Search
Close this search box.

Xét nghiệm HIV sau 1 tháng có chính xác không

Ngay sau khi tiếp xúc trực tiếp với virus HIV, rất nhiều người bị lo sợ và muốn xét nghiệm ngay lập tức để giải tỏa tâm lý này. Tuy nhiên không phải ai cũng biết thời điểm phù hợp để xét nghiệm và cho ra kết quả chính xác nhất. Vậy liệu rằng xét nghiệm HIV sau 1 tháng có chính xác không? Để có thể giải đáp thắc mắc này hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết ngay sau đây. 

Khi nào cần nghĩ tới việc xét nghiệm HIV

Theo CDC (Trung tâm kiểm soát & phòng ngừa bệnh dịch của Hoa Kỳ) khuyến cáo rằng tất cả những đối tượng trong độ tuổi từ 13 tới 64 tuổi nên xét nghiệm HIV ít nhất một lần trong đời tương tự như chăm sóc định kỳ sức khỏe. Cứ khoảng 7 người ở Hoa Kỳ thì 1 người nhiễm HIV và họ hoàn toàn không biết bản thân đang nhiễm bệnh.

zj7sfeen knt5i6vtuxqadob06ftkjgvfgo1oxlrgclgmqrpcba

Theo CDC khuyến cáo rằng trong độ tuổi từ 13 tới 64 tuổi nên xét nghiệm HIV

Ngoài ra những ai có nguy cơ lây nhiễm cao nên kiểm tra thường xuyên hơn. Các đối tượng nên xét nghiệm HIV là những ai có kết quả âm tính từ lần cuối thực hiện xét nghiệm hoặc đã xét nghiệm hơn một năm. Theo đó những ai có các đặc điểm sau nên tiến hành xét nghiệm sớm: 

  • Những ai quan hệ đồng tính nam

  • Những ai quan hệ cùng nhiều người

  • Nhưng ai quan hệ thông qua đường hậu môn hoặc âm đạo cùng người dương tính với HIV

  • Những ai dùng chung vật dụng với người khác hoặc sử dụng chung bơm kim tiêm. 

  • Những ai đã từng bán dâm

  • Những ai bị viêm gan virus B, C hoặc bị lao

  • Những ai quan hệ tình dục của người khác, bên cạnh đó có một trong các đặc điểm trên. 

  • Phụ nữ mang thai cần xét nghiệm để có thể đảm bảo được sự an toàn cho mẹ và con. 

> xét nghiệm hiv là gì? xét nghiệm hiv ở đâu nhanh và chính xác?

1 số xét nghiệm thường sử dụng để phát hiện ra HIV 

Hiện tại có một số xét nghiệm thường sử dụng để phát hiện ra HIV có thể kể đến như: 

w2lvhxphcq r3fdnstn qsriytpwuy02lhtspe4h8lo3ezy1rlmmzug9 juegos8195 xwalhrbv uqfgnanyohvw8ngbyojktqycucl kku6lazu4pfw

1 số xét nghiệm thường sử dụng để phát hiện ra HIV

Xét nghiệm axit nucleic (NAT)

Xét nghiệm axit nucleic (NAT) chính là xét nghiệm được sử dụng để phát hiện ra người bệnh có nhiễm HIV không trong khoảng thời gian từ 10 tới 33 ngày. Ngày sau khi tiếp xúc cũng như có nguy cơ nhiễm HIV. 

Xét nghiệm kháng thể – kháng nguyên

Đây là xét nghiệm có thể thực hiện từ máu ngón tay hoặc máu tĩnh mạch của người bệnh. Với xét nghiệm sử dụng máu tĩnh mạch thì kết quả sẽ phát hiện được người bệnh nhiễm HIV không chỉ sau 4 tuần kể từ khi trực tiếp tiếp xúc cùng với cơ lây nhiễm. 

Đối với xét nghiệm kháng thể – kháng nguyên dùng một ngón tay phải có nhiều thời gian hơn để phát hiện HIV. Thông thường cần khoảng 18 đến 90 sau khi tiếp xúc cùng nguy cơ lây nhiễm.

Các trường hợp cần làm xét nghiệm để có thể chắc chắn được bản thân không nhiễm HIV nên ưu tiên lựa chọn xét nghiệm theo kiểu này.

Phải làm gì sau khi tiếp xúc cùng nguy cơ lây nhiễm HIV?

Xét nghiệm HIV sau 1 tháng có chính xác không? Hiện tại không có bất cứ một cách thức nào giúp phát hiện ra HIV sau khi bị phơi nhiễm mà không xét nghiệm. Trong trường hợp nếu như không thể tiến hành xét nghiệm ngay thì khi đó người bị phơi nhiễm nên làm gì sau khi tiếp xúc cùng nguy cơ lây nhiễm?

epe3ojzz7nxdbvdx9kb5tc2cgtpkotdg wyaufzxoukkml1vpdp7kpbkom7tiolir2s 5gbukgl2m

Phải làm gì sau khi tiếp xúc cùng nguy cơ lây nhiễm HIV?

