Search
Close this search box.

Những tác hại của sùi mào gà thường gặp ơ người bệnh? Và chúng có thật sự nguy hiểm không

Bệnh sùi mào gà có nguy hiểm không là thắc mắc chung của rất nhiều người khi mới phát hiện ra bệnh. Trên thực tế, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời. Ngược lại, bệnh nếu được phát hiện sớm thì khả năng hồi phục tốt.

Tổng quan về căn bệnh sùi mào gà

Mụn cóc sinh dục là bệnh lây truyền qua đường tình dục do các chủng vi-rút u nhú ở người (HPV) gây ra dẫn đến sự phát triển của các khối u mềm trên bộ phận sinh dục gây đau, ngứa và khó chịu. Tất cả những người hoạt động tình dục đều có nguy cơ mắc bệnh này. (bắt đầu) 

Triệu chứng về bệnh sùi mào gà

Mụn cóc sinh dục thường xuất hiện dưới dạng cục u sần sùi, sẫm màu, giống như hoa súp lơ và không đau. Chảy máu nhẹ Cảm giác nóng rát, khó chịu. Ngứa, rát bộ phận sinh dục. 

Nguyên nhân về bệnh sùi mào gà

Mụn cóc sinh dục được gây ra bởi một loại vi rút HPV cụ thể. Các con đường lây nhiễm cụ thể bao gồm: Giao hợp âm đạo và hậu môn. Tiếp xúc bộ phận sinh dục (tiếp xúc da kề da, nhưng không xuất tinh). Quan hệ tình dục bằng miệng với người bị nhiễm vi rút HPV hoặc mụn cóc sinh dục.

tac hai sui mao ga 4

Căn bệnh mang tên sùi mào gà có thật sự nguy hiểm hay không? 

Tình trạng này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng, bao gồm: 

  • Ung thư: Ung thư cổ tử cung có liên quan chặt chẽ với nhiễm trùng HPV. Ngoài ra, một số loại HPV có thể dẫn đến ung thư âm hộ, hậu môn, dương vật, miệng và cổ họng. Cụ thể, 10-20% phụ nữ mắc bệnh có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung độ 2/3. Nếu không được điều trị, tình trạng này có thể tiến triển thành ung thư cổ tử cung xâm lấn. Mặt khác, ung thư dương vật là một phần mười của loại ung thư này. 
  • Các vấn đề khi mang thai: Trong một số trường hợp, mụn cóc sinh dục nghiêm trọng khi mang thai và kích thước của chúng gây khó khăn khi đi tiểu. Ngoài ra, mụn trên thành âm đạo có nguy cơ ức chế co mô khi sinh và thậm chí có thể kéo dài chảy máu khi sinh. 
  • Ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh: Trẻ sinh ra từ mẹ bị mụn cóc có nguy cơ mắc bệnh viêm họng tương tự và cần phải phẫu thuật để ngăn ngừa tắc nghẽn đường thở. Sau khi bị nhiễm vi rút HPV, vi rút này thường ngủ yên từ 3 đến 8 tháng trước khi biểu hiện các triệu chứng lâm sàng. Trung bình, các triệu chứng thể chất bắt đầu từ hai đến ba tháng sau lần tiếp xúc đầu tiên.

Trong nhiều trường hợp, virus còn có khả năng ngủ yên trong các tế bào biểu mô trong thời gian dài. Làm chúng có thể tồn tại trong thời gian dài và không bị phát hiện sớm. 

