Search
Close this search box.

Tìm hiểu và phương pháp điều trị giun đũa chó mèo

Tìm hiểu và phương pháp điều trị giun đũa chó mèo

Bệnh giun đũa chó mèo ở người sở hữu đáng lo? Bệnh giun đũa chó mèo không nghiêm trọng nhưng ví như phát hiện muộn mang thể gặp các biến chứng tại đa dạng cơ quan thậm chí có thể tử vong.

Khái quát Bệnh giun đũa chó 

Bệnh giun đũa chó (Một số chủng khác với can dự đến giun đũa chó: Toxocara cati hay thường gọi là giun đũa mèo. Chúng thường xuất hiện khắp mọi nơi không phụ thuộc nông thôn hay thành thị, ngay cả những nước tiên tiến vẫn mang khả năng nhiễm và thậm chí nhiễm rộng rãi.

Bệnh giun đũa chó, mèo (còn được nhiều hay gọi là sán chó) hay còn gọi là Toxocara ký sinh trong ruột non của chó, gặp ở 80% chó vùng nhiệt đới và 17 – 20% chó ở vùng ôn đới.

Giun trưởng thành sống trong ruột non chó con dưới 3 tới 6 tháng tuổi; mỗi ngày giun đẻ khoảng 200.000 trứng, trứng giun theo phân chó ra ngoài và với thể sống ở ngoại cảnh phổ thông tháng; lúc chó to hơn, do cơ chế miễn dịch, giun trong ruột sẽ bị đẩy ra ngoài. giả dụ chó con nuốt trứng giun, 1 số ấu trùng lên phổi và trở thành giun trưởng thành ở ruột non, một số khác tiếp tục chuyển di trong những cơ quan nội tạng. lúc chó lớn lên và với thai, ấu trùng chui qua lá nhau, nhiễm vào bào thai, hoặc vào tuyến vú gây nhiễm cho chó con khi chúng bú mẹ.

Con người bị nhiễm phải do nuốt trứng trưởng thành hoặc ăn thịt của vật chủ khác mang chứa ấu trùng. Trên con nít từ một – 4 tuổi sẽ với tỷ lệ mắc bệnh cao hơn. Tập quán ăn đất thường được thấy ở các con nhỏ bị nhiễm Toxocara canis.

Sau lúc tiêu hóa, ấu trùng tách ra khỏi trứng trưởng thành đi đến các cơ quan khác bằng con đường vận động trong thân thể. Chúng cũng sở hữu thể du ngoạn vài lần tới những mô, cuối cùng đóng kén thành ấu trùng và tạo u hạt, làm cho nâng cao bạch huyết cầu ái toan ở tất cả các cơ quan chính của thân thể, trong đất bao gồm cả não và mắt.

Tìm hiểu và phương pháp điều trị giun đũa chó mèo
Tìm hiểu và phương pháp điều trị giun đũa chó mèo

Một số phương thức lây truyền

Trên động vật chó và mèo

  • Trực tiếp bằng con đường tiêu hóa trứng nhiễm ấu trùng từ đất, cát.
  • Gián tiếp bằng cách ăn các vật chủ ăn giết thịt
  • Nhiễm trùng chu sinh (chỉ với T.canis)
  • Tiêu hóa ấu trùng qua con đường phân của chó mèo
  • lây truyền qua các con phố sữa

Trên cơ thể người

  • Gián tiếp bằng bí quyết tiếp xúc tay sở hữu những vật bị nhiễm ấu trùng
  • Gián tiếp qua cách thức ăn đất, phân hay những thực phẩm có trứng giun đũa chó nhiễm.
  • Trực tiếp bằng bí quyết tay nhiễm tiếp xúc những cô bảo loại nhiễm mầm bệnh hay mồm, tã lót…

Đặc điểm lâm sàng của bệnh

khi giun đũa chó đi vào thân thể người, chúng sẽ “chu du” trong cơ thể người trong vài tháng tới phổ thông năm, gây thương tổn ở các phần thân thể chúng đi qua. Người nhiễm sán thường hay bị ngứa da tái đi tái lại, điều trị không dứt hẳn. bên cạnh đó ở một số người mang bộc lộ gan to; sốt hoặc với những triệu chứng của phổi như ho, đau ngực; đau bụng, khó tiêu. các triệu chứng này có thể kéo dài hàng tháng, hàng năm, người bệnh ít lúc hình dong việc bị nhiễm giun.

mức độ tổn thương của thân thể cùng có các triệu chứng tùy thuộc vào số lượng ấu trùng cũng như cơ quan mà chúng xâm lấn bao gồm những cơ quan như gan, phổi, hệ tâm thần trung ương, mắt… Trong ấy, 2 thể thường gặp nhất là ấu trùng đi lại nội tạng và ở mắt.

