Search
Close this search box.

sùi mào gà khi mang thai có nguy hiểm không

sùi mào gà khi mang thai có nguy hiểm không trong việc cầm máu đe dọa tính mạng hoặc có nguy cơ phải sinh mổ.

Phụ nữ mang thai và bệnh sùi mào gà

Phụ nữ mang thai dương tính với chủng HPV có nguy cơ cao bị ung thư cổ tử cung và cần được bác sĩ chuyên khoa theo dõi những thay đổi của mô cổ tử cung trong thời kỳ mang thai. Điều này là do nếu bạn bị mụn cóc sinh dục, những thay đổi mô trong khi mang thai có thể tăng lên. Phụ nữ bị mụn cóc sinh dục khi mang thai sẽ được bác sĩ theo dõi để xác định xem mụn cóc có lớn không. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của mụn cóc, bác sĩ có thể trì hoãn việc điều trị cho đến sau khi sinh em bé. Tuy nhiên, nếu mụn cóc quá lớn và có thể gây tắc nghẽn trong âm hộ hoặc âm đạo của bà bầu thì cần loại bỏ chúng trước khi sinh con.

Những người bị nhiễm mụn cóc sinh dục phát triển các triệu chứng từ 1 đến 3 tháng hoặc lâu hơn sau khi tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh. Và khi bệnh trở nặng sẽ xuất hiện các triệu chứng sau:

Bắt đầu với những vết sưng nhỏ màu đỏ có thể lớn hơn. Nó có thể xuất hiện trên các bộ phận ẩm ướt của cơ thể, chẳng hạn như âm đạo, âm hộ, dương vật và hậu môn. Nó thường không đau, nhưng nếu vết phồng rộp bị tổn thương, bạn có thể cảm thấy đau khi chạm vào. Ở phụ nữ, bao gồm cả những người bị mụn cóc sinh dục khi mang thai, vi-rút HPV có thể gây ra dịch (dịch tiết) bất thường từ âm đạo và âm hộ, gây ngứa và tiết dịch.

Chẩn đoán bệnh sùi mào gà ở phụ nữ mang thai

Mụn cóc sinh dục thường được chẩn đoán bằng cách quan sát sự phát triển bất thường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, sinh thiết được thực hiện để chẩn đoán chính xác hơn.

Xét nghiệm Pap định kỳ giúp phát hiện những thay đổi trong âm đạo và tử cung do mụn cóc sinh dục hoặc các dấu hiệu sớm của ung thư cổ tử cung. Một mẫu tế bào sau đó được lấy từ cổ tử cung và kiểm tra dưới kính hiển vi.

Xét nghiệm HPV: Rất ít chủng HPV sinh dục có liên quan đến ung thư cổ tử cung. Một mẫu tế bào cổ tử cung từ xét nghiệm Pap được sử dụng để kiểm tra các chủng HPV gây ung thư. Tuy nhiên, xét nghiệm này chỉ dành cho phụ nữ trên 30 tuổi. 

Xem thêm: XÉT NGHIỆM MÁU CÓ PHÁT HIỆN HPV

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ PHÁT TRIỂN NHANH KHÔNG

Biến chứng của bệnh sùi mào gà khi mang thai

Mặc dù chưa tìm thấy mối liên quan giữa virus HPV và sảy thai, sinh non hoặc các biến chứng khác của thai kỳ nhưng mụn cóc sinh dục khi mang thai cũng gây ra nhiều biến chứng.

Phụ nữ mang thai mắc bệnh sùi mào gà thì bệnh phát triển sớm hơn bình thường. Mụn cóc sinh dục có thể lây lan, phá hủy mô và chặn đường sinh. U nhú có xu hướng phát triển ở phụ nữ mang thai do nồng độ hormone progesterone tăng lên. Các u nhú phát triển quá mức trên thành âm đạo khiến vùng này kém đàn hồi, gây khó khăn cho việc sinh nở. Sùi mào gà rất nguy hiểm vì làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung do virus HPV gây ra. Cần nhấn mạnh rằng nhiễm HPV có trước sự xuất hiện của các tổn thương loạn sản, từ đó dẫn đến sự xuất hiện của các tổn thương ung thư cổ tử cung. 

Vai trò của vắc xin trong việc phòng ngừa virus HPV

HPV chủ yếu lây truyền qua quan hệ tình dục thông qua tiếp xúc trực tiếp giữa da với da, niêm mạc miệng, hầu họng hoặc tiếp xúc với dương vật, tử cung, âm đạo hoặc hậu môn của người bị nhiễm bệnh. Hôn hoặc chạm vào bộ phận sinh dục của bạn tình bằng miệng làm tăng nguy cơ nhiễm HPV. Vắc-xin HPV là vắc-xin giúp ngăn ngừa các bệnh do vi-rút u nhú ở người (HPV) gây ra, chẳng hạn như mụn cóc sinh dục, ung thư cổ tử cung và vi-rút u nhú sinh dục (HPV).

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%