Search
Close this search box.

Kết quả xét nghiệm viêm gan B âm tính có lây không?

Kết quả xét nghiệm viêm gan B âm tính có lây không?

Ở Việt Nam, cứ 8 người thì có 1 người mắc viêm gan B. Tuy là bệnh rất dễ lây lan nhưng có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện và điều trị sớm. Kết quả viêm gan B âm tính có nghĩa là gì, bạn có thể tìm thấy câu trả lời trong bài viết sau đây.

Xét nghiệm viêm gan B âm tính nghĩa là sao?

Viêm gan B âm tính có nghĩa là HbsAg cho kết quả HbsAg(-) khi thực hiện xét nghiệm chẩn đoán viêm gan B. Điều này có nghĩa là bạn không có virus HBV trong người và không bị nhiễm viêm gan B.

Nếu bạn đã từng bị nhiễm viêm gan B, nếu sau quá trình điều trị mà xét nghiệm lại âm tính với viêm gan B thì có nghĩa là bạn đã đạt được kết quả điều trị tốt nhất, tốt nhất, do đó bạn có thể sinh hoạt và làm việc nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm sức khỏe của bạn.

Tuy nhiên, ngay cả khi khỏi bệnh, cơ thể vẫn chưa xuất hiện kháng thể với virus viêm gan B nên việc duy trì thói quen, lối sống lành mạnh và tránh các đồ uống có lợi, chất kích thích để tránh tổn thương gan là cần thiết. Virus có thể phát triển và nhân lên trở lại, vì vậy bạn nên đi xét nghiệm lại và kiểm tra sức khỏe thường xuyên để hạn chế tái nhiễm.

Nếu bạn chưa từng bị viêm gan B thì xét nghiệm sẽ cho kết quả HBsAg (-). Điều này có nghĩa là bạn không bị viêm gan B, nhưng bạn có thể bị lây bệnh từ người khác. Vì vậy, nếu bạn chưa tiêm phòng thì nên tiêm phòng viêm gan B theo quy định về bảo vệ chống lây nhiễm.

Kết quả xét nghiệm viêm gan B âm tính có lây không?
Kết quả xét nghiệm viêm gan B âm tính có lây không?

Xét nghiệm viêm gan B âm tính có lây nhiễm không?

Sau khi điều trị viêm gan B cho kết quả âm tính, em băn khoăn không biết mình có lây cho người khác không?

Một số xét nghiệm cho kết quả âm tính với viêm gan B. Kết quả này không có nghĩa là virus HBV đã bị tiêu diệt hoàn toàn khỏi cơ thể. Thay vào đó, những virus này không có khả năng tấn công và làm tổn thương các tế bào gan vì chúng đã bị giảm xuống mức thấp nhất trong giai đoạn không tiến hóa, không hoạt động.

Do đó, những người thân trong gia đình, họ hàng thường xuyên tiếp xúc gần gũi như vợ, chồng, con cái và bất kỳ ai có thể tiếp xúc với máu của người có kết quả viêm gan B âm tính cũng nên đi kiểm tra, xét nghiệm viêm gan B để phòng ngừa. .Bạn nên khám sàng lọc và tiêm phòng viêm gan.

Kết quả xét nghiệm viêm gan B âm tính có lây không?
Kết quả xét nghiệm viêm gan B âm tính có lây không?

Xét nghiệm viêm gan B bằng những phương pháp nào?

Xét nghiệm HbsAg

Xét nghiệm này rất hữu ích trong chẩn đoán viêm gan B. Nếu kết quả cho thấy HBsAg(+) có nghĩa là bạn đã mắc bệnh viêm gan B. Nếu đã nhiễm bệnh, hãy tuân thủ các yêu cầu và chỉ định của bác sĩ để ngăn ngừa bệnh lây lan sang gan và cần điều chỉnh phương pháp điều trị cho phù hợp. Ngược lại, kết quả HBsAg (-) có nghĩa là không nhiễm viêm gan B.

Xét nghiệm anti-HBs

Xét nghiệm này giúp xác định xem cơ thể bạn có miễn dịch với virus viêm gan B hay không. Miễn dịch bảo vệ chống lại HBV được tạo ra nhờ vắc-xin viêm gan B, và cơ thể được sinh ra từ lần nhiễm viêm gan B trước đó nhưng hồi phục một cách tự nhiên.

Kết quả dương tính nghĩa là cơ thể đã tạo ra kháng thể chống lại sự xâm nhập và lây nhiễm của virus viêm gan B. Giá trị của kháng thể này càng cao thì hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể khỏi virus HBV càng tốt.

Để bảo vệ cơ thể và hạn chế lây truyền từ người mắc bệnh, bạn nên tiêm vắc xin viêm gan B.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%