Search
Close this search box.

Tìm hiểu về căn bệnh sùi mào gà ơ bụng

Sùi mào gà dường như vẫn còn là một định nghĩa mới đối với nhiều người bơi trong tư tưởng của nhiều người. Chúng chỉ có thể xuất hiện ở bộ phận sinh dục hoặc miệng . Tuy nhiên, chúng có thể xuất hiện trên các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như bàn đùi. Vậy  dấu hiệu và cách điều trị sùi mào gà ở bùng là gì, hãy cùng mình theo dõi hết bài viết này để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé

Tóm tắt về căn bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà hoặc mồng gà là căn bệnh cộng động khá phổ biến của hiện nay. Bệnh có thể ảnh hưởng đến tâm lý cũng như sức khoẻ dù là nam hay nữ, biến chứng của căn bệnh này rất nguy hiểm nếu không được nhận biết kịp thời và điều trị đúng cách. Tuy nhiên, triệu chứng sùi mào gà sẽ làm rất nhiều người bị nhầm lẫn với các bệnh khác như mụn rộp sinh dục, chuỗi hạt ngọc dương vật. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát hiện và đưa ra phương pháp điều trị bệnh.

Bên cạnh đó, bệnh là do vi rút u nhú ở người (HPV) gây ra. Chúng có hơn 135 chủng vi-rút khác nhau. Tuy nhiên, chỉ một số ít gây ra mụn cóc sinh dục. Virus gây u nhú ở người (HPV) có đặc điểm là lây truyền nhanh chóng trong cộng đồng. Virus HPV thường lây truyền qua quan hệ tình dục không an  toàn không dùng đồ bảo vệ hay là tiếp xúc với vết thương hở của người bị nhiễm bệnh hoặc tiếp xúc trung gian qua quần áo hoặc đồ dùng khác của người bị nhiễm bệnh.

Những dấu hiệu bệnh sùi mào ở bụng

Tương tự như triệu chứng của bệnh sùi mào gà hay mụn cóc sinh dục ở miệng hoặc dương vật, sùi mào gà ở bụng cũng có thời gian ủ bệnh từ 2 tuần đến 9 tháng phụ thuộc cơ địa mỗi người. 

Người có sức đề kháng thấp thì bệnh phát triển sớm hơn, thường chỉ từ 1 đến 3 tháng. Những người có hệ thống miễn dịch tốt thường nhận ra bệnh chậm hơn, thậm chí có thể sau một năm. Ở giai đoạn này, người bệnh sẽ thường không có bất kỳ triệu chứng điển hình nào. Vì vậy, mọi người rất khó nhận biết được bản thân bị nhiễm bệnh. Sau thời gian ủ bệnh, bệnh nhân sẽ xuất hiện những triệu chứng điển hình. Tùy từng giai đoạn mà bệnh có những biểu hiện lâm sàng đặc trưng như: 

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở bụng giai đoạn đầu

Ở giai đoạn đầu, ở vùng bụng người bệnh sẽ xuất hiện các sùi màu trắng, đỏ hoặc nâu. Những mụn tình dục này có hình tròn hoặc bầu dục với kích thước khoảng 1-2 mm. Bề mặt của chúng sần sùi, không có thân và chúng mọc rời rạc. Giai đoạn này chúng sẽ không xuất hiện bất kì triệu chứng đau hay ngứa. Tuy nhiên, chúng vẫn âm thầm phát triển và lây lan nhanh chóng. 

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở bụng giai đoạn tiếp theo

Ở giai đoạn tiếp theo, chúng tăng kích thước và số lượng từ một nốt mụn đơn lẻ, đồng thời liên kết với nhau tạo thành mụn cóc rất lớn. Có kích thước lên tới vài cm, chúng có hình dạng giống như mào gà hoặc súp lơ. 

