Search
Close this search box.

Những Ưu và nhược điểm của xét nghiệm PCR sùi mào gà

Xét nghiệm PCR sùi mào gà

Phương pháp xét nghiệm PCR (Promise Chain Reaction) được coi là phương pháp xét nghiệm được các bác sĩ đánh giá cao và được thực hiện ở giai đoạn đầu một số bệnh như sùi mào gà vì phương pháp có độ nhạy và độ đặc hiệu rất cao.

Khái quát về phương pháp xét nghiệm PCR

Phương pháp xét nghiệm PCR còn được nhiều người biết đến là phương pháp xét nghiệm sinh học phân tử. Đây là một phương pháp kỹ thuật tạo ra số lượng lớn bản sao DNA mục tiêu trong ống nghiệm dựa trên chu kỳ nhiệt. Công nghệ này được phát minh bởi nhà khoa học người Mỹ Kary Mullis vào vào đầu thế kỷ XX.

Xét nghiệm PCR sùi mào gà
Xét nghiệm PCR sùi mào gà

Phương pháp xét nghiệm PCR đóng vai trò quan trọng trong công nghệ sinh học do phản ứng có độ nhạy cao và cho ra kết quả cụ thể. Phương pháp xét nghiệm PCR thường cho kết quả rất chính xác.

Tuy nhiên, kết quả còn phụ thuộc vào trình độ kỹ thuật viên, thiết bị làm việc và kiểm soát chất lượng của đội ngũ. Tuy là một quá trình xét nghiệm, nhưng ở một số nơi, nó nhạy hơn và cho kết quả chính xác hơn, và ở những nơi khác, nó kém nhạy hơn. 

Hiện nay, việc tiến hành xét nghiệm PCR thường tốn kém hơn so với các xét nghiệm truyền thống khác do phần lớn hóa chất cho phản ứng phải nhập khẩu và mua với giá cao. Chưa kể các thiết bị để làm xét nghiệm PCR cũng có giá hàng chục nghìn đô la mỗi chiếc. Thông thường, bạn phải trả 8-10 đô la Mỹ mỗi lần để kiểm tra bệnh nhân.

Phương pháp xét nghiệm PCR có thể chẩn đoán bệnh gì?

Hiện nay, phương pháp xét nghiệm PCR là một công nghệ được sử dụng rộng rãi trong giới y học. Phương pháp này thường được sử dụng để chẩn đoán một số bệnh có liên quan đến virus mà các phương pháp xét nghiệm thông thường không thể thực hiện được. Đặc biệt, quá trình xét nghiệm sinh học phân tử có thể giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác các bệnh như: (Viêm gan B, Viêm gan C,  HIV, hoặc HPV – sùi mào gà, 

Vi khuẩn (Chlamydia), Legionella, Mycoplasma, Treponema palladium,… mà không thể nuôi cấy thông thường Phát hiện tác nhân gây bệnh . …). 

Phát hiện Neisseria gonorrhoeae (Chlamydia, Legionella, Mycoplasma, Treponema pallidum, v.v.). Việc phát hiện các tác nhân nuôi cấy không thành công do các mẫu từ các bệnh nhân được điều trị bằng kháng sinh trước đó quá nhỏ (ví dụ như cấy vi khuẩn lao thất bại, viêm màng não mủ…). 

Phát hiện virus Dengue gây bệnh sốt xuất huyết hiện nay.

 Phát hiện HPV trong ung thư cổ tử cung, phát hiện gen APC trong ung thư ruột kết, gen BRCA1-BRCA2 trong ung thư vú, gen TPMT trong bệnh bạch cầu ở trẻ em, gen Rb-105 trong ung thư nguyên bào võng mạc, phát hiện gen NF-1,2 trong u xơ thần kinh & ung thư, gen IgH và TCRγ trong ung thư hạch không Hodgkin…

Nghiên cứu kháng nguyên bạch cầu người HLA, kháng nguyên lympho người)…Phát hiện các chủng kháng thuốc như Staphylococcus aureus-MRSA, ESBL và vi khuẩn sinh β-lactamase, carbapenemase…) 

Xác định độc tố vi sinh vật: tiểu đơn vị A của độc tố ruột bền nhiệt của E. coli. Công nghệ sinh học sử dụng các xét nghiệm sinh học phân tử để lập bản đồ gen, nhận dạng gen, nhân bản gen, giải trình tự DNA, v.v.

Ưu và nhược điểm của xét nghiệm PCR sùi mào gà

  1. Ưu điểm của xét nghiệm PCR sùi mào gà

Người bệnh thực hiện có thể nhân kết quả xét nghiệm nhanh chóng, thường trong vòng 5 giờ kể từ khi bắt đầu xét nghiệm. 

Có thể phát hiện ra mầm bệnh nhanh chóng nhưng trong khí đó các phòng thí nghiệm lâm sàng phát hiện mầm bệnh vi sinh vật không thể phát hiện được bằng các xét nghiệm vi sinh hoặc miễn dịch học thông thường. Từ đó giúp ích rất nhiều cho các bác sĩ trong việc đánh giá hiệu quả của các phương pháp điều trị và dự đoán các giai đoạn bệnh. 

Phương pháp có thể phát hiện các đột biến gen của HPV gây ung thư và các bệnh di truyền khác và có biện pháp phòng ngừa.

  1. Nhược điểm của xét nghiệm PCR sùi mào gà

Phương pháp xét nghiệm PCR sùi mào gà nói riêng rất khó thực hiện 

Giá thành của phương pháp xét nghiệm PCR khá cao.

Quá trình xét nghiệm PCR đòi hỏi trình độ của người thực hiện: đội ngũ bác sĩ phải là người có trình độ chuyên môn cao.

Đòi hỏi trang thiết bị cũng như máy móc kỹ thuật hiện đại hiện nay.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%