Nhiều nghiên cứu ước tính tỷ lệ nhiễm HPV không triệu chứng là 40%, tỷ lệ này chỉ có thể được xác định bằng phân tích DNA của da bộ phận sinh dục. Sau các triệu chứng lâm sàng ban đầu, mụn cóc sinh dục có thể tăng về số lượng và kích thước hoặc tự khỏi. Trên thực tế, khoảng 30% mụn cóc sinh dục biến mất trong vòng 4 tháng sau khi nhiễm bệnh. Tuy nhiên, phần lớn dễ bị tái phát ngay cả khi được điều trị thích hợp. Các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn quan trọng đối với sự tồn tại lâu dài của mụn cóc bao gồm: 

  • Ức chế miễn dịch ơ người bị nhiễm bệnh
  •  Cơ thể bị nhiễm các phân nhóm HPV nguy cơ cao

tac hai sui mao ga 3

Những tác tác hại của sùi mào gà thường gặp ơ người bệnh

Những tác hại của bệnh sùi mào gà đối với phụ nữ 

Mụn cóc, mụn cóc lớn ở vùng kín gây khó chịu khi di chuyển, vận động. Thường thì nó cũng gây chảy máu, đau và sưng bộ phận sinh dục. Sùi mào gà nếu không được phát hiện và điều trị sớm thì virus HPV có thể dẫn đến ung thư âm hộ, cổ tử cung, hậu môn,…

Tác hại của bệnh sùi mào gà đối với đàn ông 

Sùi mào gà ở niệu đạo ở nam giới có thể làm tắc niệu đạo và gây bí tiểu. Mụn cóc có thể gây chảy máu nếu mọc với số lượng lớn ở bên ngoài dương vật và phân có máu nếu mọc ở lỗ hậu môn. Các bệnh ung thư như ung thư dương vật, hậu môn và hầu họng có thể phát triển. 

Tác hại của bệnh sùi mào gà đối với bà bầu và thai nhi

Nếu một phụ nữ phát triển mụn cóc trong khi mang thai, nồng độ hormone tăng lên có thể khiến mụn cóc chảy máu, phát triển kích thước và tăng số lượng. Các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra bao gồm:

Mụn cóc sinh dục quá lớn chặn ống sinh và dẫn đến sinh mổ. Virus HPV lây truyền từ mẹ sang con khiến hình thành mụn cóc sinh dục ở đường hô hấp của bé và cần can thiệp ngoại khoa. 

Do đó, nếu người bệnh nhận thấy các dấu hiệu sau cần liên hệ ngay với bác sĩ để được theo dõi và chẩn đoán sớm: Kích ứng hoặc ngứa bộ phận sinh dục. Các nốt bất thường xuất hiện trên bộ phận sinh dục và miệng . Đau khi đi tiểu, tiểu khó. Tiết dịch âm đạo hoặc dương vật có mùi hôi bất thường. Âm đạo hoặc dương vật trở nên đỏ, đau hoặc sưng lên.

tac hai sui mao ga 2

Những quá trình điệu trị bệnh sùi mào gà hiệu quả hiện nay

Tùy vào mức độ nghiêm trọng và mức độ lan rộng của mụn cóc mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị mụn cóc phù hợp. Đặc biệt: 

Quá trình điều trị bệnh sùi mào gà từ thuốc

 Bác sĩ có thể kê đơn thuốc để điều trị tại chỗ. Các loại thường được sử dụng là: Imquimod. Podophyllin và Podophyllox. axit tricloaxetic. TCA. 

Quá trình điều trị bệnh sùi mào gà từ phẫu thuật

Nếu mụn cóc sinh dục không biến mất theo thời gian, bác sĩ có thể đề nghị một cuộc phẫu thuật đơn giản để loại bỏ chúng. Các thủ thuật thường được sử dụng bao gồm: Đốt điện (sử dụng điện tần số cao để loại bỏ mụn cóc sinh dục). phẫu thuật lạnh,Loại bỏ mụn cóc….

Xem thêm: VẮC XIN SÙI MÀO GÀ CÓ THỂ NGĂN NGỪA VIRUS HPV VÀ UNG THƯ CỔ TỬ

Xem thêm: TOP 3 NHỮNG PHÒNG KHÁM, BỆNH VIỆN KHÁM CHỮA BỆNH SÙI MÀO GÀ Ở TPHCM UY TÍN

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%