Search
Close this search box.

Tìm hiểu về bệnh sùi mào gà: Khái niệm, phương pháp điều trị và cách phòng bệnh

Sùi mào gà là một trong những căn bệnh xã hội phổ biến khiến nhiều người lo lắng hiện nay với những nguy cơ không nên coi thường. Để giúp mọi người có thêm thông tin và biện pháp phòng tránh về bệnh sùi mào gà. Thì trong bài viết hôm nay của mình sẽ chia sẻ tất tần về bệnh sào mào gà nhé

Khái niệm bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà hay còn gọi là sùi mồng gà hoặc mụn cóc sinh dục. Đây là một trong 8 bệnh lây truyền qua đường tình dục có nguy cơ cao, lây lan nhanh do một loại vi rút có tên là u nhú ở người (HPV) gây ra. Chúng tạo thành các u nhú giống như lược trên cơ thể của cả nam và nữ. Bệnh rất dễ lây lan trong đời sống cộng đồng. Vì vậy, nếu không kiểm soát và điều trị kịp thời. chúng là nguyên nhân gây ra tinh trạng ung thư và người bệnh có thể sống chung với căn bệnh này đến hết đời.

Phân loại bệnh sùi mào gà

  • Mụn cóc sinh dục: Bệnh này xuất hiện ở bộ phận sinh dục và còn được gọi là mụn cóc sinh dục. Môi lớn, môi nhỏ và âm đạo ở nữ giới giống như nốt sùi, mọc thành dương vật và bao quy đầu ở nam giới. Quan hệ tình dục không an toàn là con đường lây lan của bệnh. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh ảnh hưởng đến hiếm muộn, vô sinh, hiếm muộn, ung thư dương vật, ung thư âm đạo,…. 
  • Bệnh mồng gà hậu môn: Khi virus xâm nhập vào vùng niêm mạc của hậu môn sẽ tạo ra các mụn cóc hoặc nốt sần màu nâu sẫm giống như mụn cơm. Nhiều người đôi khi nhầm lẫn dấu hiệu này với bệnh trĩ. Do đó, việc tự ý mua thuốc và sử dụng các bài thuốc dân gian có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.  Sùi mào gà thường lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn hoặc dùng chung đồ lót, quần áo và virus cũng có thể lây sang người khỏe mạnh.
  •  Bệnh sùi mào gà miêng: Trường hợp này người bệnh xuất hiện các nốt trắng trên miệng, vòm họng, lưỡi… gây đau khi có sự cọ sát khi nói, nuốt, ăn. Đối với những người có thói quen quan hệ tình dục bằng miệng thì đây có thể là nguồn lây truyền virus HPV. Dùng chung đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng cũng là nguồn lây bệnh.

Những tác hại có thể xuất hiện và cách phòng tránh bệnh sùi mào gà 

Tác hại có thể xuất hiện từ bệnh sùi mào gà

Không phải vô cớ mà căn bệnh này được gọi là căn bệnh nguy hiểm của xã hội. Căn bệnh này có khả năng đe dọa đến tính mạng vì 40 trong số 150 dạng vi rút gây u nhú ở người có thể gây hại cho cơ quan sinh dục ơ nam và nữ. Thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng và làm tăng nguy cơ ung thư các cơ quan sinh sản như âm đạo, dương vật, thanh quản, lưỡi… 

Làm tăng khả năng lây lan các bệnh xã hội khác như HIV, giang mai, mụn rộp… 

Có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, ảnh hưởng đến tâm sinh lý và cản trở cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là vấn đề tình dục ở các cặp vợ chồng. 

Khả năng tái nhiễm cao sau 6 tháng điều trị, nhất là sau khi giao hợp do sức đề kháng của bệnh nhân giảm hoặc không giữ gìn vệ sinh. 

Phụ nữ mang thai bị sùi mào gà nếu điều trị không đúng cách có thể dẫn đến sinh non, sảy thai hoặc lây bệnh cho em bé.

Những cách phòng tránh bệnh sùi mào gà 

Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà cho bản thân và người thân, bạn cần chú ý thực hiện các biện pháp sau: 

  • Không quan hệ tình dục với những người lạ ngẫu nhiên hoặc những người bị nhiễm HPV. 
  • Không dùng chung vật dụng cá nhân với bất kỳ ai đã hoặc đang mắc bệnh. 
  • Lưu ý các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục và tắm rửa sạch sẽ bằng nước ấm hoặc dung dịch trước và sau khi quan hệ. 
  • Chị em phụ nữ vô tình bị nhiễm bệnh hoặc bị bệnh, không nên mang thai để hạn chế rủi ro cho mẹ và thai nhi. 
  • Không tự ý dùng thuốc, nhất là các loại dung dịch rửa, thuốc dân gian không rõ nguồn gốc. Nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng. N
  • Nếu bạn truyền máu, hãy chú ý đến chất lượng máu đã được bác sĩ kiểm tra và không bao giờ truyền máu nếu nó không an toàn. 
  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động để tăng cường sức đề kháng, giúp hệ miễn dịch chống lại các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn.

Một số phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà

  • Điều trị bằng thuốc: Việc sử dụng thuốc luôn là phương pháp truyền thống. Hiện nay, các loại thuốc điều trị căn bệnh này rất đa dạng có dạng thuốc uống, dạng tiêm để tiêu diệt virus gây bệnh từ bên trong và dạng dung dịch bôi ngoài da để loại bỏ sự tấn công từ bên ngoài. Trong nhiều trường hợp, cả hai có thể được kết hợp để tăng cường hiệu quả điều trị. 
  • Phương pháp chấm Axid: là một loại thuốc bôi ngoài da dùng để điều trị các nốt sùi nhỏ mới xuất hiện, dung dịch acid được sử dụng là acid trichloroacetic (80-90%) hoặc podophylline (20-25%). Sau khi chấm axit, các nốt sần khô lại và tự rụng. Phương pháp này không được sử dụng với loại lược miệng và mắt. 
  • Phương pháp Laser hay đốt điện: Loại bỏ u nhú bằng dòng điện cao tần hoặc sóng laser là phương pháp mới được sử dụng trong những năm gần đây để điều trị bệnh. Tuy nhiên, dù điều trị bệnh hiệu quả nhưng các phương pháp này gây đau đớn cho người bệnh và có thể để lại sẹo. 
  • Phương pháp ALA PĐT: Có thể coi đây là phương pháp điều trị mụn cóc hiện đại nhất tính đến thời điểm hiện tại. Các nốt sùi ở vòm họng, âm đạo… có thể được loại bỏ một cách đơn giản, dễ dàng, không đau.

Bệnh nguy hiểm nhưng không còn lo lắng nếu biết cách phòng tránh hiệu quả. Nếu mắc bệnh sùi mào gà hoặc cần được tư vấn thêm về căn bệnh này cũng như cách điều trị, bạn có thể liên hệ Đa khoa galantclinic theo số: 0943108138. 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%