Search
Close this search box.

Xét nghiệm chẩn đoán sùi mào gà

Sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường tình dục nguy hiểm, khó phát hiện sớm do thời gian ủ bệnh lâu. Các phương pháp xét nghiệm chẩn đoán sùi mào gà hiện nay chủ yếu dựa vào biểu hiện lâm sàng kết hợp với xét nghiệm tế bào học.

Mụn cóc sinh dục là gì 

Mụn cóc sinh dục là bệnh sùi mào gà ở bộ phận sinh dục. Mụn cóc sinh dục là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất do vi rút u nhú ở người (HPV) gây ra.

Ngoài sùi mào gà, người bệnh còn có thể mắc sùi mào gà ở miệng, lưỡi do quan hệ tình dục bằng miệng không an toàn với người mang mầm bệnh. Chúng có thể là những nốt nhỏ hoặc cục có hình dạng giống như súp lơ. Trong một số trường hợp khác, mụn cóc sinh dục xuất hiện dưới dạng mụn cóc rất nhỏ khó nhìn thấy bằng mắt thường.

Cách chẩn đoán chuẩn đoán

Thời gian ủ bệnh giang mai có thể là vài tuần, vài tháng hoặc vài năm. Do đó, việc chẩn đoán chính xác bệnh giang mai thường gặp nhiều khó khăn. Các phương pháp thường được sử dụng để chẩn đoán mụn cóc sinh dục bao gồm:

 Chẩn đoán qua triệu chứng lâm sàng

Dựa vào các triệu chứng lâm sàng của bệnh sùi mào gà, các bác sĩ có thể xác định người bệnh có mắc bệnh hay không. Các triệu chứng điển hình của người mắc bệnh giang mai là:

Ở nữ giới, sùi mào gà thường hình thành ở âm hộ, thành âm đạo, xung quanh bộ phận sinh dục, hậu môn, ống hậu môn, cổ tử cung. Bệnh sùi mào gà ở nam giới thường nổi mụn ở đầu hoặc thân dương vật, tinh hoàn hoặc hậu môn. Bệnh nhân có những mụn cóc nhỏ, đổi màu hoặc xám trên bộ phận sinh dục của họ. Xuất hiện nhiều nhọt nhỏ trông giống như súp lơ. Bộ phận sinh dục của tôi bị ngứa và khó chịu. Xuất huyết khi quan hệ tình dục. 

Chẩn đoán mô bệnh học

Thông thường, các bác sĩ sẽ bôi dung dịch axit axetic nhẹ lên bộ phận sinh dục của bệnh nhân để làm trắng mụn cóc và giúp chẩn đoán chính xác hơn. Tiếp theo, kiểm tra vùng sinh dục bằng nội soi tử cung. Các phương pháp mô học thường được sử dụng bao gồm:

Xét nghiệm Pap (phết tế bào cổ tử cung): Bác sĩ sử dụng một dụng cụ gọi là mỏ vịt để mở âm đạo và lấy mẫu tế bào từ cổ tử cung của người phụ nữ (giữa âm đạo và tử cung) để kiểm tra (phết tế bào cổ tử cung). Các bác sĩ nhìn vào các tế bào dưới kính hiển vi để tìm kiếm những bất thường có thể giúp đưa ra chẩn đoán chính xác. Phụ nữ cần khám bụng định kỳ và xét nghiệm Pap để phát hiện sớm các dấu hiệu ung thư cổ tử cung do những thay đổi ở âm đạo và cổ tử cung do mụn cóc sinh dục hoặc nhiễm trùng HPV gây ra. Xét nghiệm HPV: Bác sĩ sẽ lấy mẫu tế bào cổ tử cung để xét nghiệm tìm chủng virus HPV gây bệnh. Xét nghiệm này dành cho phụ nữ trên 30 tuổi.

Chẩn đoán phân biệt

Khi chẩn đoán bệnh giang mai cần phân biệt với các bệnh khác như:

Giang mai giai đoạn II có các nốt sẩn ở bộ phận sinh dục, hậu môn và các nếp kẽ. Những sẩn này thường rộng ở bàn chân, bề mặt hơi sần sùi, thường ẩm ướt và có thể liên quan đến tổn thương giang mai ở nơi khác; cho kết quả dương tính.

u mềm lây

Ung thư biểu mô tế bào vảy Bowen, tiền ung thư

phẳng như

cay cung. Sùi mào gà là bệnh lý sùi mào gà có nhiều ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Do đó, khi phát hiện u, mụn ở bộ phận sinh dục, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và điều trị.

Đặc biệt, bệnh sùi mào gà không thể chữa khỏi hoàn toàn bởi nguyên nhân gây bệnh là do virus HPV, đây là loại virus chưa có cách nào tiêu diệt tận gốc. Vì vậy, cách tốt nhất để phòng tránh bệnh sùi mào gà là phòng ngừa virus HPV bằng cách tiêm vắc xin ngừa virus HPV. 

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh sùi mào gà hiệu quả và an toàn số 1 hiện nay. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện cung cấp chương trình tiêm chủng đóng gói với các loại vắc xin khác nhau dành cho các nhóm đối tượng khác nhau như trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người lớn, phụ nữ trước khi mang thai và đang mang thaQDi. Đặc biệt tại Vinmec, trong tháng 12/2019, vắc xin viêm gan B sơ sinh (ngay sau sinh) được miễn phí khi đăng ký gói tiêm 1 lần cho trẻ 0-1 hoặc 0-2 tuổi.

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ THUỘC KHOA NÀO

Xem thêm: THỜI GIAN PHÁT BỆNH CỦA SÙI MÀO GÀ

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%