Search
Close this search box.

Triệu chứng nhiễm ký sinh trùng là gì và làm thế nào để chẩn đoán và điều trị?

Mọi người đều có nguy cơ bị nhiễm ký sinh trùng. Vậy, các dấu hiệu cụ thể của bệnh và cách phòng ngừa ra sao?

Con đường xâm nhập của ký sinh trùng vào cơ thể

Trước khi đi vào chi tiết về dấu hiệu bệnh nhiễm ký sinh trùng, chúng ta cần hiểu rõ về cách mà chúng xâm nhập vào cơ thể. Theo các chuyên gia y tế, ký sinh trùng thường xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa hoặc qua da. Bất kỳ ai tiếp xúc với các khu vực bị ô nhiễm, ẩm mốc, hoặc sử dụng thực phẩm không an toàn và có hệ miễn dịch yếu đều có nguy cơ bị nhiễm ký sinh trùng.

Có nhiều loại ký sinh trùng khác nhau ở người, tuy nhiên, chúng chỉ có hai con đường chính để lây nhiễm, đó là qua đường tiêu hóa và qua da. Chi tiết như sau:

kst

Lây qua đường tiêu hóa

Giun móc: Ký sinh trùng này thường xâm nhập vào cơ thể thông qua nguồn nước, hoa quả và rau xanh bị ô nhiễm. Khi bị nhiễm giun móc, chúng bám vào thành nội tạng hút máu của cơ thể để sống.

Giun đũa: Đây là loài ký sinh trùng dây phổ biến nhất trong nội tạng, có chiều dài từ 15-35cm. Chúng gây truyền nhiễm thông qua thực phẩm. Trứng của giun đũa nảy mầm và xâm nhập vào thành nội tạng, rồi đi vào máu. Sau đó, chúng đi đến phổi và bị ho ra, tiếp tục trở về nội tạng.

Sán dây: Loài ký sinh trùng này thường xâm nhập vào cơ thể thông qua thực phẩm ô nhiễm. Trong vòng 3-4 tháng, chúng trưởng thành và ký sinh trong cơ thể lên tới 25 năm. Trứng của sán dây có thể được phân bón và sinh tồn trong thực vật, sau đó được trâu, bò

Trùng hình cung: Nhiễm trùng loài ký sinh trùng hình cung có thể xảy ra khi ăn thức ăn chưa chín hoặc qua tiếp xúc với các con vật nuôi trong nhà bị nhiễm bệnh. Khi thâm nhập vào hệ thống thần kinh trung ương của cơ thể, chúng có thể gây ra các triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi và đau bụng. Để điều trị, nên sử dụng thuốc kháng ký sinh trùng.

Khuẩn Giardia: Loài ký sinh trùng này tồn tại trong nước uống và có thể lây nhiễm vào cơ thể người. Chúng có thể sinh trưởng và ký sinh trong nội tạng, gây ra các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy và buồn nôn. Để điều trị, nên sử dụng thuốc kháng ký sinh trùng và cần phải tăng cường vệ sinh cá nhân và môi trường sống.

Amip bệnh lỵ: Loài ký sinh trùng này thường gây ra bệnh lỵ ở con người và các loài thân dài khác. Chúng tồn tại trong nước, môi trường ẩm ướt và đất. Ngoài ra, chúng còn có thể lây nhiễm qua hoa quả và rau xanh. Để phòng ngừa và điều trị bệnh, cần tăng cường vệ sinh môi trường sống, sử dụng nước sôi và sát khuẩn thực phẩm.

Trùng ghẻ: Loài ký sinh trùng này có thể lây nhiễm thông qua tiếp xúc trực tiếp với da. Khi nhiễm trùng, người bị ảnh hưởng sẽ phản ứng với phát ban và viêm da. Để điều trị, cần sử dụng thuốc trị ghẻ và tẩy giun.

Giun kim: Đây là một loại ký sinh trùng phổ biến, thường lây nhiễm qua vết thương bên ngoài hoặc vết trầy xước để thụ tinh giao phối. Khi nhiễm trùng, giun kim sẽ đẻ trứng ở ngoài cơ thể, gây ra các triệu chứng ngứa ngáy. Để điều trị, nên sử dụng thuốc trị giun và tẩy giun.

20200306 141837 245694 sinh san da phoimax 1800x1800 2

Ký sinh trùng lây qua bề mặt da

Trùng ghẻ: Trùng ghẻ là ký sinh trùng lây qua tiếp xúc trên da người, gây ra phản ứng và viêm da. Chúng đẻ trứng trên da và truyền nhiễm cho người khác thông qua tiếp xúc.

Giun kim: Giun kim là loài ký sinh trùng thường gặp nhất. Chúng lây nhiễm thông qua vết thương hoặc vết trầy xước để thụ tinh giao phối. Giun kim đẻ trứng ở bên ngoài cơ thể, thường ở xung quanh phần hậu môn, gây ngứa ngáy. Chúng có thể lây nhiễm qua tay.

Sán máng: Những loài ký sinh trùng này sống trong nước và có thể gây hại cho da khi cơ thể tiếp xúc với nguồn nước ô nhiễm.

Ấu trùng từ muỗi: Mỗi con muỗi đều có loài ký sinh trùng này. Khi muỗi đốt và truyền ký sinh trùng này vào máu người, chúng sẽ vào các tuyến hạch, đặc biệt là tuyến hạch ở phần bắp đùi và phát triển trong 1 năm.

Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, nhiễm ký sinh trùng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó, hãy quan tâm đến những dấu hiệu cơ bản để có biện pháp điều trị hiệu quả hơn.

diem ten cac loai giun ky sinh trong co the nguoi hylfh 1662537116 large

Các biện pháp phòng tránh và điều trị

Để phòng tránh nhiễm ký sinh trùng, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

Thường xuyên rửa tay với xà phòng sát khuẩn, đặc biệt trước khi ăn uống, sau khi đi vệ sinh và khi tiếp xúc với động vật hoặc vật dụng bẩn.

Nước uống và thực phẩm cần được vệ sinh, sơ chế đúng cách để loại bỏ các ký sinh trùng có thể có trong chúng.

Tránh tiếp xúc với động vật bệnh hoặc chết.

Khi đi du lịch, tránh ăn thực phẩm chưa được nấu chín hoặc uống nước không được đun sôi.

giun moc 3 1 2

Điều trị đầy đủ các bệnh nhiễm ký sinh trùng.

Để điều trị nhiễm ký sinh trùng, bạn nên đến bệnh viện để được khám và chẩn đoán bệnh. Các loại thuốc điều trị sẽ tùy thuộc vào từng loại ký sinh trùng. Tuy nhiên, đối với một số loại ký sinh trùng như trùng giardia và amip bệnh lỵ, bạn cũng cần dùng thuốc điều trị đồng thời với sự điều chỉnh chế độ ăn uống và vệ sinh môi trường sống.

Nếu bạn thấy các triệu chứng của nhiễm ký sinh trùng, hãy đi khám ngay tại các bệnh viện uy tín để được chẩn đoán và điều trị đầy đủ. Việc phòng ngừa cũng rất quan trọng để giảm nguy cơ nhiễm ký sinh trùng, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh đang diễn ra. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%