Nếu như nghĩ rằng bản thân bị phơi nhiễm thì trong vòng 72 giờ nên tới gặp các bác sĩ để được điều trị bằng ARV trong vòng từ 28 tới 30 ngày sau khi phơi nhiễm.

Khoảng thời gian sau khi phơi nhiễm đến khi nhận xét nghiệm cho ra có thể sẽ kết quả chính xác là giai đoạn cửa sổ. Thức khoảng thời gian này cũng sẽ thay đổi tùy thuộc vào mỗi người và nó còn phụ thuộc vào những xét nghiệm người đó thực hiện để phát hiện ra HIV.

1 tháng có xét nghiệm được không?

Trên lý thuyết sau một tháng khi bị phơi nhiễm, bạn có thể tới các cơ sở y tế và bệnh viện để tiến hành kiểm tra bản thân có bị lây nhiễm HIV không. Tuy nhiên nếu như tiến hành xét nghiệm ngay sau khi phơi nhiễm, đồng thời tạo ra kết quả âm tính thì khi đó bạn cần kiểm tra lại một lần nữa sau một thời gian nhất định. 

Việc xét nghiệm kháng thể – kháng nguyên sử dụng máu tĩnh mạch nên thực hiện sau ít nhất 45 ngày sau khi tiếp xúc và phơi nhiễm gần nhất. 

Đối với những xét nghiệm xác thì nên thực hiện sau ít nhất 90 ngày ngay sau khi tiếp xúc và phơi nhiễm gần nhất. 

q1 krwdfsepmoj3qz9mwpuqyy5qa64r0iwqdcqxr4x566qo p li3dw iufbmn77vwruhmb7kx3nkpcrvqtcjvmw dpzrlf3 1r51fvqydpdo9ac719ulbliqpviturqkkbrizy4

Xét nghiệm kháng thể, kháng nguyên sử dụng máu tĩnh mạch nên thực hiện sau 45 ngày

Quy trình xét nghiệm HIV

Khi tới xét nghiệm và kiểm tra HIV tại những cơ sở y tế hoặc bệnh viện những nhân viên sẽ hướng dẫn bệnh nhân các thủ tục và quy trình xét nghiệm. Cụ thể như sau: 

  • Đăng ký ở bàn tiếp đó và lấy mẫu phiếu tư vấn

  • Tham khảo và nghe tư vấn từ phía các y bác sĩ ở phòng khám. 

  • Nếu như được yêu cầu làm xét nghiệm thì khi đó bạn phải thực hiện việc đi lấy mẫu. Theo đó có thể lấy dịch tiết trong cơ thể hoặc lấy mẫu máu. Tùy thuộc vào mỗi phương pháp khác nhau, tuy nhiên thông thường sẽ lấy máu. 

  • Sau đó nhân viên y tế sẽ tiến hành xử lý và kiểm tra mẫu nếu như cần thiết. 

  • Mẫu kiểm tra sẽ được chuyển trực tiếp về phòng thí nghiệm cũng như thực hiện phân tích theo những quy định. 

  • Điền vào kết quả cũng như rà soát cho thật cẩn thận

  • Phiếu kết quả sau đó sẽ được trả về cho bệnh nhân và bệnh nhân hoàn toàn có thể yêu cầu các y bác sĩ tư vấn thêm về phiếu kết quả đã nhận được.

etoue iv3h1rllrxclr8zz43xm92szd jgwg91tybonkn55xgvteofeukxmd8wqfrmnripo hzhktxvgu8fmygdvo 7zlctcypszfhgudyzadlz9wq6 l1nftq89cpq10rmnw7nm

Nhân viên sẽ hướng dẫn bệnh nhân các thủ tục và quy trình xét nghiệm

Thông thường thời gian xét nghiệm sĩ từ 20 tới 30 phút thầy có thể lâu hơn. Tất cả sẽ từ thuộc vào lượng bệnh nhân thăm khám và loại xét nghiệm mà bạn yêu cầu. Một số xét nghiệm sẽ phải đợi trong khoảng vài ngày để có được kết quả chính xác nhất. 

xem thêm:

> xét nghiệm hiv bao nhiêu tiền

> 16 dấu hiệu hiv triệu chứng biểu hiện để điều trị sớm

 điều trị hiv ở đâu

Kết luận

Như vậy qua bài viết trên https://galantclinic.com/ đã giúp giải đáp thắc mắc xét nghiệm HIV sau 1 tháng có chính xác không. Theo đó thì tiến hành làm xét nghiệm sau một tháng cũng có thể cho ra được kết quả xét nghiệm bản thân có nhiễm HIV hay không. Tuy nhiên nếu như kết quả cho ra là âm tính cũng không thể loại trừ đây đang ở giai đoạn cửa sổ. Chính vì vậy cần thực hiện xét nghiệm lại sau khoảng từ ba hoặc sáu tháng. 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%