Search
Close this search box.

Xét nghiệm máu định kỳ có thể phát hiện HIV không?

Xét nghiệm máu định kỳ không thể phát hiện sự hiện diện của HIV trong cơ thể. Chỉ những xét nghiệm chuyên môn, kịp thời để tìm kháng nguyên và kháng thể HIV mới có thể chẩn đoán chính xác bệnh HIV.

Xét nghiệm máu định kỳ có thể phát hiện HIV không? 

Xét nghiệm máu thường không bao gồm xét nghiệm HIV. Không thể phát hiện HIV nếu không yêu cầu bác sĩ làm xét nghiệm HIV.

Các xét nghiệm chính có trong quá trình xét nghiệm máu bao gồm các quá trình sau:

Xét nghiệm công thức máu: Định lượng các thành phần của máu như tiểu cầu, hồng cầu, bạch cầu trong một mẫu máu và một số đặc điểm như kích thước và số lượng hemoglobin. Xét nghiệm này giúp phát hiện những bất thường cơ bản trong máu, từ đó đưa ra những xét nghiệm khác giúp chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh Giúp xác định nguy cơ mắc bệnh. Để có kết quả chính xác, nên lấy máu sau ít nhất 8 giờ nhịn ăn. Xét nghiệm mỡ máu: Giúp đo nồng độ cholesterol và triglyceride trong máu, bao gồm cholesterol toàn phần, HDL (cholesterol tốt) và LDL (cholesterol xấu). Mức độ lipid trong máu cũng có thể giúp chẩn đoán mức cholesterol trong máu cao. Mức cholesterol trong máu trên 2,50 g / l được coi là cao. Triglyceride được coi là cao nếu> 2 g / l trong máu của người thực hiện xét nghiệm. Chỉ số men gan: Giúp xác định mức độ alanine aminotransferase (ALAT hoặc SGPT) cùng với aspartate aminotransferase (ASAT hoặc SGOT). Các thông số này giúp chẩn đoán bệnh gan (do rượu, virus hoặc ung thư). Ngoài ra, mức độ của các enzym này cũng tăng cao trong một số bệnh như viêm tụy và nhồi máu cơ tim, vì vậy có một cách khác để chẩn đoán chúng.

Làm cách nào để xét nghiệm HIV 

Nếu bạn nghi ngờ mình bị nhiễm HIV, hãy đến gặp bác sĩ để làm xét nghiệm HIV, hoặc đến các trung tâm y tế dự phòng hoặc bệnh viện lớn để được xét nghiệm HIV chính xác.

Xét nghiệm kháng nguyên: Xét nghiệm này tìm kiếm vi-rút HIV trong máu của bạn. Xét nghiệm này có thể kiểm tra lượng vi rút trong máu (hay còn gọi là xét nghiệm tải lượng vi rút HIV). Đây là một xét nghiệm khá tốn kém và không được sử dụng thường xuyên để sàng lọc các cá nhân trừ khi họ có nguy cơ nhiễm HIV cao hoặc có các triệu chứng HIV sớm. Xét nghiệm kháng thể HIV: Bộ xét nghiệm HIV hoặc bộ xét nghiệm tại nhà nhanh nhất là xét nghiệm kháng thể. Xét nghiệm này tìm kiếm các kháng thể HIV trong máu hoặc dịch cơ thể. Xét nghiệm máu yêu cầu bạn lấy máu từ tĩnh mạch vào ống mẫu và gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích. Xét nghiệm chất lỏng thường bao gồm việc lấy chất lỏng uống và có thể được thực hiện tại nhà. Các xét nghiệm sàng lọc kháng thể thường cho kết quả nhanh hơn (trong khoảng 30 phút). Xét nghiệm cả kháng nguyên và kháng thể: Xét nghiệm này tìm kiếm cả kháng nguyên và kháng thể HIV trong cơ thể. Các kháng thể được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch khi cơ thể tiếp xúc với vi rút HIV. Kháng nguyên là những chất lạ xâm nhập vào cơ thể và kích hoạt hệ thống miễn dịch bẩm sinh. Sau khi nhiễm vi rút HIV, một kháng nguyên gọi là p24 sẽ xuất hiện khoảng 2-4 tuần sau khi bị nhiễm.

Kết quả của quá trình xét nghiệm HIV có ý nghĩa gì?

Kết quả  m tính với HIV: Kết quả này không có nghĩa là hoàn toàn không có nhiễm HIV. Điều này có nghĩa là cơ thể bạn không mang vi-rút tại thời điểm xét nghiệm hoặc xét nghiệm không phát hiện vi-rút. Rất có thể bản thân người thực hiện xét nghiệm đang trong thời kỳ “cửa sổ”. Thời kỳ “cửa sổ” có thể kéo dài từ 3-6 tháng. Đây cũng là thời điểm cơ thể sản sinh ra kháng thể chống lại virus. Do đó, việc thực hiện xét nghiệm trước khi vi rút đã xâm nhập vào cơ thể và lượng kháng thể đã được tạo ra đủ có thể dẫn đến kết quả âm tính, mặc dù người được xét nghiệm đã bị nhiễm HIV rồi. Trong giai đoạn này, bạn có thể truyền HIV cho người khác ngay cả khi kết quả xét nghiệm kháng thể âm tính.

Nếu bản thân có nguy cơ lây nhiễm HIV cao và nghi bản thân đang trong thời kỳ “cửa sổ”. Thì vì thế bạn nên đi xét nghiệm lại sau 3 để khẳng định tình trạng nhiễm HIV của mình.

Kết quả dương tính với HIV: Điều này có nghĩa là cơ thể bạn mang vi rút HIV. Đừng lo lắng, hãy đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị càng sớm càng tốt.

4 Lợi ích của việc phát hiện và điều trị sớm HIV là gì

Giúp bạn sống khỏe, sống lâu hơn, sống có ý nghĩa với gia đình và cộng đồng: Bạn có thể bị nhiễm HIV, nếu có thì nên đi xét nghiệm sớm . Bạn không cần phải đợi cho đến khi mệt mỏi hoặc ốm yếu mới đi khám. Lúc này, hệ miễn dịch bị suy yếu và cơ thể không còn đủ sức để chống lại các tác nhân gây bệnh nên rất dễ mắc các bệnh nhiễm trùng nặng. Vì vậy, bạn nên đi khám và điều trị ngay khi được chẩn đoán nhiễm HIV. Số lượng tế bào CD4 từ 350 tế bào / mm3 máu trở xuống là một ứng cử viên cho

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%