Nếu mụn cóc ở bụng là bình thường, chúng sẽ không gây đau hay ngứa. Tuy nhiên, chúng có nhiều khả năng phát triển mụn nhọt, mủ và chảy máu khi chạm vào hoặc cọ xát  Ngoài ra, người mắc bệnh sùi mào gà  ở bụng thường có triệu chứng sốt, mệt mỏi…

Phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà ở bụng

Sử dụng thuốc để điều trị bệnh sùi mào gà ở bụng

Phương pháp điều trị này thường được sử dụng khi bệnh vẫn còn ở giai đoạn đầu và mụn cóc lớn chưa hình thành. Có các dạng bào chế như thuốc uống hay thuốc tiêm tăng cường tác dụng điều trị bệnh sùi mào gà cùng với  thuốc bôi. 

Người dùng cần chú ý rằng việc điều trị bằng thuốc chỉ có hiệu quả nếu bệnh nhân tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ. Bản thân không nên sử dụng nhiều hơn liều lượng bác sĩ chỉ định.Bản thân không nên ngừng dùng thuốc nếu các triệu chứng của bạn có dấu hiệu cải thiện.

Sử dụng laser để điều trị bệnh sùi mào gà ở bụng

Bệnh nhân ở giai đoạn 2 của bệnh sùi mào gà ở bụng sẽ được chỉ định điều trị bằng laser. Ưu điểm của phương pháp cắt đốt bằng laser là mụn cóc được loại bỏ rất nhanh. Người bệnh chỉ cần điều trị từ 2-3 lần là có thể loại bỏ hoàn toàn mụn cóc. Tuy nhiên, bệnh nhân thường rất đau khi bị bỏng, thời gian phục hồi sau bỏng rất lâu và có nguy cơ để lại sẹo nghiêm trọng cao. 

Sử dụng phương pháp ALA – PDT  để điều trị bệnh sùi mào gà ở bụng

Phương pháp ALA-PDT được sử dụng ở các giai đoạn bệnh. Phương pháp điều trị sùi mào gà ở bụng này sử dụng kết hợp bức xạ nhiệt và ánh sáng huỳnh quang để tạo ra oxy nhóm đơn. Từ đó, mụn cóc tình dục có thể được loại bỏ hoàn toàn.

 Ngoài ra, oxy nhóm đơn cũng có thể cải thiện hoạt động của các tế bào bị tổn thương. Nhờ đó, ohương pháp này có thể ngăn chặn được nguy cơ tái phát bệnh. Phương pháp này được giới chuyên môn đánh giá là bước tiến quan trọng trong điều trị mụn cóc. Nhiều cơ sở y tế trên thế giới đã áp dụng thành công phương pháp này. Tuy nhiên, tại Việt Nam, công nghệ này chưa được ứng dụng thành công tại nhiều cơ sở y tế.

Những phương pháp phòng tránh bệnh sùi mào gà ở bụng

  • Tiêm vắc-xin ngừa vi-rút HPV: giúp giảm nguy cơ mắc mụn cóc sinh dục. Ngoài ra, vắc xin này còn phòng các bệnh khác do virus HPV gây ra. 
  • Không dùng chung các vật dụng cá nhân như quần áo, khăn tắm, v.v.  với người lạ
  • Có một chế độ ăn uống lành mạnh giàu kẽm và vitamin. Tăng cường vận động thể chất để tăng sức đề kháng cho bản thân
  • Khám bệnh định kỳ 6-12 tháng/ 1 lần. Rửa tay kỹ lưỡng, đặc biệt là sau khi chạm vào mụn cóc trên cơ thể hoặc người bệnh

Mong rằng bài viết trên đã giúp mọi người có thể hiểu rõ hơn về bệnh sùi mào gà ở bụng. Hiện nay, bệnh sùi mào gà/ mụn cóc sinh dục là căn bệnh có tốc độ lây lan nhanh nên số lượng người mắc bệnh rất cao. Vì vậy, cần nâng cao ý thức phòng ngừa, phát hiện và điều trị kịp thời khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh nhé.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%