Search
Close this search box.

Sùi mào gà ở mép làm gì nhanh khỏi?

Virus HPV gây mụn cóc không chỉ ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục mà còn có thể gây ra mụn cóc ở mép miệng khi hôn và quan hệ tình dục bằng miệng. Đặc biệt với mụn cóc ở mép mọi người thường nghĩ ngay phải làm sao? Hãy đọc bài viết sau để hiểu đúng về vấn đề này. 

Thế nào gọi là sùi mào gà? 

Các bác sĩ cho biết, bệnh sùi mào gà cũng là một trong những bệnh lý thuộc nhóm bệnh sùi mào gà ở miệng. Bệnh này cũng do virut Human papilloma (viết tắt là virut HPV) gây ra. Ngoài ra, do virus HPV có trong tuyến nước bọt của người mắc bệnh sùi mào gà nên bệnh có thể dễ dàng lây truyền qua các cử chỉ thân mật như hôn môi, quan hệ tình dục bằng miệng, hoặc nếu bạn có vết xước ở khóe miệng thì virus cũng có thể lây lan. xâm nhập vào cơ thể bạn qua tuyến nước bọt và gây bệnh. 

benh sui mao ga phat trien nhanh khong 2

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà

Các chuyên gia cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh nguy hiểm và phổ biến này. Trong đó, mọi người nên lưu ý một số nguyên nhân mà ai cũng có thể gặp phải như:

⇒ Quan hệ tình dục không an toàn: Như đã đề cập ở vấn đề nước bọt của người nhiễm virus HPV, quan hệ tình dục bằng miệng và hôn lên môi sẽ dễ dàng lây nhiễm bệnh cho “bạn tình”. Đây là nguyên nhân gốc rễ của không chỉ mụn cóc mà còn nhiều bệnh xã hội nguy hiểm.

⇒ Lây truyền qua đồ dùng cá nhân: Virus HPV sau khi ra ngoài cơ thể có thể tồn tại tốt trong môi trường ẩm ướt như khăn tắm, khăn lau tay, bàn chải đánh răng. Vì vậy, khi người bình thường thường xuyên dùng chung đồ dùng cá nhân với người mắc bệnh thì nguy cơ lây nhiễm cũng tăng cao.

Lây nhiễm từ vết thương hở: Mắc bệnh sùi mào gà là điều khó tránh khỏi nếu cơ thể có vết thương hở, trầy xước tiếp xúc trực tiếp với nguồn lây nhiễm virus HPV. 

 Ngoài việc xác định nguyên nhân, mọi người cần biết các dấu hiệu của bệnh sùi mào gà để nhanh chóng hỗ trợ điều trị. 

Nhận biết dấu hiệu bệnh sùi mào gà

Thậm chí, hiện nay vẫn còn nhiều bệnh nhân hiểu lầm sùi mào gà ở miệng, mép là triệu chứng nổi mụn, khô miệng, viêm miệng, nhiệt miệng do nhiệt độ cơ thể. Sinh ra chủ quan, không rời một bước. Việc chẩn đoán sớm dẫn đến bệnh phát triển nhanh và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Để tránh tình trạng xấu xảy ra, mọi người có thể nhận biết cụ thể bệnh bằng cách quan sát các dấu hiệu cụ thể sau:

✔ Mụn cơm (hay nốt sùi) có màu hồng hoặc trắng, phẳng hoặc tròn như đĩa, bề mặt sần sùi, nhô lên khỏi bề mặt niêm mạc. ✔ Các mụn này phát triển nhanh và đóng thành cục như mào gà hoặc búp súp lơ, sờ vào thấy đau, chảy máu, chảy mủ. Ngoài ra, người bệnh còn thấy đau khi ăn uống và nói chuyện. 

sui mao ga o tay

[Giải đáp] Sùi mào gà ở mép bôi gì giúp nhanh khỏi 

Theo các bác sĩ, mụn cóc ở miệng thường khó phát hiện nhưng lại dễ tái phát sau khi hỗ trợ chăm sóc. Vì vậy, để đạt hiệu quả cao, cần lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp. Tại Phòng khám Đa khoa Hữu Nghị, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, kiểm tra để xác định mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe, từ đó lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, bao gồm:

Sử dụng thuốc theo đơn: Nếu bệnh nhân phát hiện bệnh sớm và chưa có biến chứng nguy hiểm, các bác sĩ có thể chỉ định điều trị bằng các loại thuốc uống, tiêm, truyền tĩnh mạch nhằm ức chế sự phát triển của virus và làm lành các tổn thương. .

➺ Lưu ý: Thuốc hỗ trợ điều trị mụn cóc phải có chỉ định của bác sĩ chuyên môn, không tự ý mua hoặc tự ý ngưng dùng thuốc. Vì tác dụng này có thể dẫn đến kháng thuốc, gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm khiến bệnh ngày càng nặng và khó điều trị hơn.

Phương pháp đốt mụn cóc Tendo: Đây là phương pháp hỗ trợ điều trị mụn cóc bằng dòng điện cao tần, tia laser, nhiệt từ nitơ lỏng đông lạnh… tác động trực tiếp lên mụn cóc khiến chúng trồi lên, teo nhỏ lại và biến mất dần. Tuy nhiên, phương pháp này có một số nhược điểm: B. Gây đau đớn và gây biến chứng viêm nhiễm trong quá trình điều trị, dễ tái phát và lâu hồi phục.

anh 4 phau thuat chua sui mao ga 1

Công nghệ tiên tiến tenso ALA-PDT: Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị áp dụng ALA-PDT, phương pháp điều trị mụn cóc tiên tiến hiệu quả và an toàn được nhiều chuyên gia khuyên dùng.

Nguồn ánh sáng huỳnh quang được chiếu trực tiếp vào mụn cóc để loại bỏ nhanh chóng mà không ảnh hưởng đến vùng da xung quanh. So với các phương pháp truyền thống, ALA-PDT có những ưu điểm vượt trội sau:

◈ Thời gian điều trị ngắn: Phương pháp ALA-PDT chỉ mất khoảng 30 phút hoặc ít hơn, không cần nằm viện và có thể xuất viện khi sức khỏe bệnh nhân ổn định. ◈ Tính thẩm mỹ cao: Là phương pháp sử dụng ánh sáng huỳnh quang nên không để lại sẹo, thuận lợi cho quá trình hồi phục, bảo vệ chức năng của các cơ quan xung quanh, hạn chế nguy cơ biến chứng nguy hiểm.

◈ Hiệu quả cao và tỷ lệ tái phát thấp: Chiếu tia huỳnh quang kết hợp với anti-HPV type được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả cao và giảm nguy cơ tái phát do cấu trúc gen của virus gây bệnh. Ngoài ra, ALA-PDT còn được cải tiến để kích thích cơ thể sinh ra sức đề kháng, nâng cao hiệu quả.

Bên cạnh những biện pháp hiệu quả, Phòng khám Galant còn có nhiều thế mạnh như đội ngũ bác sĩ giỏi trên 20 năm kinh nghiệm, tay nghề chuẩn xác. Chúng tôi kết hợp trang thiết bị tối tân với môi trường khám chữa bệnh sạch sẽ, vô trùng. Các khoản phí luôn tuân thủ các quy định hiện hành để tránh thu các khoản không phù hợp. Thủ tục điều tra dễ dàng, nhanh chóng và mọi thông tin cá nhân luôn được bảo mật an toàn.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%