Ở nội tạng, bệnh nhân có các triệu chứng sốt, gan to và bị hoại tử, lách lớn, triệu chứng hô hấp giống như hen suyễn.

Ở mắt, triệu chứng hay gặp là giảm nhãn quang một bên mắt hoặc đôi khi bị lé. mức độ suy giảm nhãn quan tùy thuộc vào vùng bị tổn thương (võng mạc, điểm vàng), có thể dẫn tới mù lòa vĩnh viễn.

các thể bệnh giun đũa chó mèo ở người bệnh

Bệnh do ấu trùng Toxocara spp. di chuyển nội tạng

Bệnh ấu trùng vận động nội tạng thường hay gặp ở trẻ thơ từ 1-4 tuổi, hơn là người lớn. Bệnh khởi phát từ trong khoảng. Bệnh nhân có thể sốt nhẹ thoáng qua, ăn ít, gầy, ỉa chảy, buồn nôn, ói mửa, đau cơ và khớp. Ho khạc ra đờm sở hữu tiêm nhiễm bạch cầu ái toan, khó thở, gan lớn, bờ mặt nhẵn, ko đau, đôi khi kèm lách lớn. Bệnh sở hữu thể tự khỏi sau phổ biến tuần khi ấu trùng chết.

Ở người trưởng thành, đôi khi nhiễm bệnh ko với triệu chứng, hoặc nếu có sẽ bộc lộ sốt nhẹ, mệt mỏi, suy nhược, ngứa, mày đay, khó thở dạng fake hen, khò khè, viêm phổi, tràn dịch màng phổi, hãn hữu hơn sở hữu thể gặp suy hô hấp.

Gan là cơ quan thường bị xâm nhiễm nặng nhất và gan lớn là biểu hiện thường gặp dù bất kỳ cơ quan nào cũng có thể bị tác động. thương tổn gân giống như 1 khối u dễ nhầm có ung thư hay ung thư nơi khác di căn tới. Y văn đã ghi nhận phổ biến trường hợp có lách lớn hay nổi hạch đi kèm, sang thương da như nổi mày đay và nốt dưới da cũng đã được ghi nhận.

một số trường hợp gây viêm cơ, viêm mô dưới da, báng bụng, viêm bao tử, bệnh lý giãn cơ tim, khối nhái u ở tim gây đột tử. Trường hợp bệnh nặng mang xâm nhiễm phổ thông cơ quan như gan, lách, phổi, não. Nhiễm Toxocara spp. Lan tỏa gặp ở bệnh nhân có triệu chứng suy giảm miễn dịch.

Bệnh do ấu trùng chuyển động tới hệ thần kinh

Là 1 trong các thể bệnh đặc biệt của ấu trùng đi lại nội tạng, thường gặp bệnh nhân ở tuổi đứng tuổi. Bệnh nhân thường mang những triệu chứng liên quan hệ tâm thần như rối loạn giấc ngủ, yếu cơ, yếu chi, suy nhược cơ, rối loạn tiêu – đi ngoài. tổn thương ở hệ tâm thần trung ương thi thoảng gặp hơn, nhưng sở hữu thể gây các biến chứng trầm trọng và hậu quả là bệnh nhân bị yếu cơ, rối loạn cảm giác, co giật, động kinh, hôn mê.

Bệnh sán chó mèo ko nghiêm trọng nhưng nếu như phát hiện muộn có thể gây tử vong

Lâm sàng sở hữu diễn tả trên hệ thống tâm thần trung ương do ấu trùng thâm nhập bao gồm viêm não, viêm màng não nâng cao bạch huyết cầu ái toan, động kinh, viêm mạng nhện, viêm tủy sống, viêm mạch não, mất điều hòa chuyển động, cứng cổ, rối loạn tâm thần kinh, thường bệnh nhân sở hữu triệu chứng sốt và nhức đầu. 1 số trường hợp tác động tâm thần ngoại biên (viêm tủy rễ, viêm thần kinh sọ não và dị cảm cơ xương).

Bệnh ấu trùng vận động do Toxocara spp. Ở mắt

Bệnh do ấu trùng chuyển động ở mắt cũng hay gặp ở con trẻ to tuổi, có hoặc không kèm bệnh lý Toxocara spp. Nội tạng khác.

