Search
Close this search box.

Bệnh viêm gan B lây qua đường nào?

Bệnh viêm gan B lây qua đường nào?

Viêm gan B xuất hiện trên toàn cầu, do virus HBV gây ra. Bệnh có thể cấp tính hoặc mãn tính và cuối cùng có thể dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan. Nhưng không phải ai cũng biết virus viêm gan B lây lan – đường lây truyền như thế nào?

Phòng bệnh như thế nào? Đây là một chủ đề rất quan trọng và đáng được quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu thêm nhé!

Tốc độ lây lan của viêm gan B

Thời gian tồn tại bên ngoài cơ thể của virus viêm gan B ít nhất là 7 ngày. Trong thời gian này, vi-rút vẫn có thể gây nhiễm trùng nếu xâm nhập vào cơ thể của một người không được bảo vệ bằng vắc-xin.

Virus có thể được phát hiện trong vòng 30-60 ngày sau khi nhiễm bệnh và có thể tồn tại và phát triển thành viêm gan B.

Khả năng lây nhiễm của viêm gan B gấp 100 lần so với HIV.

Bệnh viêm gan B lây qua đường nào?

Đường máu:

Máu chứa hàm lượng HBV cao. Vì vậy, nếu da hoặc niêm mạc của chúng ta bị trầy xước và tiếp xúc với máu của người bệnh thì nguy cơ lây nhiễm là rất cao.

HBV cũng có trong dịch tiết âm đạo, tinh dịch, sữa, nước bọt, mồ hôi, nước tiểu, phân, mật nhưng với nồng độ rất thấp nên nếu da hoặc niêm mạc bị tổn thương, tiếp xúc với virus thì HBV cũng có thể lây nhiễm. bị nhiễm VGB.

Đường mẹ sang con:

Hầu hết xảy ra trong thời kỳ chu sinh hoặc trong vài tháng đầu đời và không lây truyền qua nhau thai, đường lây truyền phổ biến và quan trọng nhất.

Mức độ lây nhiễm phụ thuộc vào nồng độ virus viêm gan B (HBV-DNA) và tình trạng HBeAg của người mẹ trong 3 tháng giữa thai kỳ.

Nếu người mẹ có nồng độ HBV và HBeAg(+) cao thì có nhiều khả năng truyền bệnh cho con.

Cụ thể, nếu mẹ có HBeAg(+), trẻ sinh ra có 95% nguy cơ lây nhiễm nếu không được điều trị miễn dịch dự phòng. Mẹ có kháng nguyên HBe (-) thì tỷ lệ nhiễm bệnh của con là 32%.

Tỷ lệ lây nhiễm ở trẻ sơ sinh tăng từ 0% khi HBV DNA của mẹ nhỏ hơn 10 5 bản sao/mL đến 50% khi HBV DNA của mẹ nằm trong khoảng 10 9 và 10 10 bản sao/mL.

Vi-rút viêm gan B hiện diện với nồng độ rất thấp trong sữa mẹ và lây truyền chủ yếu do trẻ sơ sinh cắn hoặc cào vú mẹ.

Tình dục

Quan hệ tình dục không an toàn với người bị viêm gan B (dùng chung bộ phận sinh dục nếu không rửa hoặc không dùng bao cao su). Một vết xước nhỏ hoặc vấp vào máu có thể gây nhiễm HBV. Lây truyền qua đường tình dục đặc biệt phổ biến ở những người đàn ông chưa được tiêm phòng và có quan hệ tình dục với nhiều bạn tình hoặc có quan hệ với gái mại dâm.

Tái sử dụng ống kim:

Sự lây truyền vi-rút cũng có thể xảy ra khi tái sử dụng kim và ống tiêm trong các cơ sở y tế hoặc giữa những người tiêm chích ma túy.

Máu nhiễm bệnh:

Nhiễm vi-rút viêm gan B có thể xảy ra trong các thủ thuật y tế, phẫu thuật hoặc nha khoa, qua hình xăm hoặc qua việc sử dụng dao cạo râu hoặc các vật tương tự bị nhiễm máu bị nhiễm bệnh.

viêm gan B lây qua đường nào
viêm gan B lây qua đường nào

Cách phòng bệnh viêm gan B

Tiêm vắc xin viêm gan B là biện pháp chính trong phòng ngừa viêm gan B. Nên tiêm liều vaccine liều đầu càng sớm càng tốt, trong vòng 24 giờ đầu sau sinh, sau đó tiêm vào các buổi chiều của ngày thứ 2, 3 và 4 của tháng. Vắc xin viêm gan B tạo ra kháng thể bảo vệ ở hơn 95% trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh niên.

Khả năng bảo vệ hiệu quả với thời gian kéo dài ít nhất 20 năm, cũng có thể suốt đời.

Ai cần tiêm phòng: Tất cả những người chưa có kháng thể với virus viêm gan B (anti-HBs), đặc biệt là những người sống ở các quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm cao nên tiêm vắc xin viêm gan B càng sớm càng tốt. Đặc biệt đối với các quốc gia có tỷ lệ lưu hành HBV cao, trong đó có Việt Nam.

Tóm lại, viêm gan B là một bệnh nhiễm trùng gan rất nghiêm trọng có thể dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan đe dọa tính mạng. Bạn nên chủ động bảo vệ lá gan của mình, đặc biệt là tiêm phòng trước khi mang thai. Khi đã mắc viêm gan B thì rất khó điều trị, vì vậy nên tiêm phòng trước.

Xem thêm: VACCINE VIÊM GAN B HIỆU QUẢ KHÔNG

Xem thêm: CÁC LOẠI VIÊM GAN: VIÊM GAN A, VIÊM GAN B, VIÊM GAN C

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%