Search
Close this search box.

Giải Đáp: bệnh sùi mào gà có gây vô sinh không?

Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng bệnh sùi mào gà hiện nay rất dễ lây lan và có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe sinh sản ở người bệnh. Vô tình bạn có quan hệ tình dục không an toàn với bạn tình mắc bệnh sùi mào gà thì nên đi khám sớm để phát hiện và điều trị kịp thời nhé. Trong bài viết hôm nay mình xin chia sẻ đến mọi người một số thông tin về bệnh sùi mào gà nhé

Vậy sùi mào gà là bệnh như thế nào?

Bệnh sùi mào gà hay còn được nhiều người gọi là mụn cóc sinh dục. Đây là một trong những căn bệnh xã hội và được lây truyền chủ yếu qua con đường quan hệ tình dục không an toàn và rất phổ biến hiện nay. Virus gây bệnh sùi mào gà có tên gọi là Human papillomavirus (HPV). Chúng có  khoảng 140 chủng vi-rút này và có 40 chủng trong số đó là tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường tình dục ở nam và nữ. Bên cạnh đó HPV-16 và HPV-18 là tác nhân gây mụn cóc sinh dục trong 90% trường hợp mắc bệnh

Khi vi-rút HPV lần đầu tiên xâm nhập vào cơ thể, nó thường không gây ra triệu chứng nào và không hoạt động trong một thời gian khá dài: từ 3 tuần đến 9 tháng. Triệu chứng điển hình của bệnh này là xuất hiện mụn cóc, u nhú dạng lược hoặc giống súp lơ. Bệnh thường xuất hiện sớm hơn ở bệnh nhân nam. 

Triệu chứng ở bệnh nhân nam: 

xuất hiện nốt sần màu hồng, mềm, nổi lên lần đầu tiên xuất hiện trên bộ phận sinh dục, chẳng hạn như bao quy đầu và trên vùng da xung quanh, chẳng hạn như nếp gấp bẹn. 

Tuy nhiên, những mụn cóc này rất khó phát hiện vì chúng không gây ngứa. Sau một thời gian chúng sẽ lớn dần  tạo thành hình súp lơ hoặc giống chiếc lược. Bên trong nốt sùi có chứa dịch, khi làm vỡ chúng có thể làm dịch chảy ra ngoài và chúng cũng có thể chảy máu và chảy dịch hôi khó chịu. 

Triệu chứng ở phụ nữ 

+ Xuất hiện các nốt sùi, mụn cóc màu hồng nhạt, bên trong có dịch: thường xuất hiện ơ nhữngh vị trí tại tử cung, âm đạo, môi lớn hay môi lớn. Ngoài ra còn xuất hiện tình trang gây đau và ngứa. 

Nếu không được phát hiện và điều trị thì những mụn cóc này ngày càng dày đặc và mọc thành từng đám giống như chiếc lược hoặc súp lơ. 

Những mụn cóc sinh dục này có thể dễ chảy máu khi bị cọ xát trực tiếp và chất dịch của chúng có mùi khó chịu. 

Giải Đáp: bệnh sùi mào gà có gây vô sinh không?

Bệnh sùi mào gà tuy không trực tiếp gây vô sinh nhưng nếu không được phát hiện và thực hiện điều trị kịp thời có thể gây vô sinh. 

Thực tế bệnh sùi mào gà gây ra nhiều phiền toái, bất tiện trong sinh hoạt của người bệnh. Chúng  có thể  nhanh chóng lây lan sang các bộ phận khác như bao quy đầu, lỗ niệu đạo…trong quá trình quan hệ. Ngoài ra, bệnh nhân mắc sùi mào gà thường bị đau rát bộ phận sinh dục khi sinh hoạt tình dục, càng làm cho bệnh lây lan và giảm ham muốn tình dục. Mụn sùi mào gà nhất là khi lan sâu vào trong cơ quan sinh dục có thể phá hủy các mô và niêm mạc, gây tắc nghẽn đường sinh sản, cản trở quá trình tinh trùng gặp trứng gây khó khăn cho quá trình thụ tinh.

Ngoài ra, trong những trường hợp nghiêm trọng, virus tấn công cổ tử cung nhanh chóng, gây ung thư âm đạo và cổ tử cung. Bên cạnh đó, nhiễm cả hai loại 16 và 18  khiến người bệnh rất dễ bị bội nhiễm, có thể dẫn đến viêm nhiễm cơ quan sinh dục, đặc biệt là ung thư nếu người bệnh không biết giữ gìn vệ sinh cơ quan, bộ phận sinh dục thật sạch sẽ. Điều này có thể dẫn đến vô sinh ở cả nam và nữ.

Phương pháp điều trị và cách phòng ngừa bệnh sùi mào gà hiện nay

Cách phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà ở nam và nữ hiện nay

Rất khó để chữa khỏi hoàn toàn bệnh sùi mào gà. Các phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà hiện tại nhằm mục đích kiểm soát các triệu chứng của bệnh và điều trị tổn thương hayngăn ngừa sự tiến triển của bệnh. Tùy từng trường hợp bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị sao cho phù hợp với người bệnh. Các phương pháp điều trị phổ biến cho bệnh này bao gồm: 

Sử dụng thuốc theo chỉ định từ các bác sĩ như thuốc giảm đau và thuốc kháng vi-rút. 

Các phương pháp loại bỏ mụn cóc như sử dụng nitơ đông lạnh hoặc sử dụng tia laser. 

Xem thêm: NHỮNG CÁCH CHỮA BỆNH SÙI MÀO GÀ Ở NAM HIỆN NAY

Xem thêm: KHÁI QUÁ VỀ BỆNH VÀ CÁCH PHÒNG CHỐNG SÙI MÀO GÀ

Các phương pháp phòng bệnh sùi mào gà hiện nay

Dưới đây là một số cách phương pháp phòng bệnh hiệu quả

 – Mọi người hãy quan hệ tình dục an toàn và sống chung thủy với bạn tình nhé. 

Tiêm vắc-xin ngừa vi-rút HPV cả nam và nữ. 

– Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và tăng cường vận động.

 – Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh để tránh lây nhiễm bệnh sùi mào gà và nhiều bệnh khác

Trên đây là một số thông tin về bệnh sùi mào gà được chúng tôi tổng hợp. Hi vọng những chi tiết trong bài viết có thể giúp ích được cho mọi người . Nếu cơ thể bạn đang xuất hiện những triệu chứng trên của bệnh sùi mào gà thì bạn có thể đến các cơ sở y tế hoặc bệnh viện da liễu uy tín để được thăm khám và kiểm tra nhé 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%