Ấu trùng sở hữu thể gây giảm nhãn quan thường ở 1 bên mắt, ngoại lệ cũng sở hữu tác động hai bên mắt, soi đáy mắt thấy dạng viêm hạt ở võng mạc, viêm kết mạc, u hạt trong mắt, viêm nội nhãn do ấu trùng di chuyển còn sống, hoặc đã chết gây tái hoạt miễn dịch. Mù sở hữu thể xảy ra do tình trạng viêm mống mắt, phù mô và bong võng mạc ko điều trị kịp thời.

Triệu chứng điển hình bao gồm giảm thị lực 1 bên, đau mắt, tuỳ nhi trắng, lác mắt kéo dài đa dạng tuần. Thường gặp nhất là u võng mạc cực sau, dễ nhầm sở hữu ung thư võng mạc. thỉnh thoảng ở mắt còn gặp viêm màng người yêu đào, áp xe thủy tinh thể, viêm thần kinh thị giác và bội nhiễm. Thường một mắt bị bệnh, hy hữu lúc cả hai mắt. Bệnh ở mắt thường ko thấy nâng cao bạch cầu ái toan, gan lớn hay những triệu chứng khác mà bệnh ấu trùng di chuyển nội tạng thường gặp, cũng như tiền sử nghịch đất, tật ăn đất (pica) hay chơi sở hữu chó, mèo con.

Bệnh do ấu trùng Toxocara spp. không tiêu biểu – điển hình

Thể bệnh ẩn ở con nhỏ và thường ngày ở người lớn là một hội chứng xem như thách thức chẩn đoán trên lâm sàng vì các triệu chứng không đặc hiệu. những triệu chứng mang thể là sốt, chán ăn, đau đầu, khò khè, buồn nôn, nôn mửa, hư nhược, rối loạn giấc ngủ và hành vi, triệu chứng ở phổi, đau khi, sưng hạch lympho ở cổ và gan lớn hay gặp ở trẻ con.

ngược lại, mỏi mệt, ngứa, ban đỏ, triệu chứng phổi, đau bụng chủ yếu gặp ở người to. những ca bệnh có triệu chứng riêng lẻ thì đặc trưng, nhưng khi gộp lại thì tạo thành 1 hội chứng hay gọi là “bệnh Toxocara spp. ko điển hình”.

4.5. Một số thể bệnh do ấu trùng Toxocara spp Khác

Là các ca không thuộc các thể trong, thể khác này bao gồm bệnh lý do ấu trùng Toxocara spp. can dự đến tim mạch như viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, can hệ tới da như ban đỏ da, liên quan tới dạ dày ruột như rối loạn tiêu hóa đi tả, đau bụng.

Chẩn đoán

Bệnh do ấu trùng giun đũa chó/ mèo Toxocara spp. Thuộc lực lượng bệnh C trong Luật Phòng chống bệnh lây nhiễm Việt Nam. Theo định nghĩa ca bệnh giun đũa chó/mèo của Bộ Y tế ban hành tất nhiên Quyết định số 4283/QĐ-BYT ngày 08/8/2016 về việc Ban hành Tài liệu “Định nghĩa trường hợp bệnh truyền nhiễm” mang nói ca bệnh xác định gồm các tiêu chuẩn sau:

  • Xuất hiện tình trạng ngứa, nổi mẩn;
  • Xuất hiện tình trạng đau đầu, đau bụng, khó tiêu;
  • Xuất hiện tình trạng đau nhức mỏi, tê bì;
  • Xuất hiện tình trạng sốt, thở khò khè;
  • mang thể kèm một hoặc các triệu chứng sau: gan lớn, viêm phổi, đau bụng mạn tính, rối loạn tâm thần khu trú, thương tổn ở mắt, rối loạn nhãn quang, viêm mắt, thương tổn võng mạc;
  • Kháng thể anti-Toxocara spp. IgG dương tính bằng xét nghiệm ELISA;
  • Hoặc tìm thấy ấu trùng hoặc giun đũa chó hoặc mèo trưởng thành;
  • Hoặc phát hiện đoạn gen đặc hiệu của ấu trùng giun đũa chó hoặc mèo bằng khoa học sinh vật học phân tử.

Chẩn đoán xác định dựa trên hạ tầng phát hiện ấu trùng Toxocara trong dòng mô xét nghiệm, song sinh thiết lấy chiếc mô cấy ấu trùng sở hữu thể khó khăn và phức tạp, thậm chí có biến chứng. thành ra, chẩn đoán thường dựa vào đặc điểm lâm sàng và xét nghiệm huyết thanh, ngoài ra diễn tả lâm sàng thường không tiêu biểu, ko đặc hiệu nên dẫn tới khó chẩn đoán xác định.

