễm HIV sẽ gồm 2 quá trình chính là quá trình xét nghiệm huyết thanh học và quá trình xét nghiệm sinh học phân tử.

Quá trình xét nghiệm huyết thanh học thường được áp dụng với người lớn và trẻ em trên 18 tháng tuổi. Quá trình này nhằm hỗ trợ phát hiện sự hiện diện của kháng thể hoặc kháng nguyên HIV có trong máu người bệnh.

Quá trình xét nghiệm sinh học phân tử thường dùng đối với trẻ em phơi nhiễm HIV hoặc trẻ em dưới 18 tháng tuổi có xét nghiệm kháng thể HIV dương tính;  Quá trình này giúp phát hiện ADN/ARN của HIV tồn tại trong máu hoặc các dịch tiết của người bệnh.

Kết quả quá trình xét nghiệm

Nếu quá trình nhân được kết quả quả âm tính: Người phụ trách sẽ trả lời kết quả cho khách hàng là không bị nhiễm HIV. Đối với bản thân vẫn càng nghi ngờ trong mình trong giai đoạn cửa sổ thì nên thực hiện xét nghiệm lại sau 3 tháng. Tuy nhiên, nếu bản thân thuộc nhóm nguy cơ cao nên thực hiện xét nghiệm lại sau 6 tháng.

Nếu quá trình nhân được kết quả chưa xác định: Nếu chưa xác định sự có mặt của kháng thể kháng HIV. Ngươi phụ trách trả lời kết quả cho khách hàng là không xác định tình trạng nhiễm HIV và sẽ đặt lại lịch hẹn cho bạn nên xét nghiệm lại sau 14 ngày.

Nếu quá trình nhân được kết quả khẳng định dương tính: bác sĩ sau xét nghiệm và khẳng định khách hàng nhiễm HIV. Sẽ gửi kết quả và chuyển gửi người bệnh đến cơ sở điều trị HIV và các dịch vụ khác.

Như vậy quá trình xét nghiệm HIV là rất cần thiết khi nghi ngờ bản thân đã bị phơi nhiễm, hay có những triệu chứng sớm của bệnh HIV. Quá trình xét nghiệm HIV nên được tiến hành tại các bệnh viện uy tín, có trang thiết bị hiện đại.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%