Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Giải đáp: Cùng người bệnh quan hệ 1 lần có bị sùi mào gà không?

Sùi mào gà là một trong những căn bệnh do virus HPV gây ra và bệnh rất dễ lây lan ngoài cộng đồng. Bệnh sùi mào gà nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Tuy nhiên có rất nhiều bạn đang thắc mắc: cùng người bệnh quan hệ 1 lần có bị sùi mào gà không? Vậy thì trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp  vấn đề này nhé

Tóm tắt về bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà còn hay nhiều người gọi là mụn cóc sinh dục. Đây là một căn bệnh do một loại loại chủng của HPV gây ra.

Bệnh sùi mào gà có thể ảnh hưởng đến cả nam và nữ, mặc dù phụ nữ có nhiều khả năng mắc bệnh hơn nam giới. Sau khi vi-rút xâm nhập vào cơ thể, vi-rút sẽ nằm ở lớp biểu bì dưới của da trong cơ thể và không gây ra triệu chứng.

Khoảng 3 tuần đến 12 tháng sau khi quan hệ tình dục không an toàn với người bị nhiễm vi rút HPV, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng lâm sàng đầu tiên. Bệnh đặc trưng bởi sự xuất hiện của các u nhú dưới dạng mụn cơm có hình dáng giống súp lơ hay mồng gà.

Chúng xuất hiện đơn lẻ hoặc thành cụm trên cả bộ phận sinh dục nam và nữ. Nó cũng có thể xuất hiện ở miệng, lưỡi hoặc  hậu môn. 

Quan hệ 1 lần có bị sùi mào gà không?
Quan hệ 1 lần có bị sùi mào gà không?

Nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà hiện nay

Virus có tên gọi là Human papillomavirus là nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà hiện nay. Virus chủ yếu lây lan qua: 

– Quan hệ tình dục không an toàn là con đường lây truyền phổ biến nhất, có tới 90% trường hợp lây nhiễm là theo con đường này. Ngoài ra còn có nguy cơ lây nhiễm qua quan hệ tình dục bằng miệng và hậu môn. Do virus có ở bộ phận sinh dục, hậu môn, nước bọt và chất nhầy của người bệnh. 

– Nếu người mẹ bị nhiễm virus HPV trong thời kỳ mang thai thì bệnh có thể lây truyền từ mẹ sang con. Vi-rút có thể truyền sang thai nhi khi tiếp xúc với dây rốn, nước ối hoặc bộ phận sinh dục của em bé khi sinh thường. Sau khi sinh, em bé cũng có nguy cơ bú mẹ. 

– Bệnh có thể lây truyền qua dịch cơ thể của người bệnh khi dùng chung đồ dùng cá nhân như khăn tắm, bàn chải đánh răng, quần lót với người khác hoặc khi tiếp xúc với vết thương hở.

Giải đáp: Cùng người bệnh quan hệ 1 lần có bị sùi mào gà không?

Thực tế cho thấy bệnh sùi mào gà có thể truyền bệnh qua nụ hôn hoặc quan hệ tình dục. Cùng người bệnh quan hệ 1 lần có bị sùi mào gà không?? Mặc dù sùi mào gà rất dễ lây lan từ việc thực hiện tình dục nhưng các chuyên gia cho biết chúng không hẵn sẽ lây nhiễm 100% với mọi trường hợp.

Điều này là do khả năng lây truyền của vi-rút HPV hiện phụ thuộc vào một số yếu tố như: Bạn có sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục không? bản thân đã tiêm vắc xin ngừa HPV chưa? 

Nhìn chung, những người sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục và đã được tiêm phòng vắc-xin HPV có nguy cơ lây nhiễm thấp hơn những người không sử dụng hoặc chưa được tiêm phòng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bỏ qua tâm lý phòng bệnh.

Tốt hơn hết, bạn không nên quan hệ tình dục với người mắc bệnh sùi mào gà dù có 1 lần đi nữa thì cũng không đươncj vì nhàm hạn chế quá trình lây nhiễm bệnh qua đường tình dục.

Người bệnh mắc sùi mào gà cần kiêng quan hệ bao lâu và nên chú ý điều gì?

Các bác sĩ cho biết, người mắc bệnh sùi mào gà kiêng việc quan hệ bao lâu còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ nghiêm trọng của bệnh, đặc biệt là tình trạng của sùi mào gà.

Khả năng đáp ứng của cơ thể người bệnh với phác đồ điều trị bệnh sùi mào gà; sức khỏe tinh thần của người bệnh; việc phát hiện và điều trị sớm hay muộn… 

Tốt nhất người bệnh nên thực hiện kiêng quan hệ tình dục trong hai tuần đầu tiên sau khi bệnh nhân đã điều trị lành mụn cóc sinh dục. Đây là lời khuyên rất quan trọng để nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh cho bạn tình.

Trong vòng 6 tháng tiếp theo, người bệnh nên sử dụng BCS khi thực hiện quan hệ tình dục. Sức khỏe của từng người bệnh  là khác nhau và khả năng phản ứng với thuốc của họ cũng hoàn toàn sẽ khác nhau. 

Ngoài ra, ngay cả khi mầm bệnh không được loại bỏ hoàn toàn sau khi thực hiên điều trị, việc tái nhiễm vẫn có thể xảy ra. Do đó, sau khi điều trị sùi mào gà người bệnh không nên chủ quan và nên thường xuyên tái khám sau khi được bác sĩ thăm khám.

Với mỗi lần thăm khám, các bác sĩ sẽ kiểm tra xem virus đã thực sự được loại bỏ hay chưa và sức khỏe của bệnh nhân đang cải thiện như thế nào. Từ đó bác sĩ có những điều chỉnh và lời khuyên hữu ích cho người bệnh.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%