Điều trị giun đũa chó mèo

Người bệnh có thể sử dụng:

  • Thiabendazole 25mg/kg cân nặng, thì nên hai lần/ngày trong 21 ngày.
  • Dietylcarbamazine 3mg/kg cân nặng thì nên 3 lần/ ngày trong 21 ngày.
  • Albendazole mới đây cũng cho thấy mang hiệu quả trong trường hợp nhiễm giun đũa chó, có liều cao 800mg/ ngày trong 2-3 tuần.
  • Thuốc chống dị ứng như Telfast, cetirizine hoặc loratadine…
  • Trong 1 số trường hợp mang thể phải dùng hài hòa thuốc diệt KST có corticoid hoặc giải phẫu (Nhiễm Toxocara ở mắt)

Một số giải pháp phòng bệnh

  • giảm thiểu tối đa tiếp xúc những vật chủ nhạy cảm, các chó mèo bị nhiễm và môi trường nghi ngờ sở hữu bệnh;
  • rà soát phân của những chó con hàng tuần và tẩy giun mỗi tháng cho đến khi phần phát triển thành âm tính;
  • Phải sở hữu trật tự rà soát phân định kỳ mỗi năm và có kế hoạch điều trị cần thiết;
  • Cấm chó chạy trong khu vườn chơi trẻ thơ, công viên hoặc những hộp cát tông tạm trú của chó;
  • chóng vánh chiếc bỏ những áo quần cất phân chó;
  • Kiểm soát chặt chẽ và buộc dây xích, hay sở hữu luật nuôi cho rõ ràng.
  • Giáo dục sức khỏe bởi các nhà thú y, những bác sĩ, các nhà hoạt động phố hội và các chủ vật nuôi để góp phần vào công việc ngừa và phòng chống bệnh.
  • Rửa tay cho trẻ con sau lúc chơi ở nơi có đất cát và vật nuôi.
  • Giáo dục sức khỏe cho bố mẹ giảm thiểu khỏi những nguy cơ tiềm tàng với thể mang.

Ấu trùng giun đũa chó mèo Toxocara canis xâm nhập vào thành ruột của con người và được vận chuyển theo con đường máu tới gan, phổi, não và những cơ quan khác. Ở những cơ quan này, ấu trùng lang thang hàng tuần hoặc hàng tháng, hoặc nằm yên ổn, thành những vật lạ gây viêm và kích thích tạo u hạt. ngoài ra, do người là ký chủ bỗng nhiên nên ký sinh trùng không bao giờ phát triển đến công đoạn trưởng thành. do đó, chẳng thể sắm thấy trứng trong phân của người nhiễm.

Ở con nhỏ cho thấy, trẻ từ 4 – 12 tuổi rất thường mắc bệnh có liên quan tới thần kinh do nhiễm giun đũa chó mèo. “Đa số bệnh nhi là các trẻ có hành vi nguy cơ như tiếp xúc với chó mèo, xúc tiếp mang đất… Trẻ đi mẫu giáo, hay nhà trẻ thường thích nghịch đất, ăn đất, ngậm liếm đồ chơi, mút tay. 30% Trẻ ở lứa tuổi này thường xuyên đưa tay vào mồm. Còn các trẻ to hơn thì lại chơi phổ quát trò chơi xúc tiếp với đất như đá banh, bồng bế chó mèo…,”

Ở người lớn, bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, phổ quát nhất là trong độ tuổi cần lao. Bệnh thường xảy ra ở những người ko rửa tay sạch sau khi xúc tiếp có đất, chơi và ẵm bồng chó mèo. nếu như với thể, chỉ nên cho trẻ chơi ở các nơi ko có chó mèo tới lui. Người to phải giáo dục vệ sinh tư nhân cho trẻ, đặc biệt là rửa tay trước lúc ăn. Đối có các chó mèo được nuôi như vật cưng trong nhà, chúng ta cần phải xổ giun định kỳ cho chó mèo.

Bệnh giun đũa chó mèo là bệnh sở hữu thể phòng và điều trị được, càng sớm càng phải chăng. địa chỉ tin cậy để các bạn mang thể khám và điều trị là hệ thống bệnh viện Vinmec. có lực lượng y chưng sĩ với năng lực và giàu kinh nghiệm, tận tình, người mua với thể hoàn toàn im tâm khi coi sóc sức khỏe tại đây.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%