Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Thuốc PrEP có tác dụng gì? Cách dùng hiệu quả?

PrEP hiện là phương pháp dự phòng phơi nhiễm HIV được sử dụng rộng rãi nhất. Với khả năng giảm 90% nguy cơ lây nhiễm, PrEP được WHO khuyến cáo điều trị cho đối tượng là con người. Vậy PrEP hoạt động như thế nào? PrEP phòng chống HIV như thế nào?Hãy tìm hiểu trong bài viết này từ Phòng khám đa khoa Galant.

PrEP là gì?

PrEP là dự phòng trước phơi nhiễm. Điều này là để ngăn chặn hoặc kiểm soát sự lây lan của virus. Nhiệm vụ của PrEP là ngăn ngừa lây nhiễm HIV khi xảy ra phơi nhiễm trong cơ thể. Đây là một trong những loại thuốc được sử dụng để ngăn chặn vi-rút nhân lên ở những người đã bị nhiễm bệnh.

PrEP được công nhận là một trong những loại thuốc dự phòng trước phơi nhiễm hiệu quả nhất hiện nay. Vì vậy, khi điều trị, các bác sĩ khuyên dùng nếu người bệnh phù hợp.

PrEP có tác dụng gì

Một nghiên cứu của chuyên gia cho thấy một nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới sau khi được tiêm PrEP đã giảm 44% nguy cơ lây nhiễm so với nhóm cùng nhóm. 44% này bao gồm cả những người đàn ông không uống thuốc hàng ngày và những người uống thuốc. PrEP giúp giảm nguy cơ lây nhiễm HIV từ 73% đến 92%, tùy thuộc vào cơ địa của từng cá nhân.

PrEP rất hiệu quả cho cả nam và nữ. Trong số những người dùng thuốc, nguy cơ nhiễm trùng giảm xuống chỉ còn 48%, trong khi những người tuân theo đơn thuốc hàng ngày giảm 85% nguy cơ nhiễm trùng. Tuy nhiên, trong một số nghiên cứu khác, chỉ có 25% phụ nữ tìm thấy PrEP trong cơ thể họ. Điều này cho thấy rằng mặc dù hiệu quả của nó, rất ít phụ nữ thực sự dùng nó.

Khi nào tôi nên sử dụng PrEP

Nếu bạn cho rằng mình có nguy cơ cao nhiễm HIV, hãy khẩn trương đến gặp bác sĩ và nói chuyện với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn về PrEP. Nếu cả hai bạn đồng ý sử dụng PrEP, bạn nên trải qua xét nghiệm thể chất, xét nghiệm HIV và các xét nghiệm bệnh truyền nhiễm khác trước khi sử dụng. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho chính bạn, một loạt các xét nghiệm liên quan về tác dụng của thuốc đối với cơ thể sẽ được thực hiện.

Quá trình sử dụng PrEP đi kèm với các lần tái khám thường xuyên. Đội ngũ y tế của bạn sẽ tư vấn cho bạn về liều lượng, chế độ dùng thuốc và tư vấn tình dục. Để tận dụng tối đa PrEP, bạn nên dùng thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ.


Dùng PrEP có nghĩa là ngừng sử dụng bcs? 

PrEP ngăn ngừa lây nhiễm HIV, nhưng nó không phải là phương tiện tốt nhất. Bao cao su là biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại HIV. Những bệnh nhân muốn được bảo vệ tốt nhất khỏi HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục phải luôn dùng PrEP cùng với bao cao su. Phòng khám Đa khoa Galant được biết đến là địa chỉ xét nghiệm và điều trị các bệnh phụ khoa, hoa liễu hàng đầu. Phòng khám Đa khoa Galant luôn cố gắng mang đến trải nghiệm tốt nhất cho bệnh nhân với đội ngũ bác sĩ trình độ chuyên môn cao, máy móc hiện đại. Phòng khám Đa khoa Galant còn hỗ trợ khám bảo hiểm nhanh chóng, thuận tiện.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT