Search
Close this search box.

HIV là một căn bệnh có sự ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, đặc biệt khi bước vào giai đoạn AIDS. Xét nghiệm HIV Ag/Ab và điều trị kịp sớm nhất có thể sẽ hạn chế xuất hiện những biến chứng nguy hiểm của bệnh. Điều này sẽ giúp người bệnh duy trì sức khỏe ổn định và kéo dài tuổi thọ. Hiện tại đây là phương pháp xét nghiệm mới nhất có thể phát hiện virus HIV ở giai đoạn sớm với ưu điểm nổi trội là độ chính xác cao.

Những điều cần biết về HIV

HIV là 1 hội chứng xuất hiện ở con người, chúng gây suy giảm miễn dịch do bệnh nhân nhiễm phải virus HIV (viết tắt từ cụm từ tiếng Anh Human Immunodeficiency Virus). Loại virus gây nên căn bệnh thế kỷ này thuộc họ Retroviridae, chúng có vật chất di truyền là ARN 1 sợi dương và có lớp áo ngoài bảo vệ.

Những điều mà toàn thể cộng đồng nên biết về HIV

Khi virus xâm nhập thành công vào cơ thể sẽ bắt đầu nhân lên và tấn công trực tiếp đến hệ miễn dịch của người bệnh. Các đại thực bào và lympho bào T là những mục tiêu hướng đến của chúng. Kết quả của quá trình này là làm suy giảm chức năng miễn dịch, đồng thời tạo điều kiện cho sự phát triển và xâm nhập của những loại virus gây hại khác. Cũng chính thế mà HIV còn được y học gọi là bệnh cơ hội. 

Khoa học đã chứng minh HIV không có ổ chứa dịch trong tự nhiên và chính cơ thể người nhiễm bệnh là nguồn truyền nhiễm duy nhất. Những con đường lây nhiễm HIV mà người ta đã tìm ra được là: qua đường máu; đường tình dục; từ mẹ sang con. Vì vậy khi có tiếp xúc với nguồn lây bệnh qua những con đường này cần phải tiến hành xét nghiệm HIV để có kết luận chính xác và kịp thời chữa trị.

> HIV/AIDS LÀ GÌ?

Xét nghiệm HIV Ag/Ab test nhanh là gì

Nhiều người hiện nay thắc mắc xét nghiệm HIV Ag/Ab là gì? Bởi trong quá trình tìm kiếm trên các diễn đàn hay trang mạng xã hội đều thấy người ta nhắc đến. Đây là xét nghiệm HIV thế hệ thứ 4 bao gồm combo cả kháng nguyên/kháng thể HIV. Tiến hành xét nghiệm này có mục đích là tìm ra kháng thể HIV 1, HIV 2 và kháng nguyên P24 trong huyết tương. Vậy nên, loại xét nghiệm này sử dụng mẫu phẩm là máu để tiến hành phân tích. Trong combo xét nghiệm này có bao gồm cả HIV Ab test nhanh tìm kháng thể và kháng nguyên Ag.

Xét nghiệm HIV Ag/Ab test nhanh là gì

Xét nghiệm này đã được bộ y tế ở nhiều quốc gia cho phép sử dụng để phát hiện nhiễm HIV cấp tính từ 4 đến 12 ngày. Như vậy, so với loại xét nghiệm thế hệ thứ ba thì chúng có ưu điểm là phát hiện ra bệnh nhân phơi nhiễm HIV sớm hơn. Trong giai đoạn cửa sổ (thời gian ủ bệnh) đối với kháng thể HIV là khoảng từ 25 ngày – 2 tháng. Thời gian cửa sổ chính  là khoảng thời điểm tính từ khi bệnh nhân có khả năng phơi nhiễm với HIV đến khi thực hiện xét nghiệm ra kết quả chính xác.

Xét nghiệm HIV Ag/Ab test nhanh có chính xác không

Xét nghiệm HIV Ag/Ab test nhanh có chính xác không? Nếu kết quả test nhanh của mẫu phẩm cho ra âm tính sau 90 ngày (tính từ thời điểm nghi ngờ nhiễm bệnh) thì bạn có thể yên tâm. Bởi đây là phương pháp xét nghiệm cho kết quả chính xác lên đến 90% trong giai đoạn này. 

Xét nghiệm HIV Ag/Ab test nhanh có chính xác không

Test nhanh HIV Ag/Ab có đặc điểm nổi bật là độ nhạy cao, song độ đặc hiệu lại thấp. Độ nhạy cao ở đây là khi xét đến phản ứng của chúng với tất cả các cấu trúc tương tự HIV, vì vậy trong một vài trường hợp có thể cho kết quả dương tính giả. Độ đặc hiệu thấp có thể hiểu đơn giản là tỉ lệ dương tính thật/(dương tính giả+dương tính thật) thấp. Chính vì do có độ nhạy cao nên khi thực hiện test nhanh này hiếm có trường hợp xuất hiện kết quả âm tính giả. Nếu rơi vào giả định này thì khả năng có virus HIV là không hoặc rất thấp, tỉ lệ chẩn đoán sai là 1/10.000 ca.

Khoảng thời gian có thể thực hiện xét nghiệm HIV Ag/Ab

Thời gian cửa sổ đối với thử nghiệm kháng nguyên và kháng thể thế hệ thứ 4 HIV Ag/Ab là bốn tuần. Sau thời gian 4 tuần kể từ khi người bệnh có nguy cơ phơi nhiễm thì 95% sẽ  phát hiện ra virus gây bệnh. Còn khi thời gian là 3 tháng sau, kết quả xác nhận có thể tìm thấy hơn 99,9% các nguồn bệnh nhiễm trùng. Nếu làm xét nghiệm kiểm tra trước thời gian này các bạn nên kiểm tra lại 1 lần nữa để kiểm định kết quả sau thời kỳ ủ bệnh. Cùng với thông tin lâm sàng và thông tin bổ sung, xét nghiệm này có thể giúp làm giảm thiểu tối đa sự lây lan của phơi nhiễm HIV.

Khoảng thời gian có thể thực hiện xét nghiệm HIV Ag/Ab

Lợi ích của xét nghiệm kết hợp HIV Ag/Ab thế hệ thứ 4 là gì

Xét nghiệm HIV Ag/Ab có thể phát hiện ra kháng thể HIV và kháng nguyên P24, trước đó trong xét nghiệm thế hệ thứ 3 mới chỉ tìm ra kháng thể. Kháng nguyên HIV P24 chính là những protein virus được cấu tạo từ phần lớn lõi của virus. Nồng độ trong huyết thanh của kháng nguyên P24 có tỷ lệ cao trong vài tuần đầu sau khi người bệnh nhiễm trùng. Do đó, loại xét nghiệm này nhạy cảm với kháng nguyên P24 sẽ hữu ích cho việc chẩn đoán phơi nhiễm bệnh sớm ngay từ khi mức kháng thể vẫn đang còn thấp.

Trong số các phương pháp xét nghiệm HIV, xét nghiệm kết hợp HIV Ag/Ab thế hệ thứ tư được nhận định là xét nghiệm có thể xác định nhiễm HIV-1 cấp tính. Bởi do khả năng phương pháp này có thể phát hiện kháng nguyên p24 của HIV-1. Phát hiện nhiễm HIV-1 cấp tính có ý nghĩa rất quan trọng vì bệnh nhân có thể được chẩn đoán ở mức gần đỉnh của sự sao chép của virus (thời điểm chúng dễ lây nhiễm nhất).

Trên thực tế có khoảng một nửa số ca nhiễm HIV mới có nguồn gốc lây lan từ những người dương tính mà không hề biết về tình trạng của họ. Vậy nên, số lượng lớn người được chẩn đoán phơi nhiễm HIV ở giai đoạn đầu sẽ giúp làm hạn chế các hành vi dẫn đến lây truyền ra cộng đồng.

Những hạn chế của xét nghiệm kết hợp HIV Ag/Ab thế hệ thứ tư là gì

Bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời của mình, thì xét nghiệm thế hệ thứ tư HIV Ag/Ab cũng vần tồn tại một vài hạn chế. Đầu tiên trong thực tế có hai loại kháng thể HIV-1/HIV-2, song xét nghiệm này mới chỉ tìm ra kháng nguyên HIV-1 p24. Vậy nên khi người bệnh nhiễm HIV-2 cấp tính thì sẽ không thể phát hiện được thông qua xét nghiệm kết hợp này. Những khoảng thời gian của thời kỳ cửa sổ cho HIV-2 tương quan với mức kháng thể phát hiện, điều này vẫn tương tự như xét nghiệm ở thế hệ thứ ba.

Xét nghiệm HIV Ag/Ab HIV-2 giống như một vài công nghệ xét nghiệm HIV khác, kết quả dương tính giả là vẫn có thể xảy ra, dù không ở mức thường xuyên. Những người mắc HIV-2 vẫn có thể được trả về kết quả âm tính giả, khi mà kháng thể HIV-2 ở mức thấp hơn chỉ số phát hiện. Biến thể của các chủng HIV đặc biệt cũng có thể không được phát hiện với xét nghiệm này.

Xét nghiệm kết hợp HIV thế hệ thứ tư cũng vẫn tồn tại một vài hạn chế

Xét nghiệm HIV Ag/Ab combo ở đâu

Hiện tại trong nhiều cơ sở y tế và phòng khám đa khoa đã có làm xét nghiệm HIV Ag/Ab. Song đây là một căn bệnh có sự ảnh hưởng lớn đến tâm lý của người bệnh, vậy nên bạn hãy tìm đến những địa chỉ uy tín để nhận được kết quả chính xác nhất. Phòng khám đa khoa Galant chính là một trong những địa chỉ đang được nhiều người quanh khu vực thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao.

Galant là một phòng khám được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực khám chữa bệnh với nhiều chuyên môn trong đó có HIV. Phòng khám có đầy đủ những cơ sở vật chất để phục vụ cho việc khám và điều trị bệnh hiệu quả. Các thiết bị máy móc đầy đủ và hiện đại giúp kết quả xét nghiệm chính xác. Các loại thuốc điều trị HIV cũng được nhập khẩu từ nhà phân phối nên có chất lượng tốt.

Phòng khám đa khoa Galant là nơi có thực hiện xét nghiệm thế hệ thứ tư

Chính vì vậy, nếu bạn chưa biết xét nghiệm HIV Ag/Ab combo ở đâu thì hãy đến với một trong ba cơ sở của Galant, chi tiết như sau:

  • Cơ sở 1: Số 104 đường Trần Bình Trọng – Phường 1 – Quận 5 – HCM. Số điện thoại 0943108138.

  • Cơ sở 2: Số 23 đường Yên Đỗ – Phường 1 – Bình Thạnh – HCM. Số điện thoại 0976856463.

  • Cơ sở 3: Số 96 đường Ngô Thị Thu Minh – Phường 2 – Tân Bình – HCM. Số điện thoại 0901386618.

Kết quả xét nghiệm HIV Ag/Ab có nghĩa là gì

Sau khi tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và chạy phân tích các bạn có thể nhận ngay kết quả. Hiện nay xét nghiệm HIV Ag/Ab có 3 loại kết quả tương ứng với những ý nghĩa sau đây:

Xét nghiệm cho kết quả dương tính

Trường hợp sau khi tiến hành xét nghiệm có kết quả dương tính trên mẫu xét phẩm thì nghĩa là đã tìm thấy kháng thể và kháng nguyên của virus HIV. Việc cần làm tiếp theo để có khẳng định chắc chắn hơn đó là làm xét nghiệm không bị dương tính giả.

Xét nghiệm cho kết quả dương tính

Xét nghiệm HIV Ag/Ab cho kết quả âm tính

Nếu sau khi tiến hành HIV Ab test nhanh cho kết quả âm tính thì có nghĩa là không tìm ra kháng thể chống lại virus HIV cũng như kháng nguyên P24. Như vậy, có thể hiểu đơn giản là người xét nghiệm không bị nhiễm HIV. Song, trong một vài trường hợp báo kết quả âm tính giả, bởi khi tiến hành lấy mẫu máu bệnh nhân đang ở giai đoạn cửa sổ. Kháng nguyên và kháng thể HIV trong thời kỳ này tương đối ít nên chưa đủ để phát hiện được. Vậy nên, để đảm bảo có được kết quả chính xác nhất, những người có nguy cơ phơi nhiễm HIV nên thực hiện xét nghiệm thêm ở mốc thời gian 3 tháng và 6 tháng sau đó.

Xét nghiệm HIV Ag/Ab cho kết quả âm tính

Kết quả không rõ

Kết quả không rõ cũng có thể xuất hiện trong khi làm xét nghiệm HIV Ag/Ab, điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể người mắc bệnh đang ở trong giai đoạn cửa sổ, họ đang dùng một số loại thuốc có khả năng làm ảnh hưởng đến sự nhận diện kháng nguyên và kháng thể HIV của xét nghiệm. Để hạn chế được những tình huống này người muốn thực hiện xét nghiệm cần xét nghiệm lại với mốc thời gian mà bác sĩ chỉ định. Ngoài ra, trước khi tiến hành lấy mẫu máu hãy trao đổi với bác sĩ những loại thuốc mà mình đang sử dụng.

> XÉT NGHIỆM HIV BAO LÂU CÓ KẾT QUẢ CHÍNH XÁC?

Thời gian xử lý xét nghiệm HIV Ag/Ab kết hợp

Với khoa học kỹ thuật phát triển như hiện nay thì các loại máy móc xử lý phân tích xét nghiệm HIV Ag/Ab cũng được cải tiến không ngừng. Điều này giúp cho những người làm xét nghiệm giảm bớt thời gian chờ đợi với tâm trạng lo lắng bất an. Chỉ sau khoảng thời gian từ 60 – 90 phút kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm xong các bạn sẽ có ngay kết quả trên tay.

Thời gian xử lý xét nghiệm HIV Ag/Ab kết hợp còn tùy thuộc vào trình độ của đội ngũ nhân viên tại các cơ sở và phòng khám. Nếu họ là những người có kinh nghiệm với sự hiểu biết về xét nghiệm HIV thì kết quả sẽ được trả cho bệnh nhân đúng như khoảng thời gian trên. Còn nếu là những phòng khám kém chất lượng máy móc thiết bị không đảm bảo, thêm vào đó là đội ngũ yếu kém thì thời gian chờ đợi sẽ lâu hơn. Không ngoại trừ khả năng phải thực hiện lại nhiều lần do lấy mẫu không đúng hoặc có sai sót trong quá trình xét nghiệm. Vậy nên khi các bạn muốn tiến hành xét nghiệm HIV hãy đến những cơ sở và phòng khám uy tín như Galant.

Thời gian xử lý xét nghiệm HIV Ag/Ab kết hợp

Hỗ trợ điều trị HIV hiệu quả

HIV là một căn bệnh có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như tâm lý của người bệnh, vậy nên rất cần đến sự hỗ trợ của đội ngũ y bác sĩ. Nếu bạn hoặc người thân không may dương tính với HIV thì hãy tìm đến những cơ sở hoặc phòng khám đa khoa uy tín. Ở đây sẽ có đội ngũ y bác sĩ hướng dẫn tận tình và giúp người bệnh vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Để tìm được một địa trị hỗ trợ mình điều trị HIV hiệu quả các bạn cần phải tìm hiểu trước về cơ sở y tế hoặc phòng khám đó. Bạn có thể gọi điện tư vấn trước qua điện thoại để đánh giá sự nhiệt tình cũng như kiến thức của đội ngũ y bác sĩ. Các bạn có thể thử đặt những câu hỏi như xét nghiệm HIV Ab test nhanh có chính xác không? HIV Ab test nhanh là gì? xét nghiệm HIV Ag/Ab là gì?…

Không chỉ dừng lại ở việc nhận tư vấn qua điện thoại để đánh giá năng lực hỗ trợ điều trị HIV hiệu quả của một địa chỉ nào đó, bạn cần phải đến trực tiếp. Khi đến tận nơi bạn mới có thể nhìn thấy những cơ sở vật chất, máy móc và dụng cụ y tế của phòng khám. Điều này có sự liên quan đến việc khám và chữa bệnh của mình có hiệu quả hay không, vậy nên bạn không được bỏ qua. Ngoài ra, HIV là căn bệnh phải chữa trị trong thời gian dài nên bạn nên tìm những địa chỉ có chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế để tiết kiệm chi phí.

Hỗ trợ điều trị HIV hiệu quả

Xem thêm:

> XÉT NGHIỆM HIV LÀ GÌ? XÉT NGHIỆM HIV Ở ĐÂU NHANH VÀ CHÍNH XÁC?

Điều Trị HIV Ở Đâu

> 16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

Chia sẻ bệnh nhân 

Phòng khám đa khoa Galant luôn tự hào là một địa chỉ đáng tin cậy và hỗ trợ điều trị HIV hiệu quả. Từ khi được thành lập đến nay, phòng khám đã đồng hành cùng nhiều người bệnh vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời. Sau đây là những chia sẻ của bệnh nhân đã từng điều trị tại phòng khám.

19/03/2021- Lê Văn Giang (Quận 1 – Hồ Chính Minh): vài tháng trước bản thân có đi “bóc bánh trả tiền”, gọi gà một lần và trong khi quan hệ bị rách bao cao su. Khi đó bản thân rất sợ bị nhiễm HIV nên muốn đi khám, song lại sợ bị người khác biết và miệt thị. Sau đó mình tự tìm kiếm trên mạng và đã được giới thiệu đến phòng khám đa khoa Galant. Đến đây mình được các bác sĩ cam kết không tiết lộ bất cứ thông tin gì nên cảm thấy bớt lo lắng hơn. Mình thấy rất cảm ơn vì điều này.

19/05/2020 – Trần Thị Hạnh: Tôi rất lo lắng cho người em của mình vì họ có sự phát sinh quan hệ tình dục với đối tượng có khả năng bị nhiễm HIV cao. Nhưng sau khi cùng người thân đến với phòng khám Galant làm xét nghiệm HIV Ag/Ab và nhận được kết quả âm tính tôi đã yên tâm hơn. Tôi cảm ơn đội ngũ y bác sĩ ở đây vì đã giúp tôi và em có được kết quả trong thời gian sớm nhất cùng với sự tư vấn nhiệt tình trong thời gian chờ đợi.

Lời khuyên của chuyên gia về điều trị HIV hiệu quả

Điều trị HIV là điều quan trọng giúp người bệnh kéo dài tuổi thọ và có chất lượng cuộc sống tốt. Đối với những người mắc bệnh hãy cố gắng chữa trị theo như một vài lời khuyên của cá chuyên gia sau đây:

  • Bác sĩ Quân: Điều trị HIV là một quá trình chữa bệnh lâu dài và cần được đánh giá dựa trên nhiều yếu tố như xét nghiệm, dùng thuốc và theo dõi để tránh bị nhiễm trùng cơ hội.

  • Bác sĩ Dương: Việc tuân thủ nghiêm ngặt đơn thuốc mà bác sĩ kê cho mình là bí quyết giúp bản thân người mắc HIV không lây nhiễm bệnh cho người khác. Đồng thời, sẽ giúp bệnh nhân sống khoẻ mạnh bình thường.

  • Bác sĩ Việt: HIV hiện nay không còn là 1 vấn đề nan giải của ngành y học, tuy chưa có thuốc điều trị dứt điểm nhưng cũng đã có công thức hỗ trợ người bệnh duy trì sự sống. Chỉ cần người bệnh thực hiện xét nghiệm HIV Ag/Ab để phát hiện bệnh sớm thì sẽ có kết quả điều trị hiệu quả.

Điều trị HIV là cách duy nhất giúp người mắc bệnh có chất lượng cuộc sống tốt nhất sau khi phơi nhiễm HIV. Để sớm được hỗ trợ điều trị căn bệnh thế kỷ hiệu quả bạn nên tiến hành xét nghiệm HIV Ag/Ab. Hãy liên lạc với phòng khám đa khoa Galant để được tư vấn toàn bộ quá trình từ xét nghiệm cho đến điều trị bệnh HIV.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *