Search
Close this search box.

Thực đơn cho người viêm gan B

Viêm gan B là bệnh gan phổ biến nhất trên thế giới, cứ 3 người mắc bệnh gan thì có 1 người nhiễm virus viêm gan B. Hiện tại không có cách chữa trị cho căn bệnh này. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát bệnh bằng lối sống và chế độ ăn uống. Vậy người bệnh nên dùng thực đơn cho người viêm gan b nào và tránh ăn gì để cải thiện bệnh, hãy cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

Thực đơn cho người viêm gan B

Viêm gan B là bệnh gây tổn thương gan do virus viêm gan B gây ra. Theo Tổ chức Viêm gan B, hiện có 2 tỷ người đang nhiễm viêm gan B, trong đó 257 triệu người mắc bệnh viêm gan B mãn tính. Để chữa khỏi bệnh, bạn có thể phòng bệnh bằng cách tiêm vắc xin Angelix B. Tuy nhiên, viêm gan B có thể lây truyền từ người này sang người khác qua đường máu, quan hệ tình dục và lây truyền từ mẹ sang con (1).

Những người bị viêm gan B có nhiều nguy cơ mắc bệnh gan mãn tính và các bệnh về gan khác, nhưng một chế độ ăn uống lành mạnh có thể bảo vệ gan và cải thiện sức khỏe của họ một cách tích cực.

Bệnh nhân viêm gan B nói riêng cần được cung cấp những thông tin cơ bản và quan trọng nhất về cách kiêng ăn, bồi bổ cơ thể.

Protein dễ chuyển hóa

Thực phẩm protein dễ chuyển hóa có nhiều trong danh sách bệnh nhân viêm gan B nên ăn gì và nên tránh gì để có sức khỏe gan tối ưu.

Đây là nhóm thực phẩm giàu đạm, giúp người bệnh dễ dàng chuyển hóa thức ăn và chất dinh dưỡng. Ngoài ra, protein còn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp tế bào gan tái tạo, từ đó giúp ngăn chặn tình trạng nghiện.

Một số thực phẩm protein dễ chuyển hóa bạn có thể tìm thấy là:

  • Các loại thịt như cá, thịt bò, thịt lợn và thịt gà
  • Đậu hũ
  • Trứng
  • Sữa

Lưu ý người bệnh nên chọn các loại thịt nạc, ít mỡ để giúp gan hoạt động tốt. Hạn chế tuyệt đối khẩu phần đạm, nhất là với bệnh nhân viêm gan mãn tính và bệnh não gan.

Nhóm tinh bột/đường

Tinh bột và đường chiếm nhiều trong danh sách thực phẩm người bệnh viêm gan B nên ăn. Sở dĩ bệnh nhân viêm gan B ăn đồ nhiều tinh bột, đường là vì khi gan bị tổn thương, cơ thể sẽ mất đi một lượng glycogen nhất định.

Một số thực phẩm phù hợp với bệnh nhân viêm gan B thuộc nhóm tinh bột và đường.

  • Cơm
  • Bánh mỳ
  • Thức ăn từ bột mì
  • Mật Ong
  • Hoa quả

Điều quan trọng nhất khi bàn luận về việc người bệnh viêm gan B nên ăn gì và tránh ăn gì là làm sao để không tạo áp lực cho gan. Do đó, để cải thiện sức khỏe của gan, bạn nên chọn bổ sung đường tự nhiên trong chế độ ăn thông qua các loại trái cây có vị ngọt tự nhiên.

Vitamin và khoáng chất

Các nhóm vitamin và khoáng chất giúp giải độc cơ thể, đặc biệt là gan. Vitamin A, B1, B6, B12 và các khoáng chất như canxi, kali, sắt dễ dàng tìm thấy trong các loại trái cây và còn được biết đến như một thành phần giúp tăng sức đề kháng. Cũng giống như rau củ, người bệnh viêm gan B nên ăn gì và tránh gì. Bạn cũng cần chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn. Chất xơ trong thực phẩm dành cho bệnh nhân viêm gan B không chỉ giúp người bệnh giải nhiệt trong gan mà còn dễ tiêu hóa, lợi tiểu.

Các loại rau củ quả nên bổ sung vào thực đơn của người bệnh viêm gan B:

  • Bắp cải
  • Cà rốt
  • Rau xanh đậm
  • Rễ củ cải đỏ

Nhóm đậu

Tiếp tục giải đáp thắc mắc người bệnh viêm gan B nên ăn gì và tránh ăn gì cần biết rằng các nhà khoa học đã chứng minh được lượng mỡ tích tụ trong gan giảm dần nhờ tác dụng của màu đỏ. ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ. Không chỉ vậy, đậu và các thực phẩm chế biến từ đậu nguyên chất còn có khả năng duy trì mức glucose (đường) lành mạnh trong cơ thể.

Ngoài ra, củ đậu có thể dùng để nấu thành thức uống rất tốt cho người bệnh viêm gan B, giúp họ linh hoạt trong chế độ ăn uống.

Bữa ăn và thực đơn cho người viêm gan B (quy tắc dinh dưỡng thiết yếu)

1. Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng

Bên cạnh việc tìm hiểu người bệnh viêm gan B nên ăn gì, kiêng ăn gì và tuân theo, thì cần chú ý cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng như đạm, tinh bột, đường, béo, vitamin và các khoáng chất khác trong mỗi bữa ăn. cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng làm tiền đề cho một sức khỏe tốt. Bệnh nhân viêm gan B cần quan tâm nhiều hơn đến chế độ ăn uống, sinh hoạt để giúp duy trì thể lực và cải thiện chức năng gan.(2)

2. Bữa cơm chung

Ăn ít thức ăn hơn là một cách khác mà người bệnh viêm gan B có thể cải thiện sức khỏe của mình. Bằng cách sử dụng phương pháp này, bạn có thể kiểm soát hiệu quả hơn lượng calo và chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn, cũng như kiểm soát lượng đường trong máu và tăng cường trao đổi chất.

Để có kết quả tốt nhất, chúng tôi khuyên bạn nên áp dụng phương pháp chia nhỏ bữa ăn kết hợp với tập thể dục và lối sống lành mạnh.

3. Chú ý cách pha chế và sử dụng gia vị

Bệnh nhân viêm gan B không cần phải bắt buộc thực hiện một chế độ ăn kiêng quá khắt khe. Thay vào đó, hãy thay đổi cách chế biến món ăn và sử dụng ít gia vị hơn trong món ăn. Các triệu chứng viêm gan B thường không rõ ràng nên thường bị bỏ qua vì dễ nhầm lẫn với các triệu chứng thông thường khác. Để tránh căn bệnh này có thể dẫn đến mãn tính hoặc suy gan, bạn có thể chủ động phòng ngừa bằng cách giảm sử dụng các loại gia vị và áp dụng chế độ ăn uống thực hiện chế biến sạch. tôi có nên tránh không?

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C